Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tôi cũng thấy văn bằng chứng chỉ rất phiền hà

(BKTO) - Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 7/11. Bộ trưởng cho biết sẽ sớm sửa đổi các quy định này.



Chất vấn Bộ trưởng tại Hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) đề cập đến vấn đề: Hiện nay việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức, viên chức chưa được rõ ràng, minh bạch, còn tồn tại nhiều bất cập. Yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn mang tính hình thức bởi một số lý do nhất định.

Nhiều cán bộ, công chức, viên chức vì muốn cho đủ thủ tục nên đã đăng ký các lớp học ngoại ngữ, tin học với thời gian thực học rất ngắn nên chất lượng các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không thực chất; nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần đến các chứng chỉ này nên sau khi thi học chứng chỉ, người học lại không sử dụng đến. Chính vì vậy, mục đích có chứng chỉ chỉ nhằm đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch và gây tốn kém cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

“Xin hỏi Bộ trưởng vấn đề này có tồn tại hay không? Nếu có, Bộ trưởng làm thế nào để khắc phục được tính hình thức này? Có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi xét nâng ngạch công chức, viên chức hay không?”- đại biểu chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: "Qua dư luận báo chí và phản ánh của cử tri cả nước, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, tôi thấy rất phiền hà về việc văn bằng, chứng chỉ chứ không chỉ riêng việc thi nâng ngạch hay xét nâng ngạch công chức, viên chức. Quy định bổ nhiệm cần tới 7 bằng cấp. Tôi thấy nhiều quá".
                
   

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn sáng 7/11- Ảnh: Quochoi.vn

   
Bộ trưởng cho biết thêm: Vấn đề này, không phải Bộ Nội vụ tự đặt. Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành hành chính được ban hành từ năm 1993, đến giờ, cần phải sửa.
"Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này. Chúng tôi cam kết với Quốc hội, sang năm 2020, sau khi Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, Bộ sẽ sửa ngay và sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm, xét nâng ngạch cán bộ, công chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ hồ sơ, thủ tục nào"- Bộ trưởng cam kết.

Còn vấn đề kiểm soát, chúng ta có nhiều cách. Tin học, ngoại ngữ bây giờ phải thi trên máy tính, bài làm sát hạch bằng tiếng Anh, không cần phải có văn bằng. Sắp tới, sẽ thực hiện các phương pháp này để loại bớt thủ tục hành chính.

Về yêu cầu trình độ tin học, ngoại ngữ đối với cán bộ, viên chức, Bộ trưởng cho biết, Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã nói rất rõ về tiêu chuẩn văn bằng ngoại ngữ là phù hợp với từng vị trí việc làm.

Bộ trưởng cho rằng, tới đây vấn đề này cũng cần phải sửa nhằm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là có một tỷ lệ nhất định làm việc trong môi trường quốc tế. Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị cán Bộ từ cấp vụ trở lên phải đạt được trình độ ngoại ngữ nhất định để làm việc với quốc tế.

Sau khi Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, sẽ có Nghị định mới với những quy định không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa- Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân hứa với đại biểu Quốc hội.

MINH ANH
Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tôi cũng thấy văn bằng chứng chỉ rất phiền hà