BHXH tỉnh Nghệ An: Không ngừng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

(BKTO) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Hiệu quả mang lại là số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, tốc độ phát triển, tỷ lệ bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh còn thấp và có khoảng cách xa so với tỷ lệ bao phủ chung của cả nước.



                
   

Đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Nghệ An không ngừng gia tăng. Ảnh: nhandan.vn

   

Gia tăng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Với tỉnh Nghệ An, cơ quan BHXH đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, lực lượng lao động tham gia BHXH đạt 26-27% và đạt 37% vào năm 2030. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95% vào năm 2025, đạt 98,56% vào năm 2030.

Đánh giá về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh Nghệ An thời gian qua, Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Minh cho biết, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, số người tham gia BHXH không ngừng tăng qua các năm, tỷ lệ dân số tham gia BHYT cũng tăng nhanh và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng.

Nếu như năm 2016, trên địa bàn tỉnh chỉ có 229.139 người tham gia BHXH, chiếm 13,1% lực lượng lao động trong độ tuổi, thì đến năm 2020 đã đạt 313.516 người, chiếm 17,06% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Tính đến giữa năm 2021, số người tham gia BHXH tại tỉnh Nghệ An đạt 333.748 người, chiếm 17,95% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 45,7% so với năm 2016. Dự kiến đến hết năm 2021, có khoảng 348.102 người tham gia, chiếm 19,06% lực lượng lao động trong độ tuổi - vượt so với chỉ tiêu đề ra (18,09%).

Thành tích nổi bật là số người tham gia BHYT tính đến hết năm 2020 tăng nhanh, với 2.842.723 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 90,8% dân số, vượt so với chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg (chỉ tiêu được giao là 90%).
                
   

Tuyên truyền, vận động để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: TTXVN

   

Dự kiến đến hết năm 2021, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ cấp thẻ BHYT cho 2.915.657 người, đạt tỷ lệ bao phủ 91,54% dân số, vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (chỉ tiêu là 91%). Tuy nhiên, chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT thì trên địa bàn tỉnh chưa đạt được.

Ứng dụng đồng bộ nhiều giải pháp

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh Nghệ An, ông Hoàng Văn Minh nêu rõ, cơ quan đã ký kết chương trình phối hợp với các Sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể nhằm huy động, phát huy thế mạnh của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong công tác thông tin, tuyên truyền đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo tầng lớp nhân dân ngay tại các bản, làng, thôn, xóm.

Về phía BHXH tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã không ngừng đổi mới hình thức, linh hoạt trong cách thức tổ chức, đa dạng trong phương thức tiếp cận để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân về tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT - ông Hoàng Văn Minh nhấn mạnh.

Hơn nữa, đáp ứng xu thế phát triển chung của ngành BHXH, BHXH tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là điều kiện tiên quyết cho việc đổi mới phương thức và hiện đại hóa mọi hoạt động.

Theo đó, BHXH tỉnh Nghệ An đã cơ bản đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, vận hành, sử dụng hiệu quả hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình; hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, cơ quan đã phát triển ứng dụng thu nộp, chi trả điện tử; thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH; triển khai ứng dụng VSSID - BHXH số… Kết quả đáng ghi nhận là tỷ lệ giải quyết, trả hồ sơ đúng hạn và trước hạn đạt trên 99,6%.
                
   

Ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai BHXH số. Ảnh: nghean.gov.vn

   

Tuy nhiên, trước tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, việc phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra đến năm 2025 và đến năm 2030 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đưa ra định hướng, ông Hoàng Văn Minh cho biết, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ tập trung đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức theo hướng chuyên nghiệp đúng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT tự đóng và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ đề xuất thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến từng xã, phường, thị trấn để gắn trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, qua đó góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, cũng như mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT.

Cùng với đó, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đẩy mạnh việc giao dịch điện tử…
ĐỨC ANH
Cùng chuyên mục
BHXH tỉnh Nghệ An: Không ngừng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT