Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ những tồn tại, bất cập trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(BKTO) - Ngày 17/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, nhằm hoàn thiện báo cáo kết quả bước đầu triển khai thực hiện kế hoạch giám sát để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên họp thứ 9.



Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã báo cáo về một số kết quả bước đầu triển khai thực hiện kế hoạch giám sát. Dự kiến, sau khi UBTVQH cho ý kiến tại Phiên họp thứ 9, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục họp phiên thứ hai để thảo luận, cho ý kiến về kế hoạch giám sát các Bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới, tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương bổ sung nội dung, thông tin, số liệu…
                
   

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Đồng thời, Đoàn giám sát sẽ tổ chức khảo sát thực tế, làm việc với các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Y tế; Thanh tra Chính phủ, KTNN và 6 địa phương, gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Lâm Đồng, Long An (dự kiến trong tháng 4, cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2022).

Nội dung khảo sát, làm việc tập trung vào: việc thực hiện các chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chương trình tổng thể của Chính phủ hằng năm và 5 năm và các chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí các Bộ, ngành, địa phương; mua sắm, quản lý, sử dụng NSNN, vốn, tài sản nhà nước; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên. Đối với từng Bộ, ngành, địa phương dự kiến cụ thể nội dung trọng tâm giám sát.

Cùng với đó, Đoàn giám sát sẽ tổ chức làm việc với Chính phủ để thống nhất các vấn đề thuộc nội dung Báo cáo kết quả giám sát (dự kiến trong tháng 7/2022); tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả giảm sát để xin ý kiến các cơ quan, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình UBTVQH, Quốc hội theo kế hoạch.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là lĩnh vực rất rộng, giám sát tối cao của Quốc hội về vấn đề này có ý nghĩa hết sức quan trọng, sát sườn song quá trình giám sát phải có cách tiếp cận tổng thể để không rơi vào tình trạng "bơi trong số liệu". Báo cáo giám sát cần xuất phát từ chủ trương của Đảng, Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X), Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Theo Chủ tịch Quốc hội, giám sát lần này cần phải đánh giá xem công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được quan tâm đúng mức hay chưa, cụ thể thế nào, nếu chưa được quan tâm đúng mức thì cần phải chỉ ra được là ở cấp nào.

Bên cạnh đó, thực trạng lãng phí trong các cơ quan nhà nước và trong xã hội còn rất nghiêm trọng; tham nhũng, lãng phí biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, vẫn chưa được khắc phục triệt để, có mặt còn diễn biến nghiêm trọng hơn; việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí chưa phản ánh đúng thực trạng tình hình. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, báo cáo giám sát tối cao của Quốc hội cần phải nêu được những vấn đề lớn trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chỉ rõ được những hạn chế, tồn tại, bất cập trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời, đánh giá được tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Trưởng Đoàn giám sát, đề nghị Thường trực Đoàn giám sát và Tổ giúp việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu trong cuộc họp; hoàn chỉnh báo cáo bước đầu để báo cáo với UBTVQH tại Phiên họp thứ 9; chuẩn bị những yêu cầu về tiêu chí, kế hoạch làm việc, nội dung giám sát cụ thể để từng Bộ, ngành, địa phương báo cáo chi tiết; đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương bổ sung hoàn thiện báo cáo, tài liệu theo yêu cầu, chuẩn bị nội dung giải trình làm rõ các vấn đề.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi được UBTVQH cho ý kiến, Tổ giúp việc sẽ phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội để chuẩn bị nội dung cho phiên họp tiếp theo của Đoàn giám sát, nhằm triển khai những kết luận của UBTVQH, xác định nội dung trọng tâm và phương hướng giám sát cụ thể đối với từng Bộ, ngành, địa phương; xác định lĩnh vực có dấu hiệu lãng phí; tham vấn, nhận diện các dấu hiệu này và chuẩn bị nội dung để làm việc cụ thể với từng Bộ, ngành, địa phương.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội: Chỉ rõ những tồn tại, bất cập trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí