BHXH Việt Nam nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm

(BKTO) - Với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xác định, sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.



Nền tảng sẵn sàng cho chuyển đổi số

Tại Hội nghị về chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam diễn ra mới đây, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) Lê Nguyên Bồng đã thông tin về tình hình triển khai một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm và triển khai nâng cấp dịch vụ, tiện ích ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”. Đây là những nền tảng quan trọng phục vụ công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam bên cạnh việc hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, xây dựng các phần mềm, thu thập dữ liệu của Ngành những năm qua.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để đồng bộ, hoàn thiện CSDL.

Cụ thể, Ngành đã phối hợp với Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng văn bản quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, cấu trúc dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin của CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia khác và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành về bảo hiểm; phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện Quy chế phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL của BHXH Việt Nam với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý...

Đến nay, BHXH Việt Nam đã thực hiện việc rà soát, đối chiếu hàng triệu thông tin cá nhân từ CSDL quốc gia về dân cư. Ngày 28/5/2021, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ CSDL quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công (DVC) BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID...

Đối với ứng dụng VssID, từ khi ra mắt đến nay, Ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp, với nhiều tính năng, tiện ích phục vụ linh hoạt các nhu cầu thông tin thiết yếu của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: Cung cấp các thông tin về thẻ BHYT; quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN), BHYT; thông tin hưởng các chế độ một lần (ốm đau, thai sản, TNLĐ-BNN); sổ khám chữa bệnh (KCB) cung cấp lịch sử KCB BHYT của người tham gia...

Cùng với đó, Ứng dụng còn cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; cơ sở KCB ký hợp đồng KCB BHYT; cơ sở KCB cấp giấy nghỉ hưởng chế độ BHXH; đơn vị tham gia BHXH; điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình;… và các DVC của Ngành như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH…                
   

Ngành BHXH đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ - Ảnh: Lê Hòa

   

Đặc biệt, sau 2 lần nâng cấp, ở phiên bản 1.5.3, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như: cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua Cổng DVC; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ Căn cước công dân để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số Căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi e-mail tờ khai...);…

Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT" giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB thêm thuận tiện, chặt chẽ…

Tập trung triển khai Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn tới

Từ những nền tảng đã đạt được, các ý kiến tại Hội nghị đã tập trung đánh giá, đề xuất và đưa ra kế hoạch triển khai công tác chuyển đổi số của Ngành theo Quyết định số 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của Ngành là nhanh chóng hoàn thiện CSDL quốc gia về bảo hiểm để có dữ liệu nguồn đẩy mạnh thực hiện các tiện ích, DVC trên ứng dụng VssID, triển khai trí tuệ nhân tạo trong quản lý và phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam xác định nâng cao công tác phục vụ, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tốt hơn qua việc chuyển đổi số với các mục tiêu dự kiến như: Tiếp tục tái cấu trúc lại thủ tục hành chính và DVC phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình CSDL của Ngành; triển khai 100% DVC trên ứng dụng VssID; tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của Ngành; số hoá đầy đủ kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; tiếp tục hoàn thiện Cổng DVC theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; nâng cấp, mở rộng khả năng chỉ đạo, điều hành; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của Ngành…

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, những năm qua, việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có hướng đi đúng, đặt nền tảng quan trọng, vững chắc cho việc chuyển đổi số của Ngành, góp phần vào thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của quốc gia.

Qua đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước, có thể nói ngành BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT vào quản lý, thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, nếu chủ quan, không bước tiếp, bước nhanh, Ngành sẽ tụt lùi, nhất là trong xu thế, yêu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ của các Bộ, ngành và toàn xã hội hiện nay.

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, bổ sung, cụ thể hoá nhiệm vụ của từng đơn vị trong công tác chuyển đổi số của Ngành. Đồng thời, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện các phần mềm, ứng dụng, dữ liệu để kết nối, liên thông; tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành huy động sự vào cuộc, hỗ trợ trong các vấn đề liên quan. Các dự án CNTT cần nhanh chóng hoàn thiện, xử lý dứt điểm các tồn tại bởi trong chuyển đổi số nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật là vô cùng quan trọng, để duy trì sự ổn định, thông suốt. Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo mật, an toàn thông tin khi CSDL của Ngành ngày càng lớn và có tính thiết yếu với mỗi người dân, người lao động.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
  • AstraZeneca chuyển thêm 921.400 liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, sáng nay (15/7) AstraZeneca vừa chuyển thêm 921.400 liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam. Đây là lần giao vắc xin thứ tư và với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong hợp đồng đặt mua giữa AstraZeneca Việt Nam và Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC), dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế.
  • Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông còn chậm so với kế hoạch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, 6 tháng năm 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và các Cục chuyên ngành đã thực hiện 6.432 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; qua đó đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 2.738 trường hợp, với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.
  • Nhiều trường hợp được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hàng tỷ đồng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 213 bệnh nhân có chi phí khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) từ 0,5-1 tỷ đồng, đặc biệt, có 25 bệnh nhân có chi phí KCB BHYT trên 1 tỷ đồng.
  • VCCI: Mua, bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa vẫn có nhiều vướng mắc
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nghị định 51/2018/NĐ-CP về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa (GDHH) đã giúp kết nối liên thông giữa Sở GDHH Việt Nam với các Sở GDHH trên thế giới, mở cánh cửa cho nhà đầu tư trong nước đến với thị trường quốc tế, tuy nhiên, trên thực tiễn vẫn có nhiều vướng mắc.
  • Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Australia
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Australia tại Việt Nam (Auscham) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Hội đồng DN Việt Nam - Australia nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư, hợp tác của cộng đồng DN hai nước trong bối cảnh mới.
BHXH Việt Nam nỗ lực triển khai chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm