Cần bảo đảm dịch vụ y tế thông suốt để người bệnh an tâm và an toàn

(BKTO) - Trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngành y tế cũng cần bảo đảm dịch vụ y tế thông suốt để người bệnh an tâm và an toàn.



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng Công ty Dược Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vào chiều 28/6.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúctrao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng Công ty Dược Việt Nam. Ảnh: VPCTN

   

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúcđánh giá cao, biểu dương những thành tích của Tổng công ty Dược Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên trong 50 năm qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam và đóng góp tích cực vàosự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng biểu dương những thành tựu của ngành y tế trong phát triển mạng lưới y tế hoàn chỉnh tới tận thôn, bản, bảo đảm cung cấp các dịch vụ y tế cơ bản cho mọi người dân. Đặc biệt, ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc như phẫu thuật nội soi, vi phẫu, ghép tạng, ghép chi…, cũng như đã nỗ lực, cống hiến trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hơn 2 năm qua.

Đề cập đến những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải hiện naynhư bất cập trong đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, thiết bị; tình trạng nhiều y, bác sỹ nghỉ việc; thiếu thuốc và vật tư y tế ở nhiều bệnh viện…, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế cần có biện pháp phù hợp để giải quyết, ngăn chặn khủng hoảng của hệ thống y tế.

Cùng với đó, ngành y tế cần hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế tài chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ y tế, cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện.

Đồng thời mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế và phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế, quan tâm đến các đối tượng chính sách, người nghèo; chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế ở các bệnh viện công lập; tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, thúc đẩy hệ thống khám, chữa bệnh từ xa…

Chủ tịch nước cũng lưu ý Ngành cần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Song song với đó là thúc đẩy phát triển các chương trình khoa học công nghệ trọng điểm về dược liệu, phát triển một số vùng dược liệu quy mô lớn, nhất là dược liệu quý hiếm, nhằmtạo nền tảng và tiền đề cần thiết để thúc đẩy phát triểnngành công nghiệp dược Việt Nam…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần bảo đảm dịch vụ y tế thông suốt để người bệnh an tâm và an toàn