Báo chí làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng gần gũi, mật thiết với nhân dân

(BKTO)- Chiều 09/01, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia đưa tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội nhân dịp Xuân Canh Tý 2020.



                
   

Toàn cảnh buổi gặp mặt - Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, năm 2019 là năm thứ 4 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cùng với tinh thần chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân là quyết liệt hơn, sáng tạo hơn, đạt được kết quả cao hơn, trong năm 2019, Quốc hội tiếp tục hoạt động ngày càng dân chủ và hiệu quả với những kết quả nổi bật.

Theo đó, năm 2019, Quốc hội đã thông qua 18 dự án luật với tỉ lệ đại biểu Quốc hội tán thành cao, có những dự án luật đạt tỉ lệ 100% đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Các dự án luật, bộ luật được thông qua là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; góp phần phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Trong đó, có những chính sách quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận cử tri như nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình; phòng chống tác hại của rượu, bia; xây dựng chương trình giáo dục phổ thông thống nhất; xử lý hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu...

Cùng với đó, Quốc hội tiếp tục có những cải tiến, nâng cao hiệu quả của hoạt động chất vấn theo phương thức “hỏi nhanh-đáp gọn”. Nhiều đại biểu Quốc hội tăng cường tranh luận đến cùng với các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành về những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng. Đây cũng là năm đầu tiên, video và hình ảnh chuyên đề được sử dụng để báo cáo kết quả giám sát; lần đầu tiên Quốc hội sử dụng phần mềm chuyển giọng nói sang dạng văn bản trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn, giúp trả lời hết các nội dung của người hỏi và giúp chủ tọa thuận lợi hơn trong việc tổng hợp kết quả.

Năm 2019, Quốc hội cũng đã quyết định về các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó, điểm nhấn là việc ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đây là lần đầu tiên trong 14 nhiệm kỳ của Quốc hội có một Nghị quyết về các chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi được tích hợp trở thành Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững cho vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Đồng thời, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn ban hành nhiều quyết định quan trọng thể chế hóa chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo quy định tại Nghị quyết số 18-NQ/TW. Trong đó, có những nội dung nổi bật như sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; thông qua các Nghị quyết về việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước…

Trong năm 2019, Quốc hội Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA-41 và có nhiều hoạt động đối ngoại sôi nổi, hiệu quả. Ngày 29/8/2019, tại Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Quốc hội Việt Nam nhận chức Chủ tịch AIPA-41 nhiệm kỳ 2019 - 2020. Sự kiện này là một trong những dấu mốc quan trọng chuẩn bị cho năm 2020 – một năm rất đặc biệt đối với nước ta khi đồng thời đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết mang tính lịch sử cho việc quản lý và phát triển đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, hình thành khung pháp lý vững chắc cho việc quản lý và phát triển đường biên giới Việt Nam - Campuchia, đảm bảo giữ vững an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, thể hiện ý chí, quyết tâm hợp tác xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích của nhau, bình đẳng, cùng có lợi, vì hạnh phúc và phồn vinh của nhân dân hai bên.

Năm 2019 cũng đánh dấu bước tiến vượt bậc của Quốc hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Quốc hội với nhiều tính năng như cung cấp đầy đủ các tài liệu kỳ họp; tìm kiếm nhanh các tài liệu bằng giọng nói, tính năng đọc văn bản giấy, trao đổi, tương tác trực tuyến; theo dõi các chủ đề liên quan đến hoạt động của Quốc hội được đăng tải trên báo chí và mạng xã hội... Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong năm 2019, Quốc hội cũng đã lần đầu tiên tổ chức thành công kỳ họp không giấy tờ, góp phần nâng cao tính hiệu quả, tiết kiệm trong hoạt động của Quốc hội, nhận được sự đánh giá cao của dư luận cử tri.
                
   

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: quochoi.vn

   

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Quốc hội trong năm qua là rất đáng trân trọng, thể hiện sự cố gắng, quyết tâm và trách nhiệm cao của các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan, trong đó có sự đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước đã luôn đồng hành cùng hoạt động của Quốc hội, thường xuyên quan tâm, phản ánh sinh động, đầy đủ, kịp thời các mặt hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, báo chí đã tích cực tuyên truyền góp phần định hướng dư luận xã hội và đưa chính sách, pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống. Ngoài ra, báo chí còn góp phần quan trọng trong việc chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tới Quốc hội, làm cho các hoạt động của Quốc hội ngày càng trở nên gần gũi, mật thiết với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri giám sát hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

Để hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí, nhất là đội ngũ phóng viên nghị trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực; tăng cường thời lượng và chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về Quốc hội nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội.Đặc biệt, các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều bài viết tuyên truyền về những điểm mới, nổi bật trong các đạo luật, Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, để đưa các quy định của luật vào cuộc sống.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Báo chí làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng gần gũi, mật thiết với nhân dân