Bộ Giao thông vận tải: Tuyệt đối không để ùn ứ hàng hóa trên các tuyến đường

(BKTO) - Tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT) với Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về công tác vận tải hàng hóa gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra mới đây, lãnh đạo Bộ yêu cầu các Sở GTVT tham mưu địa phương thống nhất phương án tổ chức giao thông, tạo thuận lợi cho tiêu thụ hàng nông sản, tuyệt đối không để ùn ứ hàng hóa trên các tuyến đường.



                
   

Bộ GTVT yêu cầu các DN vận tải phải thực hiện nghiêm quy định trong lưu thông "luồng xanh" - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Nhiều khó khăn trong công tác vận chuyển nông sản

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại 19 các tỉnh, thành phố phía Nam đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Sở NN&PTNT các địa phương rà soát kế hoạch sản xuất thời vụ đảm bảo gắn với kế hoạch tiêu thụ nông sản; xây dựng các phương án, kế hoạch tiêu thụ nông sản kịp thời ứng phó với dịch Covid-19.

Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy cung ứng, tiêu thụ nông sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của các địa phương thuộc tâm dịch Covid-19. Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, hiện vụ Hè - Thu đang thu hoạch rộ, sản lượng nhiều, một số nơi đã bắt đầu gieo sạ vụ Thu - Đông, trong khi do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhân công để thu hoạch bị hạn chế, công tác vận chuyển hàng hóa đi lại giữa các tuyến đường xã, huyện vẫn còn gặp khó khăn.

Liên quan đến vấn đề cấp thẻ “luồng xanh” cho phương tiện vận tải, lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến nay, 63 Sở GTVT trên cả nước đã cấp mã QR Code cho hơn 383.100 xe. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin, không đủ điều kiện lại nhiều dẫn đến có thời điểm thời gian trả kết quả kéo dài.

Hiện, nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội cũng đã lắp camera tại các chốt kiểm soát dịch để quét mã QR code tự động nên việc lưu thông vận chuyển hàng hóa của các phương tiện rất thuận lợi. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tại các địa phương vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính Covid-19, cá biệt vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm.

Trong khi đó, theo đại diện Bộ Công Thương, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo, hành động quyết liệt tạo nhiều thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, qua theo dõi và trao đổi với một số DN, Bộ Công Thương cho rằng còn một số khó khăn, vướng mắc, thời gian giao hàng còn chậm so với kế hoạch do lái xe phải chờ đợi kết quả xét nghiệm Covid-19, thời hạn của Giấy xác nhận âm tính Covid-19 chưa thống nhất (quy định là 72 giờ, cá biệt có địa phương quy định 24 giờ), dẫn đến chi phí vận hành cao...

Tuân thủ quy định phòng, chống dịch nhưng không được cứng nhắc

Trước những khó khăn trên, Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, trong đó cần có cơ chế cho DN (tự xét nghiệm Covid-19); tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện chở công nhân giữa các khu công nghiệp, giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; mẫu Giấy xác nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 giữa các địa phương cần phải thống nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong hoạt động vận tải, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị cần lưu ý, chủ động chỉ đạo, tham mưu xử lý kịp thời, tiếp tục tuân thủ nghiêm chỉ đạo của của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, quy định của Bộ Y tế, nhưng không được cứng nhắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải, vẫn phải xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu.

“Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các địa phương để thống nhất các nội dung tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo đảm bảo hoạt động vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thông suốt, an toàn; tuyệt đối không để ùn ứ hàng hóa trên các tuyến đường” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Đối với việc cấp mã QR code, lãnh đạo Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT các địa phương để cấp cho các đối tượng đúng quy định, cần rút ngắn thời gian, giảm bớt điều kiện cấp mã, nhằm phát huy hiệu quả; đồng thời nâng cấp phần mềm để tạo thuận lợi cho các đơn vị chủ động trong cập nhật thông tin, khai báo, theo dõi và quản lý tốt hơn.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sớm ban hành hướng dẫn để phù hợp với điều kiện thực tế trong công tác vận chuyển hàng hóa; Sở GTVT các địa phương xây dựng phương án vận tải khi UBND tỉnh, thành phố có yêu cầu nhằm phục vụ di chuyển người dân về các địa phương, hạn chế phương tiện cá nhân (xe máy).

“Bộ GTVT sẽ tiếp tục quan tâm ưu tiên cho các đối tượng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 như lái xe, người lao động tại các bến cảng, kho hàng, công trường dự án trọng điểm ngành GTVT trong trường hợp được cấp có thẩm quyền cấp phép và phân bổ vắc xin” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
LÊ HÒA

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Bộ Giao thông vận tải: Tuyệt đối không để ùn ứ hàng hóa trên các tuyến đường