Các thí sinh bước vào Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020

(BKTO)- Ngày 30/9, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã chính thức khởi động với hai nghề là Tiện CNC và Phay CNC. Đây là những nghề lần đầu tiên được tổ chức thi tại Kỳ thi này.



Hai nghề trên được tổ chức thi tại Hội đồng thi số 1, tại cơ sở 2 và cơ sở 3 của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Trong buổi sáng 30/9, Hội đồng thi đã đi kiểm tra hai địa điểm thi. Các chuyên gia, các đoàn và thí sinh đều đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của đơn vị đăng cai.
                
   

Thí sinh tham dự Kỳ thi. Ảnh: ST
   

   
Ông Ngô Văn Chuyển - Ban giám khảo Hội đồng thi số 1 cho biết: “Kỳ thi năm nay, Ban giám khảo đã được mở rộng về số lượng, mỗi đoàn dự thi có một thành viên trong Ban giám khảo. Đối với nghề Phay CNC, đề thi đã được thiết kế tiệm cận với đề thi tay nghề thế giới”.

Đề thi đủ độ khó để các thí sinh phát triển tư duy lập trình, thiết kế sản phẩm, có được chiến lược “chạy dao” tốt nhất, qua đó rút ngắn quá trình làm bài thi. Bên cạnh đó, thí sinh phải chọn được “độ cắt” của dao để tạo nên độ nhám bề mặt theo yêu cầu của bản vẽ, bắt kịp với công nghệ mới của thế giới trong lĩnh vực Phay CNC...

Thí sinh đầu tiên mở màn cho Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ 11 là Phan Tấn Phúc của đoàn Lilama 2 (Vũng Tàu). Quan sát ban đầu cho thấy, em đã được ôn luyện rất chu đáo, nhập cuộc nhanh chóng. Chỉ trong thời gian 2h đầu tiên, em đã thiết kế ra sản phẩm và lập trình gần xong, chuẩn bị sang công đoạn gia công trên máy.

Ông Nguyễn Anh Thắng – giảng viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Ban giám khảo nghề thi Tiện CNC cho biết: “Công tác tại Hội đồng thi bám sát hướng dẫn, Ban giám khảo và thí sinh làm việc nghiêm túc theo đúng quy trình, có sự tham gia của DN vào quá trình tổ chức thi. Thực tế, thí sinh một số trường không có thiết bị Tiện CNC sẽ gặp khó khăn, vì vậy thí sinh dự thi đã được làm quen với máy một ngày trước khi thi. Tuy nhiên, về cơ bản thí sinh đã được đào tạo, ôn luyện, nắm chắc nguyên tắc vận hành máy nên chắc chắn sẽ làm được bài thi.

Ông Đồng Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 1 do Bộ Công Thương làm Clhủ tịch hội đồng cho biết: “Điểm mới của Kỳ thi tay nghề quốc gia năm nay là có sự tham gia rất sâu của Bộ Công an. Tất cả các địa điểm thi đều có giám sát của Bộ Công an và Công an các địa phương để bảo đảm việc đánh giá quá trình thi của thí sinh được minh bạch, công bằng và khách quan hơn, tạo điều kiện tối đa để thí sinh thực hiện bài thi tốt nhất”.
                
   

Ông Đồng Văn Ngọc (áo trắng) trao đổi về công tác kiểm tra giám sát với Ban giám khảo tại Kỳ thi. Ảnh: ST
   

   

Theo ông Đồng Văn Ngọc, đây là Kỳ thi mang tầm giá trị của quốc gia, vì vậy, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã chuẩn bị bố trí từng lớp học đến tham quan các nghề thi, đồng thời, gửi thư mời các trường THPT trên địa bàn cho học sinh khối 12 đến tham quan các nghề thi, giúp các em hiểu thêm về tầm quan trọng của kỹ năng nghề, môi trường giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt là hình ảnh mới của nhóm ngành cơ khí, đang áp dụng những công nghệ hiện đại thế hệ 4.0., từ đó, định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em học sinh.

Hội đồng thi số 1 - Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đăng cai thi 7 nghề: Phay CNC, Tiện CNC, Thiết kế phát triển trang Web, Thiết kế đồ họa, Thiết kế kỹ thuật cơ khí Robot di động và Cơ điện tử. Đây là những nghề cho thu nhập tốt và xã hội đang có nhu cầu nhân lực rất cao./.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Các thí sinh bước vào Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020