Chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt

(BKTO) - Chống tham nhũng không phải để trị ai, thù ai mà hoàn toàn là nhân văn, đạo đức. Cuộc đấu tranh này còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt…



                
   

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Chống thám nhũng không phải là để trị ai, thù ai mà hoàn toàn là nhân văn, đạo đức, xử lý một vài cán bộ để răn đe, giáo dục ngăn ngừa là chính chứ không phải cốt xử cho nhiều, cho nặng. Ảnh- TTXVN

   

Chủ trì Họp báo bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sáng 01/02, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã giải đáp một số câu hỏi của phóng viên báo chí.

Liên quan đến câu hỏi về những điều chỉnh, định hướng của Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đối với công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Chống tham nhũng là vấn đề lớn, không phải chỉ ở nước ta mà nước nào cũng có, không phải thời nay mà thời nào cũng có, chỉ có điều là mức độ diễn ra ở mỗi quốc gia, mỗi thời kỳ có sự khác nhau. Người có chức, có quyền, nắm trong tay tiền của thì rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Theo Tổng Bí thư, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện quyết liệt từ năm 2013 đến nay.

Nhiều vụ án được xử lý, thu hồi khối lượng tài sản, tiền bạc lớn. Công tác phòng chống tham nhũng đảm bảo thường xuyên, liên tục, bất kể đó là ai, không có vùng cấm. Mai Đại hội, hôm nay vẫn đưa ra xét xử các vụ án. Cán bộ vi phạm bất kể là ai đều bị xử lý. Chưa bao giờ một khóa mà có cả những cán bộ cấp cao nhất bị đi tù, cách chức, tịch thu tài sản.

Thế nhưng, Tổng Bí thư khẳng định: Chống tham nhũng không phải cốt để trị ai hay thù oán ai mà hoàn toàn là nhân văn, nhân đạo. Bác Hồ từng nói: Cưa cành mọt sâu để cứu cả cây. Chúng ta xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa là chính chứ không phải cốt xử cho nhiều, cho nặng.

Nói về công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh: “Đấu tranh chống tham nhũng hết sức phức tạp, khó khăn, nếu chúng ta không có bản lĩnh, dũng khí, tình cảm chân chính thì không làm được. Ai cũng thích tiền của nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất. Đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt”.

Cảm ơn các nhà báo đã gửi lời chúc mừng và lời chúc sức khỏe, Tổng Bí thư nhận định, sắp tới, nhiệm vụ rất lớn, nặng nề, khó khăn, phức tạp và còn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp không thể lường hết được.

“Tuổi tôi cũng đã cao, tôi xin nghỉ nhưng Đại hội bầu, là đảng viên, tôi phải chấp hành. Tôi sẽ cố gắng hết sức nhưng làm được hay không phải là tập thể đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng” - Tổng Bí thư nói./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Chống tham nhũng còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt