Bế mạc Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Chiều 24/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) bế mạc Phiên họp thứ 9 sau 6,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao.



Tại Phiên họp, UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến đối với 15 nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và quyết định một số vấn đề lớn thuộc thẩm quyền.

Bảo đảm chất lượng tốt nhất các dự án luật trình Quốc hội

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, về công tác lập pháp, tại Phiên họp lần thứ 9, UBTVQH đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến đối với dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Theo Chủ tịch Quốc hội, hai dự án Luật này đã được các cơ quan thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo chuẩn bị một cách rất kỹ lưỡng và sẽ được tiếp tục cho ý kiến cùng với hai dự án Luật khác (dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra vào ngày 28-29/3 tới.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Đây là một bước nữa trong quá trình xây dựng pháp luật theo tinh thần nhiều vòng, nhiều bước kỹ lưỡng để khi trình ra Quốc hội chất lượng dự án Luật là cao nhất, từ đó tiết kiệm được tối đa thời gian họp của Quốc hội.

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng đã cho ý kiến về dự án Luật Thực hành dân chủ ở cơ sở. UBTVQH nhất trí với sự cần thiết xây dựng dự án Luật này để thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng liên quan đến phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế về dân chủ ở cơ sở, khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập về việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong thực tiễn thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu tối đa ý kiến của UBTVQH hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, bảo đảm chất lượng cao nhất ngay kỳ đầu tiên trình Quốc hội.

Kịp thời ban hành những quyết sách quan trọng

Tại Phiên họp, UBTVQH cũng đã xem xét, cho ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3.

Đồng thời, theo thẩm quyền, UBTVQH đã xem xét và ban hành 2 Nghị quyết rất quan trọng.

Một là, Nghị quyết về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để kịp thời góp phần bình ổn thị trường xăng, dầu trong bối cảnh nguồn cung xăng, dầu khan hiếm, giá dầu thô có xu hướng tăng cao, góp phần tích cực cho hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19 và hỗ trợ cho Chương trình phòng, chống dịch, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.
                
   

Quang cảnh phiên bế mạc. Ảnh: quochoi.vn

   

Hai là, Nghị quyết về việc tăng thêm giờ làm việc trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động theo đề nghị của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, UBTVQH đã có những quyết sách kịp thời để vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện nay, đồng thời đảm bảo được sức khỏe cho người lao động; giải quyết hài hòa quan hệ lao động trong DN, lợi ích của Nhà nước, của giới chủ cũng như lợi ích của người lao động.

Về công tác giám sát, tại phiên họp, UBTVQH đã dành thời gian thỏa đáng để xem xét và cho ý kiến về kết quả bước đầu của 3 Đoàn giám sát chuyên đề và việc quyết định lựa chọn các đơn vị, địa phương để tiến hành khảo sát thực tế đối với các Đoàn giám sát. Đó là, Đoàn giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 5 năm 2016-2021; Đoàn giám sát về việc thực hiện các Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021; Đoàn giám sát về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021.

Nhấn mạnh, đây là 3 chuyên đề giám sát rất quan trọng đã được UBTVQH cho ý kiến để tổ chức thực hiện, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đoàn giám sát rà soát lại việc phân công, tăng cường công tác chỉ đạo, khẩn trương, tập trung, nỗ lực để làm tốt nhất.

Qua xem xét Báo cáo công tác dân nguyện tháng 2/2022 của Quốc hội, UBTVQH nhất trí cao với báo cáo và cho rằng chất lượng báo cáo công tác dân nguyện ngày càng được nâng lên. Các cơ quan hữu quan, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các Bộ, ngành thực hiện các kiến nghị đã được UBTVQH kết luận tại Phiên họp thứ 8. Qua đó, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị cử tri có những chuyển biến tích cực hơn.

Quyết liệt, triển khai ngay những nội dung đã cam kết tại phiên chất vấn

Tại phiên họp này, UBTVQH đã dành 1 ngày để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với hai lĩnh vực công thương và tài nguyên, môi trường. Qua thống kê cho thấy, dù chỉ tiến hành một ngày nhưng người tham gia chất vấn và tranh luận rất đông đảo với 48 đại biểu tham gia chất vấn và 10 đại biểu tiến hành tranh luận. Cùng với Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trả lời chính, các thành viên Chính phủ bao gồm Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và nhiều vị Bộ trưởng đã tham gia trả lời chất vấn, làm rõ được nhiều vấn đề về thực trạng, đi đến cùng các sự việc và đề xuất ra được nhiều các kiến nghị, các giải pháp, đảm bảo tính khả thi và thiết thực. Kết thúc hoạt động chất vấn, UBTVQH đã thảo luận và đồng tình nhất trí rất cao ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp này.
                
   

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các Bộ, ngành triển khai ngay các nội dung đã cam kết trước UBTVQH. Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau phiên họp này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng, trưởng ngành và thành viên Chính phủ cần thực hiện quyết liệt, triển khai ngay những nội dung đã cam kết trước UBTVQH và cử tri cả nước.

Các cơ quan của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung được quyết định trong nghị quyết; chủ động tổ chức các phiên giải trình về lĩnh vực phụ trách nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của đồng bào, cử tri và Nhân dân cả nước.

UBTVQH cũng đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ, tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết 66 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết 38 Quốc hội khóa XI và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, thống nhất trình Quốc hội xem xét, thảo luận cho ý kiến đối với báo cáo tổng thể của Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 66 của Quốc hội, xem xét, quyết định các nội dung liên quan tại Kỳ họp thứ 3.

UBTVQH cũng cho ý kiến việc bổ sung dự toán NSNN nguồn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài năm 2020 và 2021 để đảm bảo các khoản viện trợ không hoàn lại của nước ngoài đủ điều kiện hạch toán, quyết toán NSNN. Đây là các khoản bổ sung dự toán nên cần phải trình Quốc hội xem xét, quyết định để đảm bảo thẩm quyền theo quy định của Luật NSNN.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau phiên họp này, các cơ quan vừa khẩn trương ban hành các thông báo, kết luận và ký để ban hành các Nghị quyết đã được thông qua, đồng thời chuẩn bị tích cực cho Phiên họp thứ 10 tới./.

ĐĂNG KHOA
Cùng chuyên mục
Bế mạc Phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội