Cần giảm khai thác dầu thô, nâng cao giá trị và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

(BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần ưu tiên các nguồn nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu theo hướng giảm khai thác dầu thô, nâng cao giá trị và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm, làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị thành viên của PVN vào chiều 16/02.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúcthăm, làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn. Ảnh: TTXVN

   

BSR được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Vui mừng trở lại thăm công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất, chứng kiến kết quả kinh doanh ấn tượng của BSR, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, sau 12 năm từ khi ra đời, đi vào sản xuất, Nhà máy đã sản xuất ra 76 triệu tấn xăng dầu.

Riêng năm 2021, trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19 và những biến động của tình hình kinh tế, năng lượng thế giới, BSR đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép; duy trì sản xuất và đảm bảo đời sống công nhân, người lao động. Chủ tịch nước cũng hoan nghênh công nhân, người lao động BSR luôn tuân thủ các nguyên tắc công khai, minh bạch, tăng cường các hoạt động an sinh xã hội; nhờ đó doanh thu của Công ty vượt 44% (so với năm 2020), đạt kỷ lục về lợi nhuận sau thuế và có nhiều kết quả tích cực về đổi mới sáng tạo.

Đánh giá cao những nỗ lực của BSR với vai trò là đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất qua các thời kỳ, nhất là trong năm 2021, đóng góp lớn cho NSNN và cung cấp một lượng xăng dầu lớn cho thị trường, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị PVN và Bộ Công Thương làm thủ tục theo quy trình đề xuất Chủ tịch nước khen thưởng BSR với hình thức xứng đáng.

Nhấn mạnh vai trò, vị trí, tầm nhìn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất - "cánh chim đầu đàn" của ngành lọc hóa dầu Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn ban lãnh đạo, tập thể công nhân, người lao động BSR phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tinh thần anh dũng, bất khuất của người dân Quảng Ngãi để đẩy mạnh sản xuất trên cơ sở bám sát diễn biến, dự báo về nhu cầu và thị trường năng lượng trên thế giới.

Chủ tịch nước cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi quan tâm, tạo điều kiện tối đa, có các chính sách cần thiết để giải quyết vấn đề “an cư, lạc nghiệp” cho công nhân, người lao động của BSR; đề nghị PVN ưu tiên các nguồn nguyên liệu cho các nhà máy lọc dầu theo hướng giảm khai thác dầu thô, nâng cao giá trị và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã tới thăm, tặng quà công nhân, người lao động của Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát - Dung Quất tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúcđộng viên cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước đánh giá, thời gian qua, Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát - Dung Quất đã phát triển nhanh, bền vững, ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới vào sản xuất.

Đặc biệt, Dự án đã khai thác tốt lợi thế cảng nước sâu Dung Quất; triển khai thành công, nhanh chóng các mục tiêu của giai đoạn 1, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Chủ tịch nước mong muốn Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất sớm hoàn thành giai đoạn 2 và từng bước xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 3 để khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của Dự án.

Đồng thời, Chủ tịch nước yêu cầu Dự án phải tuyệt đối đảm bảo môi trường và điều kiện sống của người dân địa phương; quan tâm tốt hơn nữa đến đời sống, thu nhập, cũng như các điều kiện phúc lợi xã hội, văn hóa của người lao động để công nhân gắn bó lâu dài với nhà máy./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần giảm khai thác dầu thô, nâng cao giá trị và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia