Chính sách tài chính phải khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực

(BKTO) – Sáng 10/01, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Tài chính.



Thủ tướng đánh giá, năm 2019, ngành tài chính đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ. Thu ngân sách T.Ư và địa phương đều vượt dự toán, đặc biệt, sau nhiều năm, các tỉnh, thành đều vượt dự toán thu ngân sách. Nhờ đó, cả nước đã vượt dự toán trên 138.000 tỷ đồng, tăng gần 10% so với dự toán. Bội chi ngân sách chỉ có 3,4% GDP, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 3,6%.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

   

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác điều hành giá, trong đó có việc điều chỉnh giá điện, xăng dầu, các dịch vụ giáo dục, y tế và quản lý, kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, bảo đảm bình ổn giá và kiểm soát lạm phát…

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả quan trọng của ngành tài chính, Thủ tướng Chính phủ mong muốn ngành tài chính tiếp tục đổi mới tư duy chiến lược, thể hiện rõ tinh thần kiến tạo phục vụ, có thái độ làm việc cầu thị và phải tiên phong trong việc thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Trước mắt, Bộ Tài chính cần tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại, trong đó có việc giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành khắc phục tình trạng này ngay từ đầu năm nay, không để tình trạng giải ngân chậm tái diễn trong năm 2020, đồng thời đề xuất giải pháp mạnh để xử lý, tháo gỡ ách tắc, nhất là vấn đề đất đai trong cổ phần hóa DNNN…

Về nhiệm vụ năm 2020, Thủ tướng lưu ý bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ cần đề xuất các chính sách để huy động nguồn lực, góp phần thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 300 tỷ USD năm 2020.

Ngành cần tham mưu, tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những định hướng, giải pháp cụ thể để nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế, tận dụng cơ hội khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, ứng phó hiệu quả hơn với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững để cùng cả nước thực hiện khát vọng trở thành quốc gia hùng cường vào năm 2045.
                
   

Quang cảnh Hội nghị

   

Thủ tướng cũng cho rằng, ngành tài chính là huyết mạch quan trọng, có vai trò dẫn dắt nền kinh tế. Tài chính không chỉ là con số thu, chi NSNN, là khư khư giữ tiền; tài chính phải huy động, sử dụng tiền hiệu quả hơn. Vì vậy, các chính sách tài chính như thuế, chi ngân sách, thị trường chứng khoán... phải tập trung khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, giải phóng năng lực sản xuất, phát huy tiềm năng, tháo gỡ khó khăn, phát triển mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực.

Nhấn mạnh nguồn thu ngân sách là từ sản xuất trong nước, xuất nhập khẩu, dịch vụ..., Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính cần phải tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh phát triển, làm sao cho “chiếc bánh” to hơn để có nguồn thu lớn hơn.

Bộ Tài chính cần quyết tâm và có giải pháp để năm 2020 vượt thu ngân sách ít nhất 5% so với dự toán; siết chặt kỷ luật ngân sách, trong đó giảm chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết, tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN để có nguồn chi cải cách tiền lương; nghiên cứu biện pháp huy động nguồn lực cho phát triển trong bối cảnh tỷ lệ nợ công giảm; đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, đổi mới cơ chế tiền lương; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường quản lý thị trường giá cả, dự báo cung cầu; tiếp tục phát triển mạnh mẽ thị trường tài chính, nhất là thị trường chứng khoán; chủ động hội nhập quốc tế…

Dẫn câu nói của một nhà triết học Hy Lạp cổ đại: “Người muốn phụng sự Tổ quốc mình không chỉ phải có năng lực để suy nghĩ mà còn phải có tư duy để hành động”, Thủ tướng cho rằng, đổi mới phải từ con người và thể chế. Thủ tướng mong ngành Tài chính sẽ có những người giỏi, tâm huyết, đóng góp vào sự phát triển của ngành và đất nước. Thủ tướng tin tưởng, ngành tài chính sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch tài chính - NSNN năm 2020, đây là tiền đề quan trọng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2020 cũng như nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2016-2020...
         
Đến ngày 31/12/2019, số thu cân đối NSNN đạt 1.549,5 nghìn tỷ đồng, vượt 138,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với dự toán, tăng 92,2 nghìn tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, tăng 8,7% so với thực hiện năm 2018. Đáng chú ý, thu ngân sách T.Ư đã vượt 32 nghìn tỷ đồng, tăng 4% so với dự toán, thu ngân sách địa phương vượt trên 106,2 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với dự toán. 63/63 tỉnh, thành phố vượt dự toán thu NSNN trên địa bàn; 60/63 tỉnh, thành phố đạt và vượt dự toán thu ngân sách địa phương. Cơ cấu thu NSNN ngày càng bền vững hơn.
   
   Cơ cấu chi tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển năm 2019 đạt khoảng 27% tổng chi (mục tiêu là 25-26%), chi thường xuyên còn khoảng 61% tổng chi NSNN (mục tiêu là dưới 64%). Bội chi NSNN năm 2019 ước khoảng 3,4% GDP thực hiện (dự toán là 3,7% GDP). Đến cuối năm 2019, dư nợ công dưới 55% GDP, nợ chính phủ dưới 48,5% GDP, nợ nước ngoài quốc gia khoảng 45,8% GDP…

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Chính sách tài chính phải khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực