Các Bộ trưởng 11 nước thống nhất đổi tên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương

(BKTO) - Các Bộ trưởng 11 nước đã hoàn thành nhiệm vụ khi ra được Tuyên bố chung và quyết định đổi tên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).



Đó là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo liên quan đến TPP diễn ra vào trưa 11/11, tại TP. Đà Nẵng do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết và Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đồng chủ trì.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Toshimitsu Motegi đồng chủ trì họp báo. Ảnh: Ban tổ chức

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Tuyên bố Bộ trưởng các nước tham gia Hiệp định TPP được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao của các Bộ trưởng 11 nước.

Tuyên bố nêu rõ, lần trước gặp nhau tại Hà Nội (21/5/2017), Bộ trưởng 11 nước, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam tái khẳng định về kết quả cân bằng và ý nghĩa mang tính chiến lược cũng như kinh tế của TPP được ký kết tại Aucklan (New Zealand) vào ngày 04/02/2016. Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, những nguyên tắc và tiêu chuẩn cao của TPP là cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, tạo ra cơ hội mới cho những người công nhân, các hộ gia đình, nông dân, thương nhân và người tiêu dùng.

Vào tháng 5, các Bộ trưởng đã giao cấp kỹ thuật đánh giá các giải pháp để đưa TPP nhanh chóng đi vào thực thi. Trong các tháng vừa qua, các nhà đàm phán đã nỗ lực thảo luận để đạt được một kết quả cân bằng mà vẫn duy trì những lợi ích quan trọng của TPP.

Các Bộ trưởng vui mừng thông báo, các nước TPP đã thống nhất những nhân tố cốt lõi và quyết định đổi tên TPP thành Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các Bộ trưởng cũng đồng ý theo hướng duy trì những nội dung của TPP với việc cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số lượng hạn chế nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng nhất trí danh mục gồm 4 vấn đề cụ thể mà các nước đã đạt được tiến bộ quan trọng nhưng cần thêm sự đồng thuận trước khi ký kết.

Các Bộ trưởng nhất trí, CPTPP phải duy trì được tiêu chuẩn cao, có sự cân bằng tổng thể và đảm bảo tính toàn vẹn của TPP và lợi ích về thương mại cũng như các lợi ích khác của tất cả các nước tham gia. Ngoài ra, Hiệp định này cũng cần phải đảm bảo quyền lợi, sự linh hoạt của các nước tham gia trong việc xây dựng và điều hành chính sách của mình. Mỗi nước đều có quyền bảo tồn, phát triển và thực thi các chính sách về văn hóa. CPTPP cần phản ánh mong muốn của các nước trong việc thực thi kết quả của Hiệp định TPP giữa các bên.

Các Bộ trưởng xác nhận, văn kiện pháp lý của CPTPP cho phép các nước tham gia được hành động dứt khoát và kịp thời trong việc thúc đẩy các mục tiêu chung của mình. Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định, CPTPP thể hiện cam kết vững chắc đối với việc mở cửa thị trường, đấu tranh chống lại chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực.

Các Bộ trưởng chia sẻ, các nước có thể mở rộng việc rà soát tới cả những đề xuất sửa đổi CPTPP để phản ánh tình trạng của TPP. Thêm vào đó, các Bộ trưởng quyết định, tất cả các thư song phương được ký kết giữa 11 quốc gia TPP về nguyên tắc sẽ tiếp tục được duy trì trừ khi các bên liên quan có quyết định khác.

Các Bộ trưởng giao cấp kỹ thuật tiếp tục triển khai các công việc kỹ thuật, kể cả việc tiếp tục hoàn tất các vấn đề chưa đạt được đồng thuận cũng như rà soát pháp lý lời văn bằng tiếng Anh và bản dịch, nhằm chuẩn bị lời văn cuối cùng cho việc ký kết.

Các Bộ trưởng thừa nhận, mỗi nước sẽ cần tuân thủ các quy trình trong nước của mình, bao gồm cả việc tham vấn công chứng, trước thời điểm ký kết.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Các Bộ trưởng 11 nước thống nhất đổi tên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương