Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An

(BKTO) - Tối 30/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030-2020) và đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn. Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự.




Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có: Nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh; Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy Viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ.

Cùng dự có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tich Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.

Tham dự Buổi lễ còn có: Phó Chủ tich Quốc hội Uông Chung Lưu; Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, Ban ngành, đoàn thể Trung ương, Quân khu 4, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước; các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Nghệ An.

Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An

Danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông khi nhà vua cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An. Từ đó, danh xưng Nghệ An trở thành tên gọi gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc và các thế hệ người dân Nghệ An. Trong 990 năm qua, trải qua bao nhiêu thăng trầm, Nghệ An luôn giữ vững truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng, chói lọi. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước cũng như trong chặng đường đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, nơi đây luôn là điểm tựa, là căn cứ quan trọng, là hậu phương vững chắc, đóng góp to lớn vào những thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Tỉnh Nghệ An ngày nay, có diện tích lớn nhất cả nước với gần 16.500 km2và dân số đứng thứ 4 với hơn 3,3 triệu người.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Đồng chí chí Thái Thanh Quý- Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy Nghệ Ankhẳng định: Nghệ An là vùng đất không thể tách rời của một dải non sông Việt Nam thống nhất, trong suốt tiến trình phát triển của dân tộc. Mảnh đất địa linh nhân kiệt này, đã sinh ra lớp lớp hào kiệt, danh tướng, danh nhân đóng góp công trạng vẻ vang cho đất nước và quê hương.

Nghệ An không chỉ là "thành đồng ao nóng" của nước nhà mà còn tự hào là một vùng đất học. Thế hệ nối tiếp thế hệ, tạo nên một dòng chảy, bồi đắp nên một truyền thống hiếu học, khổ học và quyết học thành tài của đất và người nơi đây. Những truyền thống tốt đẹp đó, vẫn được tiếp tục phát huy và tỏa sáng cho đến mãi ngày nay, trở thành nguồn lực nội sinh to lớn trên mảnh đất này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngânphát biểu tại buổiLễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Lễ Kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sản sinh ra vị Cha già dân tộc- Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta.

Nhiệt liệtchúc mừng những thành tựu to lớn mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh có những bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới. Lễ kỷ niệm là dịp để tìm về cội nguồn, tiếp tục khẳng định và phát huy những thành quả dựng nước, giữ nước của vùng đất và con người Nghệ An trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đây cũng là thời điểm để chúng ta hướng đến dấu mốc quan trọng năm 2030 - khi Nghệ An vừa tròn 1.000 năm cũng là kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Với ý nghĩa đặc biệt đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị: tỉnh Nghệ An cần phát triển đột phá hơn nữa để sớm trở thành “Tỉnh khá” của cả nước, là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ, góp phần quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2030 nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

“Đó là thành tích thiết thực nhất, ý nghĩa nhất để tri ân công lao của các bậc tổ tiên, các thế hệ cha anh đã xây dựng lên vùng đất anh hùng, để chào mừng 100 năm ngày thành lập Đảng; đồng thời, cũng để hoàn thành tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và của quê hương xứ Nghệ nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An biến “khát vọng Sông Lam thành kỳ tích Sông Lam”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và huyện Nam Đàn nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn

+ TạiLễ kỷ niệm, lãnh đạo Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã traoBằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn.

Đình Hoành Sơn được mệnh danh là công trình kiến trúc lịch sử có quy mô đồ sộ bậc nhất miền Trung,với hệ thống điêu khắc kiến trúc tinh xảo giàu tính nghệ thuật. Đình thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang-người có nhiều đóng góp lớn lao trong công cuộc xây dựng và bảo vệ mảnh đất xứ Nghệ và quốc gia Đại Việt. Ngoài ra, đình còn thờ Phật Thích ca Mâu Ni và Tứ vị Thánh nương. Năm 1980, Đình được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; Ngày 25/12/2017 Đình được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Tin và ảnh: Lê Hoa
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An