Chủ tịch Quốc hội Myanmar mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế

(BKTO) - Chiều nay, 17/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Myanmar T. Khun Myat.




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Myanmar T. Khun Myat. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chủ tịch Quốc hội T. Khun Myat đánh giá cao thành tựu của sự nghiệp Đổi mới của Việt Nam trong thời gian vừa qua, đưa Việt Nam trở thành một trong các nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực; cho rằng là nước đang trong quá trình cải cách, Myanmar mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Myanmar bày tỏ hài lòng về việc tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng được củng cố trên các lĩnh vực và trên các kênh, trong đó có Quốc hội. Việc trao đổi đoàn cấp cao diễn ra sôi nổi, trong đó có các đoàn quan trọng của Quốc hội như chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Myanmar năm 2017 và chuyến thăm Myanmar của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân năm 2016.

Hai bên cũng hợp tác, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện đa phương và khu vực, nhất là trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA); các Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị và nghị sĩ hai nước cũng tích cực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Chủ tịch Quốc hội T. Khun Myat cảm ơn Việt Nam đã luôn ủng hộ Myanmar tại các diễn đàn quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, ASEAN, AIPA.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo Chủ tịch Quốc hội T. Khun Myat về kết quả hội kiến với Tổng thống U Win Myint và hội đàm với Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi; đề nghị Quốc hội hai nước tích cực phối hợp giám sát thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, trong đó có Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar giai đoạn 2019-2024 vừa ký sáng nay; ủng hộ các cơ chế, chính sách và pháp luật nhằm đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư hiện đang phát triển năng động giữa hai nước. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội Myanmar tích cực phối hợp chặt chẽ khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA năm 2020.

Theo Đức Tuân
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Myanmar mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế