Các nhà khoa học kinh tế cần đóng góp nhiều hơn vào việc hoạch định chính sách

(BKTO) - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cần tiếp tục phát huy vị trí và vai trò của mình, có thêm nhiều đóng góp đối với việc hoạch định chính sách kinh tế quan trọng của đất nước.



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt các nhà khoa học, chuyên gia Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam vào sáng 22/02.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt.Ảnh: VPCTN

   

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những đóng góp của Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam đối với đất nước trong gần 50 năm qua. Chủ tịch nước cho rằng, từ năm 1990, với thành viên là những nhà kinh tế có uy tín, Hội đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp ý hoàn thiện chính sách về kinh tế trong tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước,nhất là việc chuyển từ kinh tế tập trung, bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phổ biến kiến thức về kinh tế, Hội đã thực hiện tốt công tác tư vấn, góp ý, phản biện chính sách.

Đặc biệt, Hội đã huy động sự tham gia rộng rãi của các nhà nghiên cứu kinh tế, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ tư vấn về quan điểm phát triển và các giải pháp chính sách trong quá trình xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đóng góp cho quá trình chuẩn bị Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp sâu sắc, chất lượng của các nhà khoa học, chuyên gia tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước cho rằng, các nội dung phát biểu rất đa dạng, đề cập sâu đến những vấn đề như các đột phá trong phát triển kinh tế; tiếp tục tháo gỡ “nút thắt” về thể chế để phát triển đất nước, đưa đất nước thoát bẫy thu nhập trung bình, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường vào năm 2045...

Trước bối cảnh phát triển đất nước hiện nay và trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cần tập hợp nhiều hơn nữa các nhà kinh tế có danh tiếng, uy tín; tiếp tục phát huy vị trí và vai trò của mình, có thêm nhiều đóng góp đối với việc hoạch định chính sách kinh tế quan trọng của đất nước.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng, với đội ngũ các nhà khoa học có trình độ cao, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong nghiên cứu khoa học; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Các nhà khoa học kinh tế cần đóng góp nhiều hơn vào việc hoạch định chính sách