Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với Tập đoàn Viettel

(BKTO) - Sáng 16.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác của Quốc hội đã thăm và làm việc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Ảnh: Lâm Hiển

Cùng dự cuộc làm việc, về phía Đoàn công tác của Quốc hội có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng…

Về phía Bộ Quốc phòng có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Phan Văn Giang…

Báo cáo tại cuộc làm việc, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng cho biết, trên tinh thần của Nghị quyết số 142/2016/QH13 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 -2020 và dưới sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Viettel đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh với nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Lâm Hiển

Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Viettel đã không ngừng lớn mạnh, thuộc top 30 nhà mạng lớn nhất thế giới, đầu tư ra 10 nước và duy trì vị thế là nhà mạng số 1 Việt Nam. Viettel là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đứng số 1 tại Đông Nam Á, thứ 9 tại châu Á và thứ 28/150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ USD, là hình mẫu của một doanh nghiệp Nhà nước chấp nhận cơ chế thị trường, kinh doanh sáng tạo và có hiệu quả. Lĩnh vực đầu tư quốc tế của Viettel cũng có nhiều khởi sắc sau 14 năm, các thị trường Viettel đầu tư đã vươn lên dẫn đầu như: Cambodia, Lào, Timor, Burundi, Mozambique... Viettel cũng đã nghiên cứu thành công và sản xuất chế tạo nhiều trang thiết bị quân sự, vũ khí công nghệ cao, là một trong những Lực lượng chủ chốt bảo vệ an ninh mạng tại Việt Nam.

Trong giai đoạn tới, Viettel thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Chính phủ và doanh nghiệp với việc triển khai các dự án quy mô quốc gia; Xây dựng hạ tầng thanh toán và thương mại số di động... Trong đại dịch Covid – 19 vừa qua, Viettel đã chủ động, tích cực hỗ trợ Chính phủ, Bộ ngành và người dân với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu mà Viettel đã đạt được trong gian qua. Thành công của Viettel đã khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh hiện nay, khi đại dịch Covid-19 đang tác động nghiêm trọng, kinh tế toàn cầu suy giảm, nhiều nước tăng trưởng âm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Viettel cần sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục khai thác tốt các thị trường hiện có và mở rộng các thị trường mới có sự điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Cơ bản nhất trí với định hướng chiến lược đến năm 2025 của Viettel, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tập đoàn phát huy hơn nữa vai trò là 1 trong 9 tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, nỗ lực hơn nữa, có cách làm đột phá, dám nghĩ, dám làm, đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất mà Đảng, Nhà nước giao, tích cực đóng góp vào kết quả chung của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn công tác của Quốc hội với đại diện Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Ảnh: Lâm Hiển

Thời gian qua, Quốc hội đã ban hành nhiều đạo luật quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Viettel cần nghiên cứu, nắm rõ quy định mới trong các Luật này để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Nhấn mạnh, hiện nay Viettel đang là một thương hiệu mạnh, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Tập đoàn tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về viễn thông của Việt Nam, có vị trí cao trong khu vực Đông Nam Á và nâng hạng ở châu Á; tạo sự đột phá về phát triển ngành viễn thông, đột phá về công nghệ, về dịch vụ số.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Viettel tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất, trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao, tự chủ việc sản xuất các trang bị, thiết bị này, tiếp tục nâng cao chất lượng, tính năng của các sản phẩm do Viettel chế tạo, phù hợp với khả năng tác chiến của Quân đội để củng cố sức mạnh quân sự, bảo vệ đất nước.

Vừa qua, Viettel đã xây dựng được các nền tảng cơ sở hạ tầng số, các giải pháp quan trọng cho Chính phủ, Quốc hội, Bộ, ngành trong một số lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các sản phẩm được đánh giá cao. Đánh giá cao những kết quả này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Viettel cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong kiến tạo cuộc sống số và xã hội số tại Việt Nam. Đây vừa là yêu cầu, vừa là trách nhiệm của Viettel trong vai trò doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ. Cùng với đó, cần tiếp tục có các hoạt động gắn kết, chia sẻ tư duy, khuyến khích hoạt động sáng tạo… nhằm biến tiềm năng trở thành giá trị thực tế trong cuộc sống.

Trong quá trình hoạt động, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Viettel phải luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng theo tinh thần “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt”; tiếp tục xây dựng Đảng bộ Tập đoàn trong sạch vững mạnh toàn diện, chấp hành nghiêm nguyên tắc, tổ chức, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận trong Tập đoàn; nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý, điều hành, quản trị doanh nghiệp.

Theodaibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với Tập đoàn Viettel