Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

(BKTO)- Ngày 16/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ tổ chức Hội nghị về triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị.



                
   

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh:quochoi.vn

   

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo các Bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội báo cáo về tình hình soạn thảo, thẩm tra, chỉnh lý, hoàn chỉnh các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh (Chương trình) các tháng cuối năm 2020 và năm 2021. Đồng thời, các ý kiến đã tập trung đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực để giải quyết những hạn chế, bất cập, khó khăn vướng mắc trong quá trình xây dựng dự án luật, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án luật đã được đưa vào Chương trình.

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, theo Chương trình cuối năm 2020, số lượng các dự án được trình, xem xét không nhiều, nhưng lại tập trung ở một số cơ quan, như: Bộ Quốc phòng; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Công an... Trong khi đó, thời gian từ nay đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội chỉ còn 3 tháng, còn rất nhiều trình tự, thủ tục phải thực hiện cả ở phía Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội.

“Do đó, để bảo đảm hoàn thành khối lượng lớn các công việc trong Chương trình của năm 2020 đòi hỏi Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và cơ quan, tổ chức khác có liên quan phải quyết liệt chỉ đạo, có các giải pháp cụ thể và tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện thì mới hoàn thành được Chương trình đã đề ra” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhấn mạnh.
                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại Hội nghị- Ảnh:quochoi.vn

   

Đánh giá về việc chuẩn bị các dự án luật, pháp lệnh đã được đưa vào Chương trình 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021, Báo cáo của Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 cũng như năm 2021 là tương đối nặng. Chính phủ cần phải phối hợp chỉnh lý và trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 17 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết. Trong đó, một số dự án luật có nội dung phức tạp hoặc phạm vi điều chỉnh có liên quan đến một số luật, dự án luật khác như: Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ...

Cùng với đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. Chính phủ, các Bộ phải tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả dịch bệnh, xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật đặc thù cho việc hỗ trợ người dân, DN ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nên còn xảy ra tình trạng bổ sung vào Chương trình các dự án, dự thảo sát kỳ họp...

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, để bảo đảm hoàn thành khối lượng các công việc trong Chương trình của năm 2020 đòi hỏi Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội và cơ quan, tổ chức khác có liên quan cần thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời, quyết liệt chỉ đạo, có các giải pháp cụ thể và tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện để hoàn thành Chương trình đã đề ra một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian tới.

Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án luật đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh