Bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO)- Chiều 17/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp thứ 38.



Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, mặc dù sát ngày khai mạc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội nhưng UBTVQH vẫn dành 04 ngày làm việc tập trung để xem xét và cho ý kiến những nội dung sẽ báo cáo tại Kỳ họp Quốc hội.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp- Ảnh:quochoi.vn

   

Nhấn mạnh chỉ còn 03 ngày nữa trước khi chính thức khai mạc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan bám sát kết luận của UBTVQH về từng nội dung để khẩn trương hoàn chỉnh các báo cáo, bảo đảm chất lượng và sớm gửi đại biểu Quốc hội nghiên cứu, chuẩn bị thảo luận tại Kỳ họp. Với nội dung chưa đủ căn cứ quyết định, Chủ tịch Quốc hội đề nghị khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh để trình UBTVQH.

Đối với nội dung về việc trình Quốc hội phê chuẩn: Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Campuchia; Nghị định thư Phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia. Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH sẽ bố trí thời gian họp để cho ý kiến sau.

Theo báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội, đến nay vẫn còn khá nhiều nội dung của Kỳ họp chưa đảm bảo đủ hồ sơ, tài liệu gửi đại biểu Quốc hội theo đúng quy định, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan tập trung cao độ để hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu để gửi đến đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất; Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục chủ động trong công tác chuẩn bị, rà soát các điều kiện về cơ sở kỹ thuật, an ninh, bảo đảm sẵn sàng phục vụ Kỳ họp một cách chu đáo.
                
   

Quang cảnh phiên bế mạc- Ảnh:quochoi.vn

   
Trước khi bế mạc Phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Báo cáo trước UBTVQH, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn đầu tư với mục tiêu khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất, hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tiến độ chậm nhất đưa vào khai thác vào năm 2025.

Hiện giai đoạn 1 được phân thành 4 nhóm hạng mục đầu tư. Trong đó có các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hạng mục 1); các công trình phục vụ quản lý bay (hạng mục 2); các công trình thiết yếu của cảng hàng không (hạng mục 3); và các công trình dịch vụ (hạng mục 4).

Hạng mục 1 được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, sau đó cho các cơ quan nhà nước thuê lại; hạng mục thứ 2 giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của DN; hạng mục 3 giao cho AVC trực tiếp đầu tư bằng vốn của DN; riêng hạng mục 4 do ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư theo quy định hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 4,779 tỷ USD, tương đương 111.689 tỷ đồng (chưa bao gồm hạng mục 4b là hạng mục xã hội hóa).

Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng; chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào Dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015/QH13.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, những vấn đề mà Chính phủ đặt ra là thiết yếu, nằm trong khuôn khổ Nghị quyết 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Về tổng mức đầu tư, UBTVQH đề nghị Chính phủ xác định tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 nằm trong tổng mức đầu tư của cả 3 giai đoạn đã được Quốc hội quy định. UBTVQH đề nghị Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến tại phiên họp để hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo; Ủy ban Kinh tế hoàn thiện Báo cáo thẩm tra để trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Cũng tại phiên làm việc chiều 17/10, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, làm cơ sở cho việc trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Cụ thể, tách dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp thành 02 dự án là Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại Kỳ họp thứ 9; bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo trình tự xem xét, thông qua tại một kỳ họp); bổ sung Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội (trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 theo trình tự xem xét, thông qua tại một kỳ họp).

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Bế mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội