Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Ấn Độ

(BKTO) – Chiều 16/12, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Bà Suchitra Ella - Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharat Biotech và tỉ phú Prakash Hinduja - Chủ tịch khu vực châu Âu của Tập đoàn Hinduja.



Bharat Biotech là Tập đoàn công nghệ sinh học chuyên sản xuất, phát triển và phân phối vắc xin, liệu pháp sinh học trên phạm vi toàn cầu với hơn 50 bằng sáng chế, Bharat Biotech đã cung cấp hơn 4 tỷ liều vắc xin cho hơn 125 quốc gia và hiện đang phát triển 2 loại vắc xin phòng, chống Covid-19 là Covishield và Covaxin. Cả hai loại vắc xin này đều có hiệu quả cao với biến chủng Delta. Tại Việt Nam, Công ty đã thương mại hóa thành công vắc xin phòng dại, tham gia một số đấu thầu quốc gia và đã được cấp Giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin Covaxin.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên phải ảnh) tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharat Biotech. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và hoan nghênh kế hoạch hợp tác của Bharat Biotech với DN Việt Nam. Thời gian qua, Việt Nam và Ấn Độ đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện một số biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang xem xét và sẽ sớm ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực y tế, trong đó có nội dung liên quan đến trang thiết bị y tế, thuốc phòng, chống dịch Covid-19. Đây sẽ là cơ hội để Bharat Biotech nghiên cứu, mở rộng hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin với các đối tác ở Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã có chiến lược vắc xin bao gồm cả việc mua, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ để sản xuất và nghiên cứu, sản xuất trong nước. Việt Nam khuyến khích và ủng hộ các DN nước ngoài hoạt động, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán Covid-19, thuốc điều trị và vắc xin ngừa Covid-19; cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa để DN hoạt động thuận lợi, lâu dài tại Việt Nam.

Cuối buổi tiếp, Bà Suchitra Ella đã trao tặng 200.000 liều vắc xin Covaxin phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và cảm ơn nghĩa cử của Tập đoàn và cho biết, đây là món quà bất ngờ và quý giá vì hiện nay, Việt Nam đang tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Tiếp tỉ phú Prakash Hinduja - Chủ tịch khu vực châu Âu của Tập đoàn Hinduja – một trong những Công ty gia đình lớn nhất thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ lâu đời, quan hệ chính trị tin cậy, kim ngạch thương mại hai chiều tăng dần qua các năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện. Tuy nhiên, với con số chưa đầy 1 tỉ USD, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, dự địa của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần này với sự tham gia của các thành viên Chính phủ, Bộ, ngành sẽ tạo làn sóng đầu tư mới từ Việt Nam vào Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và các châu lục nói chung; đồng thời mong muốn có nhiều nhà đầu tư Ấn độ vào Việt Nam. Việt Nam với gần 100 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang tăng, là nền kinh tế đứng thứ 3 ASEAN, đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), đang trở thành điểm đến đầu tư rất hấp dẫn. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, các DN nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường ASEAN với hơn 650 triệu dân.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (bên phải ảnh) tiếp lãnh đạo tập đoàn Hinduja của Ấn Độ. Ảnh: TTXVN

   

Tỉ phú Prakash Hinduja cho biết, Tập đoàn đang tiến hành nghiên cứu thị trường và xem xét xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam đối với cả xe thương mại và xe phục vụ quốc phòng. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngân hàng, ô tô, công nghệ thông tin, điện, năng lượng tái tạo, an ninh mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tập đoàn ngay lập tức thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để chuẩn bị cho những dự án đầu tiên tại Việt Nam.

Tập đoàn Hinduja là một tập đoàn toàn cầu đa ngành lớn, với khoảng 200.000 nhân viên, có hoạt động kinh doanh tại hơn 100 quốc gia. Lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: dịch vụ tài chính và ngân hàng, ô tô, dịch vụ hỗ trợ công nghệ thông tin, dầu & hóa chất đặc biệt, điện và năng lượng tái tạo, an ninh mạng.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Ngày 16/12, Việt Nam ghi nhận 15.270 ca nhiễm Covid-19 mới tại 60 tỉnh, thành phố
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Tối 16/12, Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 15/12 đến 16h ngày 16/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 15.270 ca nhiễm mới, trong đó 3 ca nhập cảnh và 15.267 ca ghi nhận trong nước (giảm 255 ca so với ngày trước đó) tại 60 tỉnh, thành phố (có 9.888 ca trong cộng đồng).
  • Siết chặt thuế kinh doanh bất động sản
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký Văn bản số 14257/BTC-VP gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng cục Thuế về tăng cường chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
  • Mức độ sẵn sàng áp dụng IFRS của doanh nghiệp đã gia tăng đáng kể
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chuyển đổi áp dụng Chuẩn mực Báo cáo tài chính (IFRS) là một trong những mục tiêu quan trọng, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn hiện tại, đồng thời nắm bắt nhiều cơ hội tăng trưởng và phát triển trong thời gian tới. Sự sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi này sẽ mang đến tác động tích cực và lan tỏa mạnh mẽ trong chính DN nhờ vào sự phối hợp hành động của tập thể nhân viên.
  • Dành hơn 435 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ đã có tờ trình Chủ tịch nước về việc tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tổng kinh phí dự kiến số tiền tặng quà năm nay là hơn 435 tỷ đồng.
  • Bế mạc hội nghị APPF-29
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 15/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug, Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 29 (APPF-29) đã bế mạc trọng thể sau gần 3 ngày làm việc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Ấn Độ