Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Nhiều bài học kinh nghiệm quý qua 2 năm phòng, chống dịch

(BKTO) – Phát biểu thảo luận tại Tổ sáng 21/10, đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ về quãng thời gian chống dịch Covid-19 suốt 2 năm qua. Theo Bộ trưởng, "cuộc chiến" chống Covid-19 chưa có trong tiền lệ, mức độ ảnh hưởng rất lớn, tác động sâu sắc đến toàn diện tất cả các mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh mạng của người dân.



Những quyết định rất khó khăn

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, dịch bệnh hiện đã cơ bản được kiểm soát tốt, kể cả ở những vùng tâm dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An.
                
   

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu thảo luận tại Tổ. Ảnh: quochoi.vn

   

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm qua 3 đợt dịch nhưng đợt dịch lần thứ 4 do biến chủng Delta làm đảo ngược" mọi thành tựu phòng dịch, tác động sâu sắc, kể cả những nước phát triển và những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao. Chính vì vậy, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam căng thẳng khi đối phó với biến chủng Delta.

Từ “cuộc chiến” chưa có tiền lệ đó, Bộ trưởng cho biết, chúng ta đã có rất nhiều bài học, kinh nghiệm quý báu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, có những quyết định trong thời gian qua hết sức khó khăn như giãn cách xã hội. Đầu tháng 4/2020, Thủ tướng quyết định giãn cách xã hội trên phạm vi toàn quốc trong 2 tuần và gần đây giãn cách đối với 19 tỉnh, thành phố phía Nam, sau đó còn tăng cường giãn cách xã hội, yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó"...

Dẫn chứng điển hình ở TP. Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Y tế cho biết, khi đưa ra quyết định giãn cách, tăng cường giãn cách đã phải rất cân nhắc, tính toán vì câu chuyện lo an sinh cho hàng triệu người dân. Đây là một thách thức rất lớn.

Một quyết định lịch sử khác được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc đến là việc điều động nhân lực với số lượng lớn chưa từng có, lên tới 300.000 lượt cán bộ chiến sĩ, gồm cả lực lượng y tế, công an và quân đội. "Đây là lần điều động lớn nhất, là quyết định rất cam go trong thời khắc lịch sử".

Bên cạnh đó là việc thiết lập các phòng cấp cứu và trung tâm hồi sức tích cực ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. "Khi ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian rất ngắn, hệ thống y tế không thể đáp ứng nổi. Mặc dù TP. Hồ Chí Minh so với các nơi khác có nền tảng y tế tốt nhất nhưng bệnh nhân tăng nhanh, rất nhiều bệnh nhân nặng cấp cứu nên chúng ta đã quyết định thành lập trung tâm hồi sức tích cực và phải điều những lực lượng thậm chí chưa bao giờ làm việc đó cùng vào cuộc" – Bộ trưởng chia sẻ.

Bao phủ vắc xin để thích ứng an toàn với dịch

Đối với vấn đề vắc xin, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chúng ta đã phải vượt qua tất cả khó khăn về pháp lý để mua, nhập khẩu vắc xin, chấp nhận toàn bộ rủi ro về việc giao hàng không đúng thời hạn, giá mua không được tính lại…Nhưng với Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ đã mở đường cho tiếp cận vắc xin và từ tháng 5, việc này được triển khai nhanh chóng hơn.
                
   

Bao phủ vắc xin là giải pháp hiệu quả để thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

   

Đồng thời, chúng ta triển khai chiến lược tiêm chủng rất thành công. Bộ Y tế đang đôn đốc các địa phương để quyết tâm phủ vắc xin mũi 1 cho khoảng 80% người dân từ 18 tuổi trở lên và lên kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em.

Bộ trưởng cho rằng, chúng ta đang từng bước nghiên cứu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của các nước để mở rộng dần các đối tượng tiêm từ 12 đến 17 tuổi và sang năm 2022 mở rộng đến độ tuổi từ 3 tuổi trở lên.

Về vấn đề thuốc điều trị, Bộ trưởng cho biết đã triển khai thí điểm trên một quy mô rộng và triển khai cho điểm điều trị có kiểm soát và kết quả ban đầu của việc triển khai này rất tốt.

Nhắc đến việc chuyển trạng thái chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng chúng ta phải chấp nhận một thực tế là vi rút ngày càng nhiều biến thể và không thể triệt tiêu hoàn toàn mầm bệnh. Vì vậy, muốn chuyển sang thích ứng, an toàn với dịch thì không còn cách nào khác là phải đảm bảo độ phủ vắc xin.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Nhiều bài học kinh nghiệm quý qua 2 năm phòng, chống dịch