Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí

(BKTO) - Chiều 29/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018 do Văn phòng Quốc hội tổ chức.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí. Ảnh: LÂM HIỂN

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc gặp mặt.

Tham dự có: lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và các nhà báo đã đồng hành với QH trong suốt thời gian qua.

Tại cuộc gặp mặt, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc đã điểm lại những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của QH năm 2017; đánh giá cao vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc chuyển tải thông tin về hoạt động của QH và các cơ quan của QH. Tổng thư ký QH khẳng định, báo chí đã thực sự là cầu nối giữa QH, các cơ quan của QH với cử tri và nhân dân cả nước.


Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hộiNguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: LÂM HIỂN

Cử tri trên khắp mọi miền đất nước đã nắm bắt khá đầy đủ các thông tin về hoạt động của QH qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Nhân dân trực tiếp giám sát hoạt động của QH, các cơ quan của QH và từng ĐBQH. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH cho rằng, ở một chiều khác, báo chí cũng là kênh thông tin để chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri đến với QH, góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa QH với cử tri, giữa QH với thực tiễn xã hội. Qua phản ánh của báo chí, QH đã có thêm nhiều thông tin để làm cơ sở ban hành các văn bản luật, quyết định nhiều chính sách quan trọng và tiến hành các hoạt động giám sát tối cao…Chủ tịch QH đã trực tiếp trao đổi, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và các phóng viên trực tiếp tác nghiệp, thông tin về hoạt động của QH và các cơ quan của QH. Thay mặt UBTVQH, Chủ tịch QH cảm ơn và ghi nhận những đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí đối với hoạt động của QH trong năm 2017. Bên cạnh việc chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động những thông tin về hoạt động của QH đến với cử tri và Nhân dân cả nước, các cơ quan thông tấn báo chí cũng đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp cho QH, các cơ quan của QH và ĐBQH có thể xử lý một cách kịp thời những vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế, xã hội.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: LÂM HIỂN

Tromg bối cảnh hiện nay, hoạt động của các cơ quan thông tấn, báo chí đang đứng trước những thách thức hết sức to lớn. Sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội yêu cầu báo chí phải sáng tạo, đổi mới quyết liệt hơn nữa để theo kịp sự nhanh nhạy và thuận tiện mà truyền thông xã hội mang lại cho người đọc. Sự bùng nổ thông tin với tính đa dạng, đa chiều cũng làm cho cử tri trở nên khó khăn hơn trong việc lựa chọn tiếp cận những thông tin phù hợp.Chủ tịch QH cũng ghi nhận nỗ lực của VPQH trong việc tham mưu, cải tiến, đổi mới công tác thông tin báo chí về hoạt động của QH. Điển hình là việc số lượng các phiên họp của QH được phát thanh, truyền hình trực tiếp đã tăng lên rõ rệt; việc phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền Thông và Hội Nhà báo Việt Nam để tổ chức giao ban báo chí trước mỗi kỳ họp QH tại Nhà QH đã tạo sự chủ động, tích cực trong việc chuẩn bị cho công tác thông tin, tuyên truyền về các kỳ họp QH; cách thức tổ chức và vận hành Trung tâm Báo chí về các kỳ họp QH, về các sự kiện của QH cũng có những cải tiến, đổi mới. Chủ tịch QH khẳng định, những thành công trong năm 2017 là tiền đề để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin báo chí về hoạt động của QH trong năm 2018, năm bản lề của việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 và chương trình công tác của QH nhiệm kỳ Khóa XIV.

Chia sẻ với những thách thức này, Chủ tịch QH cho rằng, các cơ quan thông tấn báo chí cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo, đổi mới để bảo đảm thông tin về hoạt động của QH trở nên chuyên sâu hơnthu hút hơn. Theo Chủ tịch QH, các cơ quan thông tấn, báo chí phải là nguồn thông tin chủ yếu cung cấp những thông tin, bài viết chuyên sâu về những nội dung chính sách được QH thảo luận, xem xét, thông qua; tránh chỉ tập trung đưa tin sự kiện, tin tức bề nổi về các hoạt động của QH; phải là kênh hữu hiệu về truyền thông chính sách để làm cho công chúng hiểu rõ hơn về các chính sách, tạo ra sự đồng thuận xã hội để thực hiện thành công các chính sách được thể hiện trong các đạo luật, các nghị quyết của QH. Yêu cầu này được đặt ra đối với các cơ quan thông tấn báo chí trong tất cả các giai đoạn của quy trình lập pháp, từ soạn thảo, thẩm tra, cho đến thảo luận, thông qua tại các phiên họp toàn thể của QH. Sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí phải có tính hệ thống và phải được bắt đầu ngay từ bước hình thành các kiến nghị lập pháp cho đến khi các dự án luật, dự thảo nghị quyết được QH thông qua. Đây là ưu thế đặc biệt mà các cơ quan báo chí cần phải phát huy. Phải bắt nguồn từ các cơ quan báo chí để dẫn dắt các loại hình truyền thông khác, Chủ tịch QH nhấn mạnh.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hộiNguyễn Hạnh Phúc với lãnh đạo các cơ quan báo chí tại buổi gặp mặt.
Ảnh: LÂM HIỂN

Chủ tịch QH ghi nhận kiến nghị của đại diện các cơ quan thông tấn báo chí về việc cần tiếp tục đổi mới cơ chế thông tin về hoạt động của QH và các cơ quan của QH đầy đủ hơn, kịp thời hơn; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tin báo chí tiếp cận và thông tin về hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của QH, các Đoàn ĐBQH, ĐBQH nhiều hơn. Chủ tịch QH nhấn mạnh, các cơ quan của QH và các cơ quan thông tấn báo chí cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để thông tin về QH đến với cử tri và nhân dân kịp thời, đầy đủ, trung thực, khách quan và toàn diện hơn nữa.Bên cạnh tính chuyên sâu thì sự thu hút, hấp dẫn trong việc chuyển tải thông tin cũng là yếu tố quan trọng. Thông tin về các nội dung chính sách phải được thể hiện một cách đơn giản, dễ hiểu và nhất là phải thu hút được sự quan tâm của người đọc. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH mong muốn, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục sáng tạo hơn nữa trong việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ để tăng tính hấp dẫn trong việc chuyển tải thông tin về chính sách, tăng cường sự tương tác với người đọc, làm cho các thông tin về chính sách đi vào nhận thức của công chúng một cách dễ dàng và thuận tiện.

Theo PHẠM THÚY

daibieunhanndan.vn

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí