Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán chuyên đề về quản lý thuế, quản lý quy hoạch và cấp phép xây dựng tại các đô thị

(BKTO) - Sáng 25/6, Tổng kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh và Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Ngô Minh Kiểm, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Nguyễn Minh Giang đồng chủ trì Tọa đàm trực tuyến "Kinh nghiệm kiểm toán chuyên đề: Công tác quản lý nhà nước tại Tổng cục Thuế và các Cục Thuế liên quan đến việc hoàn, miễn, giảm, chống trốn thuế, chuyển giá năm 2020; Chuyên đề kiểm toán công tác quản lý quy hoạch và cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017-2020".



                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cùng Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Ngô Minh Kiểm, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Nguyễn Minh Giang đồng chủ trì Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Dự Tọa đàm có gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các đơn vị, các Trưởng đoàn, Tổ trưởng Tổ kiểm toán và các Kiểm toán viên vừa tham gia thực hiện 2 cuộc kiểm toán chuyên đề nêu trên. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến với đầu cầu Hà Nội và 13 đầu cầu khu vực.

Phát biểu tại Tọa đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, trong Kế hoạch kiểm toán năm 2021, nhiệm vụ kiểm toán chuyên đề tiếp tục được quan tâm thực hiện. Cụ thể, có tới 26 cuộc kiểm toán chuyên đề trên tổng số 181 cuộc kiểm toán được thực hiện theo kế hoạch trong năm 2021.
                
   

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Đến thời điểm này, các đơn vị KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực đã hoàn thành các cuộc kiểm toán đợt 1, trong đó đã thực hiện xong các chuyên đề kiểm toán quy mô lớn, phạm vi rộng, với sự tham gia kiểm toán của nhiều đơn vị trong ngành như: Công tác quản lý nhà nước về hoàn thuế, miễn, giảm, giãn thuế, chống trốn thuế, chống chuyển giá; việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết; Việc quản lý quy hoạch đô thị và cấp phép xây dựng giai đoạn 2017-2020.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, kết quả kiểm toán đã có nhiều phát hiện nổi bật, bên cạnh kiến nghị xử lý về tài chính, các cuộc kiểm toán chuyên đề đã chỉ ra nhiều bất cập, hạn chế, thiếu nhất quán của cơ chế chính sách, gây không ít khó khăn cho các đơn vị được kiểm toán trong quá trình tổ chức thực hiện.
                
   

Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC

   

Bên cạnh đó, công tác tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề với phương thức giao một đơn vị chủ trì, các KTNN khu vực phối hợp thực hiện lồng ghép trong các cuộc kiểm toán ngân sách địa phương vẫn còn bộc lộ những vướng mắc, bất cập cần khắc phục.

Vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kiểm toán nói chung và kiểm toán chuyên đề nói riêng, KTNN tổ chức Tọa đàm này nhằm đúc kết, đánh giá toàn diện kết quả đã đạt được; đồng thời chỉ rõ những hạn chế, bất cập và nguyên nhân để cùng tìm ra những giải pháp khắc phục, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiểm toán năm 2021, tạo tiền đề cho Ngành triển khai có hiệu quả các cuộc kiểm toán chuyên đề trong những năm tới theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.
                
   

Các đại biểu dự Tọa đàm thực hiện giãn cách, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: N.LỘC

   

Để Tọa đàm mang lại hiệu quả cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị các đại biểu tham dự Tọa đàm tập trung trao đổi, thảo luận về 3 nội dung chính.

Thứ nhất, nêu bật các phát hiện kiểm toán mới, nổi bật cùng với những kinh nghiệm tổ chức thực hiện kiểm toán, quản lý hoạt động kiểm toán chuyên đề nhằm đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Thứ hai, chỉ rõ những bất cập, vướng mắc và những hạn chế, tồn tại trong tổ chức hoạt động kiểm toán chuyên đề cần phải khắc phục.

Thứ ba, đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán chuyên đề.

Tại Tọa đàm, 05 tham luận được đại diện các đơn vị trình bày, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến 02 chuyên đề kiểm toán nêu trên.

Theo đó, liên quan đến chuyên đề thứ nhất, đại diện Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán cho biết, những năm qua, hoạt động kiểm toán của KTNN trong công tác quản lý thu tại cơ quan thuế đã đạt được những kết quả đáng kể, kiến nghị tăng thu nộp ngân sách khá lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng số kiến nghị xử lý tài chính của KTNN. KTNN cũng đã có nhiều phát hiện kiểm toán quan trọng, đưa ra nhiều kiến nghị giúp cơ quan thuế chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thu tại cơ quan thuế.
                
   

Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Nguyễn Minh Giang trình bày tham luận tại Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

   

Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động kiểm toán những năm qua cho thấy kết quả tại cơ quan thuế chủ yếu tập trung ở hoạt động kiểm tra, đối chiếu số liệu báo cáo của người nộp thuế, các phát hiện kiểm toán liên quan đến công tác miễn giảm, giãn, hoàn, chống chuyển giá và thất thu thuế tuy cũng có song chưa cao.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm toán chuyên đề, các đại biểu đề xuất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; các chuyên đề kiểm toán lồng ghép nên tổ chức thành một Tổ kiểm toán riêng trong Đoàn kiểm toán để có thời gian tập trung đi sâu vào các nội dung, trọng tâm kiểm toán của chuyên đề, nâng cao chất lượng công tác kiểm toán chuyên đề.

Đồng thời, các Đoàn kiểm toán cần bám sát mục tiêu, trọng yếu, nội dung kiểm toán theo chỉ đạo của KTNN và đề cương kiểm toán chuyên đề, khảo sát thu thập thông tin, thu thập các bằng chứng kiểm toán một cách đầy đủ để nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm toán; phân bổ thời gian thích hợp để thực hiện kiểm toán tổng hợp, kiểm toán chi tiết, bố trí kiểm toán viên có kinh nghiệm cho cuộc kiểm toán…

Thảo luận về chuyên đề thứ hai, các đại biểu đã chia sẻ kết quả kiểm toán quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các khu đô thị trên địa bàn một số tỉnh, thành phố giai đoạn 2017-2020; cũng như chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát chất lượng kiểm toán; gợi mở giải pháp nâng cao chất lượng kiểm toán việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị.

Trong đó, để nâng cao kết quả kiểm toán quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các khu đô thị, nhiều ý kiến đề xuất KTNN cần tổ chức hội thảo, tập huấn chuyên sâu về lĩnh vực này, để nâng cao trình độ, kiến thức của các Kiểm toán viên về lĩnh vực quy hoạch, cấp phép; xem xét có sự tham gia của các chuyên gia ngoài Ngành để nâng cao chất lượng kiểm toán.

Mặt khác, cần thường xuyên trao đổi rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm toán; tăng cường công tác kiểm tra hiện trường để thu thập bằng chứng nhằm đánh giá hiệu quả công tác quản lý sau quy hoạch, quản lý sau cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng của địa phương…

Báo điện tử Kiểm toán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Tọa đàm tới bạn đọc.

N.LỘC - L.HÒA - H.THOAN
Cùng chuyên mục
Chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán chuyên đề về quản lý thuế, quản lý quy hoạch và cấp phép xây dựng tại các đô thị