Chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ

(BKTO) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, chiều 07/7, tại Hà Nội.



                
   

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành lưu ý, cần đặc biệt quan tâm, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai. Ảnh: VGP

   

Đây là cuộc làm việc đầu tiên của Phó Thủ tướng trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm chỉ đạo ứng phó có hiệu quả với các loại hình thiên tai có thể xảy ra.

Khó có khả năng mạnh lên thành bão

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) được đánh giá rủi ro thiên tai cấp độ 3. ATNĐ sẽ đổ bộ vào bờ, từ Ninh Bình - Thái Bình. Dự báo từ chiều 07/7 đến ngày 08/7, lượng mưa rất lớn, từ 100-250 mm, có nơi 300 mm. Hiện tại, toàn bộ tàu cá ở khu vực nguy hiểm đã được thông báo về ATNĐ. Ba đoàn công tác của Ban Chỉ đạo đã đến các địa phương để kiểm tra công tác phòng chống thiên tai. Hiện nay, các hồ chứa chủ yếu đang ở mức thấp.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp là Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ chiều 07/7 đến hết ngày 08/7, ở Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt. Theo dự báo của các cơ quan, trung tâm quốc tế, ATNĐ ít khả năng mạnh lên thành bão.

ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến việc cất hạ cánh ở các sân bay Vân Đồn, Kiến An, Nội Bài, Vinh và mưa lớn ảnh hưởng tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Cần lưu ý mưa lớn dẫn tới nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La.

Tăng cường kiểm tra thực tế trước, trong và sau thiên tai

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh yêu cầu phải huy động tối đa các lực lượng để chủ động phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do ATNĐ, mưa lũ gây ra.

Nhấn mạnh tinh thần “phòng là chủ yếu”, Phó Thủ tướng lưu ý, cần đặc biệt quan tâm, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai. Phải ưu tiên đầu tư trang thiết bị cho công tác dự báo và cả cứu hộ, cứu nạn; tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức quốc tế trong công tác này.

Trên cơ sở dự báo, cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo, các địa phương... bảo đảm kịp thời, chính xác để các Bộ, ngành, địa phương thuận tiện trong triển khai nhiệm vụ.

Các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở cần tăng cường công tác kiểm tra thực tế trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra để có giải pháp sát hợp tình hình, không bị động bất ngờ, đặc biệt tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, xung yếu, chịu tác động trực tiếp của thiên tai.

Đánh giá cao các lực lượng đã vào cuộc, kiểm tra công tác chuẩn bị, Phó Thủ tướng lưu ý, tập trung thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần) của địa phương.

Các Bộ, ngành, địa phương, nhất là các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thiên tai cần căn cứ tình hình để chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch tổng thể và cụ thể theo từng loại hình diễn biến thời tiết để ứng phó, trong đó lưu ý chuẩn bị vật tư, điều tiết hồ chứa, bảo vệ các cơ sở sản xuất, bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm…

Đặc biệt trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19, công tác phòng chống thiên tai càng thêm vất vả, Phó Thủ tướng chia sẻ và lưu ý việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông trong ứng phó với thiên tai.

Sau khi thiên tai kết thúc, cần tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, sớm ổn định tình hình./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Chủ động phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do áp thấp nhiệt đới, mưa lũ