Chủ tịch Quốc hội biểu dương Quân khu 4 lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, mất mát hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua của Quân khu 4.




Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các cán bộ, sỹ quan chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân khu 4. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Sáng 1/12, trong chuyến công tác tại tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã thăm làm việc với Quân khu 4.

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt; Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý,...

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu 4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh đã báo cáo những kết quả công tác của Quân khu trong thời gian qua.

Lan tỏa phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quân khu 4 gồm có 6 tỉnh Bắc miền Trung, với địa bàn rộng lớn, địa hình phức tạp và có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt 75 năm qua, Quân khu 4 đã xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, quân và dân Quân khu 4 đã phát huy truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất của quê hương, dân tộc và truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thời gian qua, Quân khu 4 đã luôn chủ động nắm bắt, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng những bước phát triển mới về quốc phòng, về quân sự và đối ngoại quân sự.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, đề án về quốc phòng; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 được kiện toàn theo hướng "tinh, gọn, mạnh", luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao, xử lý đúng đắn, kịp thời các tình huống về quốc phòng, an ninh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xung kích và làm nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tiến hành công tác dân vận, xây dựng, phát triển các khu kinh tế-quốc phòng, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các địa phương, đơn vị quân đội của nước bạn Lào, đã tạo sức mạnh tổng hợp giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Quân khu 4 đã thực hiện tốt vai trò là trung tâm điều phối, hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương để phát huy tốt "4 tại chỗ," tổ chức tiếp nhận hàng chục nghìn công dân từ nước ngoài trở về nước, thực hiện cách ly tại các đơn vị của Quân khu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là những thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của lực lượng vũ trang Quân khu, tô thắm và lan tỏa hình ảnh, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" của Quân khu 4 trong thời kỳ mới.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh do vị trí địa lý, hằng năm mảnh đất Quân khu 4 phải hứng chịu nhiều thiên tai, bão, lũ, gây nhiều thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân. Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, trên địa bàn Quân khu đã liên tiếp hứng chịu liên tiếp 5 cơn bão lớn gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)
Trước tình hình đó, Quân khu 4 đã kịp thời chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có 35 đồng chí cán bộ, nhân viên, chiến sỹ của Quân khu, Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) và chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đã anh dũng hy sinh, đặc biệt là trường hợp của đồng chí Nguyễn Văn Man (Đại biểu Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 4).

Đây là sự mất mát, hy sinh, tổn thất vô cùng to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 4, chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng như thân nhân các đồng chí cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh; gây xúc động, sự tiếc thương và lòng cảm phục của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Hành động không sợ hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đi vào những nơi nguy hiểm nhất để cứu giúp nhân dân là hành động cao đẹp, khẳng định tinh thần "vì nhân dân quên mình," tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang Quân khu 4.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Tư lệnh Quân khu đã kịp thời chỉ đạo công tác tìm kiếm, chuẩn bị và tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và lễ an táng các liệt sỹ chu đáo, trang trọng; đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng để thực hiện các chế độ, chính sách cho các liệt sỹ hết sức khẩn trương, chặt chẽ; kịp thời thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình các đồng chí hy sinh.

Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang Quân khu vẫn tổ chức lực lượng, phương tiện tiếp tục giúp đỡ nhân dân khắc phục thiệt hại sau bão, lũ; tổ chức tìm kiếm các công nhân bị mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3 và nhanh chóng ổn định tình hình, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ còn lại của năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, ý chí, bản lĩnh chính trị, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, mất mát hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua của cán bộ, sỹ quan, nhân viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 4 thời gian qua.

Xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu 4 vững mạnh toàn diện

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong thời gian tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có những thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường. Đại dịch COVID-19 vẫn chưa được đẩy lùi, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch Quốc hội mong lực lượng vũ trang Quân khu 4 nắm chắc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 để lực lượng vũ trang Quân khu 4 an toàn, từ đó bảo đảm an toàn cho nhân dân, bởi lực lượng vũ trang là một trong những lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua báo cáo kinh tế-xã hội năm 2020, chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm tới, đặc biệt là năm 2021 - năm đầu tiên sau khi tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng. Theo Chủ tịch Quốc hội, dự kiến tăng trưởng trên 2% của năm 2020 sẽ là cơ sở quan trọng cho kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong 5 năm tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những khó khăn thách thức trong tình hình mới đặt ra những vấn đề mới, yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó có lực lượng vũ trang Quân khu 4, phải nỗ lực phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cán bộ, chiến sĩỹ lực lượng vũ trang Quân khu 4 cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII, lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân khu, Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nội dung công tác trọng tâm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quân khu 4 phải tăng cường công tác nắm, nghiên cứu, đánh giá và dự báo các tình huống phức tạp xảy ra, đặc biệt là trên các vùng biển, đảo và biên giới; kịp thời phát hiện mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để chủ động có phương án ứng phó, ngăn chặn, đẩy lùi từ xa, bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng trời của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào.

Cùng với đó, lực lượng vũ trang Quân khu 4 cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương chủ động xây dựng và củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn; thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng ở các địa phương; chủ động xây dựng phương án, lực lượng bảo vệ thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (dự kiến ngày 23/5/2021).

Theo Chủ tịch Quốc hội, Quân khu 4 cần tiếp tục xây dựng lực lượng vũ trang Quân khu vững mạnh toàn diện theo phương châm tinh gọn, mạnh, cơ động nhanh, sẵn sàng chiến đấu cao; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức huấn luyện, diễn tập, nâng cao năng lực chỉ huy, trình độ toàn diện cho cán bộ, chiến sỹ; duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tốt hậu cần-kỹ thuật cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Quân khu 4 cần công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch, nhất là trên không gian mạng; tiếp tục củng cố lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, rộng khắp, sẵn sàng hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Quân khu 4 thực hiện tốt chức năng "đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất" trong thời kỳ mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm tốt công tác hậu phương quân đội, tích cực tham gia các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn.

Lực lượng vũ trang Quân khu 4 chủ động và tích cực nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại quốc phòng theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền 6 tỉnh trên địa bàn thường xuyên giữ vững và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt giữa lực lượng vũ trang Quân khu với quân đội và nhân dân các dân tộc Lào anh em, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Chia sẻ tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Biên phòng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quân khu 4 quán triệt phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam để triển khai thực hiện sau khi luật có hiệu lực thi hành.

Chủ tịch Quốc hội nêu bật tầm quan trọng của việc thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững manh toàn diện; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quân khu 4 chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm; trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng lực lượng vũ trang Quân khu 4 tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, lập nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng.

Nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 31 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và chào đón năm mới 2021, Chủ tịch Quốc hội chúc các đồng chí tướng lĩnh, sỹ quan, cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi./.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho Bộ Tư lệnh Quân khu 4. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội biểu dương Quân khu 4 lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ