Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất 2%

(BKTO) - Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn cụ thể về đối tượng áp dụng hỗ trợ lãi suất 2% quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước (NSNN) đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó có chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.



                
   

Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Đây là gói hỗ trợ tín dụng 40.000 tỷ đồng từ NSNN để hỗ trợ 2% lãi suất khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong 2 năm (2022-2023) theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, một số ngân hàng thương mại có đề nghị được làm rõ đối tượng khách hàng được vay vốn hỗ trợ lãi suất được hiểu là chủ đầu tư dự án, hay nhà thầu thực hiện dự án, hay cả chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện dự án. Ngoài ra, những đối tượng khách hàng vay vốn để thực hiện dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục do Bộ Xây dựng công bố có được hỗ trợ lãi suất không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, Luật Nhà ở 2014, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, quy định đối tượng được vay vốn ưu đãi là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Về quy định khách hàng vay vốn để thực hiện dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư cũ, Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định số 69/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định: Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư là dự án tái định cư với mục đích nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích, điều chỉnh cơ cấu diện tích hiện có của nhà chung cư hoặc phá dỡ để xây dựng mới nhà chung cư và các công trình xây dựng khác (nếu có).

Dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bao gồm dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư.

Với quy định nêu trên, dự án phá dỡ toàn bộ, xây dựng lại chung cư là dự án thuộc đối tượng được quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất 2%