Bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong các nhà máy, khu công nghiệp

(BKTO) - Qua thực tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số nhà máy, DN, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đảm bảo thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện sản xuất an toàn nhất cho người lao động.



Tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế

Tại buổi tập huấn trực tuyến phòng, chống Covid-19 tại nơi làm việc, khu công nghiệp với tất cả 63 tỉnh, thành phố do Bộ Y tế tổ chức ngày 27/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, từ tháng 5/2020, Ban chỉ đạo đã có Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG hướng dẫn về phòng, chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá.

Thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, hướng dẫn và đã đi kiểm tra hơn 20 tỉnh, thành phố trọng điểm có số lượng DN và công nhân lớn.
                
   

Lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại Việt Yên, Bắc Giang - Ảnh: Bộ Y tế

   

Qua thực tế kiểm tra hơn 200 nhà máy, DN, các Đoàn công tác Bộ Y tế ghi nhận có một số nhà máy, DN ở một số địa phương còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch; số DN, nhà máy cập nhật bản đồ An toàn Covid chỉ đạt 5-10% trong số các DN, nhà máy được kiểm tra. Công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu duy trì người lao động đến làm việc tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế... Thậm chí, một số địa phương chưa xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong khu công nghiệp hoặc xây dựng nhưng chưa đủ, không giám sát thường xuyên nên khi có ca bệnh trong DN thì lúng túng.

Làm rõ hơn vấn đề này từ thực tế tỉnh Bắc Giang, ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - cho biết, qua kiểm tra thực tế tại địa phương, các Sở, ban, ngành chưa quyết liệt triển khai hướng dẫn phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, chưa kiểm tra đánh giá nguy cơ của từng DN theo Quyết định 2194, mới chỉ kiểm tra được một số ít DN.

Đáng chú ý, theo ông Nam, Bắc Giang có tới 6 khu công nghiệp (hiện đã đóng cửa 4 khu), với hơn 1.500 ca mắc vừa qua tập trung chủ yếu tại huyện Việt Yên. Trong các khu công nghiệp có nhiều công ty sản xuất linh kiện điện tử phân phối cho Thái Nguyên, Bắc Ninh…, có tình trạng sử dụng lao động luân phiên lẫn nhau, mỗi công nhân chỉ ngồi cách nhau nửa mét nên dịch lan rất nhanh...

Trước tình hình này, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại Bắc Giang đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang thành lập 35 đoàn công tác để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch và đánh giá nguy cơ 100% DN trong khu công nghiệp.

Trong quá trình kiểm tra, đánh giá, nhiều DN đề xuất UBND tỉnh cho sản xuất trở lại. Tuy nhiên, các DN chỉ đủ điều kiện hoạt động trở lại khi có điểm nguy cơ ở mức thấp và trung bình (dưới 50 điểm), phải có kế hoạch phòng, chống dịch, có bộ phận thường trực thường xuyên kiểm tra, đôn đốc từng phân xưởng thực hiện 5K, bố trí làm ca kíp lệch giờ, ăn uống lệch giờ…

Kiện toàn và duy trì các tổ phòng, chống Covid-19 trong các khu công nghiệp

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương phải phân công rõ trách nhiệm từng người để trực tiếp phụ trách từng DN, chịu trách nhiệm trước chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh. Các địa phương phải kiểm tra, rà soát, hoàn chỉnh cập nhật kế hoạch phòng, chống dịch với khu công nghiệp. Đồng thời, các tỉnh phải kiện toàn và duy trì Tổ phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp hoạt động tương tự như Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Công nhân trong các khu công nghiệp bắt buộc phải khai báo y tế bằng công nghệ thông tin và có phân loại dịch tễ, xét nghiệm sàng lọc định kỳ. Với các DN chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19, phải chủ động kiểm tra có phương án phòng, chống dịch cụ thể như phân luồng với ca làm việc; kiện toàn thành lập tổ phòng, chống dịch trong từng bộ phận; yêu cầu công nhân đi làm phải khai báo y tế. Những trường hợp cán bộ phục vụ phải được lấy mẫu thường xuyên theo khuyến cáo 7 ngày/lần.
                
   

DN may mặc với hàng nghìn công nhân cần đảm bảo giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh: Bộ Y tế

   

“Chính quyền địa phương phải chỉ đạo ngành y tế và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với DN để khám sàng lọc, ít nhất khám cho 20% số công nhân lao động có nghi ngờ. Thực hiện nghiêm giãn cách trong sản xuất, giờ ăn trưa và tan ca bảo đảm công tác chống dịch” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Trong các DN, khi làm việc phải đảm bảo thông thoáng, hạn chế tối đa bật điều hoà, trừ trường hợp bắt buộc, thay vào đó mở tất cả các cửa, bật quạt. Trong các phân xưởng, giữa các công nhân phải đảm bảo khoảng cách, khi làm việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên. Xe vận chuyển công nhân cũng không được chở quá 50% lượng người và không được bật điều hoà.

Với DN đã có ca bệnh phải làm tốt công tác khoanh vùng, cách ly, và truy vết triệt để các ca nhiễm, giảm tối đa ca nhiễm lây ra cộng đồng; đồng thời phải điều tra nắm chắc dịch tễ tại nơi cư trú.

Bên cạnh đó, các DN cũng cần lên phương án sàng lọc từng phân xưởng, từng nhóm công nhân, nếu từng bước an toàn dần dần đưa từng phân xưởng vào hoạt động, nhằm thực hiện "mục tiêu kép" là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong các khu công nghiệp sẽ giúp DN hoạt động (hoặc sớm hoạt động trở lại) trong điều kiện an toàn nhất, cũng là bảo vệ cho chính DN.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19 trong các nhà máy, khu công nghiệp