Campuchia - Lào - Việt Nam kêu gọi ủng hộ miễn trừ nghĩa vụ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19

(BKTO) - Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực Tam giác phát triển, ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam kêu gọi các nước phát triển ủng hộ việc miễn trừ nghĩa vụ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19 để vắc xin sớm được phổ biến rộng rãi đến tất cả các nước trên thế giới.



Ngày 23/9, tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Đoàn Đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực Tam giác phát triển.

Hội nghị do Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Thông tin và Truyền thông Quốc hội Vương quốc Campuchia chủ trì tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì sự phát triển bền vững và ứng phó với khủng hoảng Covid-19 ở khu vực Tam giác Phát triển”, nhằm hiện thực hóa các lợi ích chung cũng như ứng phó với khủng hoảng Covid-19 vì sự thịnh vượng và đoàn kết của nhân dân Khu vực Tam giác phát triển, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết lâu dài giữa ba nước.
                
   

Hội nghị do Quốc hội Campuchia đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: quochoi.vn

   

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian cho ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19.

Chia sẻ về việc triển khai các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 của Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ cho biết: Ngay khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện vào năm 2020, Quốc hội Việt Nam đã thông qua các Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chính sách hỗ trợ DN và những người có thu nhập thấp để vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Quốc hội Việt Nam đã cho ý kiến vào Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế, chính sách xã hội hóa mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất trong nước và tiêm vắc xin phòng Covid-19; đồng thời Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm xây dựng và trình Quốc hội Luật Dự phòng và nâng cao sức khỏe nhân dân để hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực y tế dự phòng.
Tháng 5/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Việt Nam đã thông qua Nghị quyết về việc sử dụng NSNN để mua vắc xin phòng Covid-19. Tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021, trong đó yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương chủ động bám sát tình hình thực tế, tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời cho phép trong trường hợp cần thiết phải ban hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khác với quy định của luật mà ngoài thời gian kỳ họp Quốc hội, Chính phủ báo cáo UBTVQH xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn…
                
   

Đoàn Đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

   

Về hợp tác ứng phó với Covid-19, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ cho biết, ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam kêu gọi các quốc gia có ưu thế sản xuất vắc xin, có cơ chế chia sẻ vắc xin, tăng cường hỗ trợ để nhân dân, trong đó có Khu vực Tam giác phát triển được tiếp cận công bằng, kịp thời vắc xin và các trang thiết bị y tế hiện đại với chi phí hợp lý. Đồng thời, kêu gọi các nước phát triển ủng hộ việc miễn trừ nghĩa vụ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19 để vắc xin sớm được phổ biến rộng rãi đến tất cả các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, Quốc hội 3 nước có các hình thức trao đổi trực tuyến/trực tiếp về kinh nghiệm xây dựng pháp luật để tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho các Chính phủ triển khai các hoạt động ứng phó đại dịch Covid-19 và tái phục hồi kinh tế.
         
   
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo chung về việc thực hiện dự án Phát triển trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam và biện pháp ứng phó với Covid-19 do Ủy ban Điều phối chung của Campuchia – Lào - Việt Nam thực hiện. Hội nghị cũng đã nghe Báo cáo về kết quả giám sát của Ủy ban Đối ngoại ba nước trong khu vực Tam giác phát triển kể từ Hội nghị lần thứ 7. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi quan điểm, thảo luận về những thách thức, tìm kiếm giải pháp và đề xuất các pháp hợp tác vì sự phát triển bền vững của Khu vực Tam giác phát triển thời gian tới...
   
Tại phiên Bế mạc Hội nghị, ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam đã thông qua và ký Tuyên bố chung Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Campuchia - Lào - Việt Nam về khu vực Tam giác phát triển. Các nước cũng thống nhất bàn giao nhiệm vụ tổ chức Hội nghị lần thứ 9 Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam về Khu vực Tam giác phát triển diễn ra vào năm 2022 sẽ do Quốc hội Lào đăng cai tổ chức./.
   

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Campuchia - Lào - Việt Nam kêu gọi ủng hộ miễn trừ nghĩa vụ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19