Căn cứ kết quả kiểm toán để rà soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

(BKTO) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến tình trạng chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém trong đầu tư các dự án giao thông.



Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) nêu câu hỏi: Hiện nay các dự án của ngành giao thông vận tải có nhiều tồn tại, trong đó có vấn đề để chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém. Vậy trách nhiệm cá nhân có quy đến cùng không hay chỉ là tập thể?
                
   

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu chất vấn tại phiên họp- Ảnh: quochoi.vn

   
Trả lời câu hỏi của đại biểu Cầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vừa qua chúng tôi đã giao cho thanh tra Bộ thanh tra tất cả những dự án mà báo chí và người dân phản ánh. Cùng với thanh tra các Bộ, Thanh tra Chính phủ, KTNN và cơ quan điều tra của Bộ Công an đang tiến hành xử lý.

“Với những công trình chậm tiến độ do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời thì chúng tôi kiểm điểm rút kinh nghiệm. Còn những dự án thuộc trách nhiệm chủ quan của các đơn vị liên quan như chủ đầu tư thì chúng tôi xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả là chuyển hồ sơ qua công an để xử lý nghiêm”- Bộ trưởng nói.

Về các dự án đội vốn, Bộ trưởng Thể cho rằng, đa số dự án này rơi vào dự án đường sắt đô thị. Đây là công nghệ mới, những dự án này được phê duyệt trước năm 2008 và theo thống kê từ năm 2009- 2013 trượt giá khoảng 49%. “Tức là có yếu tố trượt giá, có yếu tố công nghệ mới, có yếu tố thay đổi quy mô của chủ đầu tư nên một số dự án có đội vốn”- Bộ trưởng lý giải và cho biết đã cùng cơ quan chức năng, cơ quan điều tra vào cuộc để kiểm tra tất cả các dự án đội vốn. Những cá nhân, tổ chức nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của Bộ, Bộ trưởng cho biết đã điều chuyển một số giám đốc Ban quản lý dự án và kiểm điểm cuối năm khi xếp loại cán bộ.

Tiếp tục dùng quyền tranh luận, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, không chỉ có 5 dự án đường sắt đội vốn mà theo tài liệu của KTNN còn có nhiều dự án đội vốn rất lớn, và đề nghị Bộ trưởng phải xem lại.

Đại biểu Cầu dẫn chứng: Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Hình là 6 lần điều chỉnh và tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ đồng; Dự án hệ thống thủy lợi Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng; Dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ- Rạch Sỏi là 3 lần điều chỉnh tăng 145 tỷ.

“Không chỉ những dự án đường sắt đâu nên đề nghị Bộ trưởng kiểm tra lại số liệu để chúng ta chỉ đạo và quan điểm của tôi là phải quy trách nhiệm đến cùng cá nhân nào gây ra tình trạng thất thoát, lãng phí này để xử lý nghiêm, răn đe phòng ngừa cho những dự án sau”- đại biểu Cầu đề nghị.

Giải đáp phần tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết chỉ nêu một số dự án mang tính chất vượt tổng mức đầu tư mà số lượng lớn; còn những dự án mấy chục tỷ hoặc một hai trăm tỷ đã được thể hiện trong báo cáo của KTNN.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Tất cả các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ làm chủ đầu tư các dự án và Ủy ban nhân dân các địa phương đều phải có trách nhiệm căn cứ vào kết quả kiểm toán để rà soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu do chủ quan mà vi phạm.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Căn cứ kết quả kiểm toán để rà soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm