ASOSAI góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của Kiểm toán Nhà nước

(BKTO) - Là một ngành còn tương đối trẻ trong tổ chức nhà nước Việt Nam, với phương châm tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm quốc tế để tăng cường năng lực nhằm rút ngắn khoảng cách phát triển, kể từ khi thành lập tới nay, KTNN Việt Nam không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với cộng đồng quốc tế. Từ năm 1997, KTNN trở thành thành viên chính thức của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực châu Á (ASOSAI). Kể từ đó, việc tiếp cận các kinh nghiệm kiểm toán quốc tế tiên tiến và thông lệ tốt của ASOSAI đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển chung của KTNN, hoàn thiện, tăng cường và nâng cao năng lực thể chế của KTNN theo từng giai đoạn.



Hoạt động hợp tác với ASOSAI hỗ trợ KTNN trong lĩnh vực tăng cường năng lực tổ chức. Khi xem xét những giá trị của việc học hỏi, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm mà cộng đồng ASOSAI mang lại, phải kể đến những đóng góp của ASOSAI cho việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017, nhằm lựa chọn và thực hiện một số hoạt động quan trọng, mang tính ưu tiên cao thuộc Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2020. Chương trình hợp tác IDI-ASOSAI hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện các mục tiêu kế hoạch chiến lược nhằm tăng cường năng lực trong việc lập kế hoạch chiến lược ở 7 Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) được lựa chọn trong khu vực ASOSAI. Việt Nam có được cơ hội là 1 trong 7 quốc gia này và đã nhận được hỗ trợ chuyên sâu của các chuyên gia quốc tế trong các khâu đánh giá nhu cầu, lập kế hoạch chiến lược, xây dựng kế hoạch hoạt động, giám sát và đánh giá.

Hàng năm, ASOSAI đều tổ chức các hội thảo để thảo luận về những nội dung các SAI đang quan tâm.Ảnh: PV
Hội nhập ASOSAI cũng hỗ trợ KTNN kiện toàn bộ máy và công tác quản lý, bộ máy và công tác tham mưu, sự nghiệp của cơ quan. Việc học tập và tiếp thu những ưu việt từ mô hình tổ chức của các SAI tiên tiến trong khu vực đã góp phần không nhỏ cho quá trình kiện toàn bộ máy hành chính của KTNN.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là quá trình hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập khu vực nói riêng đã giúp KTNN khẳng định vị thế của mình trên các diễn đàn. Khởi đầu, khi quyết tâm đặt những viên gạch nền móng đầu tiên trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, KTNN chỉ là một SAI non trẻ với kinh nghiệm khiêm tốn trong lĩnh vực chuyên môn. Vậy mà chỉ sau gần 20 năm nỗ lực phấn đấu, KTNN đã khẳng định được chỗ đứng cho riêng mình trong cộng đồng KTNN khu vực và toàn cầu.

Năm 2015 đánh dấu một sự kiện đáng nhớ khi KTNN Việt Nam được Đại hội ASOSAI lần thứ 13 chính thức lựa chọn là SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018. Điều này có nghĩa KTNN sẽ là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liêp tiếp 2015-2024 trong đó là Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018-2021. Đây là sự kiện đối ngoại mang tính bước ngoặt của KTNN, góp phần nâng cao địa vị pháp lý của KTNN trong nước cũng như khu vực và trên trường quốc tế, hứa hẹn mang lại những cơ hội lớn hơn cho hoạt động hợp tác trên nhiều mặt của KTNN.

ASOSAI đã giúp KTNN có được cơ hội tăng cường năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan. Cụ thể, KTNN đã được ASOSAI hỗ trợ đào tạo nhiều công chức, kiểm toán viên trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: kiểm toán tài chính, kiểm toán môi trường, kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin,… và các chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực kiểm toán như: kiểm toán tài chính dựa trên rủi ro, kiểm soát chất lượng kiểm toán, kiểm toán ngân sách... Nhiều công chức, kiểm toán viên đã được trang bị kiến thức và kinh nghiệm từ các khóa đào tạo đã áp dụng kinh nghiệm chuyên môn cho sự phát triển của KTNN.

Hàng năm, ASOSAI tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo cho các SAI thành viên để cập nhật các phương pháp kiểm toán tốt nhất cũng như thảo luận về các nội dungmà các SAI đang quan tâm như tính độc lập của KTNN, áp dụng ISSAI…

Như vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động hợp tác và hội nhập trong cộng đồng ASOSAI đã mang lại những lợi ích to lớn cho KTNN, tạo điều kiện tốt để KTNN học tập, chia sẻ kinh nghiệm, thu hút các nguồn lực tài chính và chuyên môn nhằm tăng cường năng lực cho KTNN vừa thực hiện nhiệm vụ trong nước vừa hội nhập quốc tế; góp phần tích cực vào quá trình hội nhập của nước ta và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới.
PHƯƠNG THẢO - Vụ Hợp tác quốc tế
Cùng chuyên mục
  • KTNN chỉ rõ nhiều tồn tại trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngày 26/8, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng đã chủ trì buổi họp báo công bố Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 về niên độ tài chính - ngân sách 2014 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2014 của KTNN. Đồng chủ trì buổi họp báo có ông Bùi Đặng Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Dương Quốc Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Đào Văn Dũng - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp KTNN. Đông đảo các phóng viên của gần 100 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN đã đến tham dự.
  • Truy thu thuế TTĐB năm 2013: Sabeco nghiêm túc thực hiện kiến nghị kiểm toán
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - 10 tháng sau khi Báo cáo kiểm toán Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) năm 2014 về niên độ tài chính 2013 được phát hành, trong đó KTNN có kiến nghị truy thu thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2013 số tiền 408,8 tỷ đồng đối với 9 đơn vị của Sabeco, tất cả các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện nộp đủ toàn bộ số tiền KTNN kiến nghị vào NSNN.
  • Hệ thống Chuẩn mực KTNN: Bước tiến mới trong hoạt động kiểm toán Việt Nam
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - 39 Chuẩn mực KTNN (CMKTNN) đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước ký ban hành theo Quyết định 02/2016/QĐ-KTNN ngày 15/7. Hệ thống Chuẩn mực này về cơ bản đã đảm bảo các yêu cầu đầy đủ, toàn diện, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện và là một bước tiến mới trong hoạt động kiểm toán của KTNN.
  • Kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2013 của tỉnh Hà Nam Kỳ 3: Kết quả bước đầu từ Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cùng với kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2013 của tỉnh Hà Nam, KTNN đã thực hiện kiểm toán chuyên đề việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) việc làm và dạy nghề (Chương trình) trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm toán cho thấy, việc triển khai Chương trình đã đạt những kết quả bước đầu song còn những bất cập, hạn chế khiến nguồn lực đầu tư cho Chương trình chưa phát huy hết hiệu quả.
  • Nâng cao chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính
    7 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính (BCTC) của DN là một trong những cơ sở quan trọng giúp nhà đầu tư đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn, phù hợp. Điều này đòi hỏi BCTC được kiểm toán phải nâng cao về chất lượng và nhất là phải đảm bảo tính trung thực, phản ánh chính xác tình hình hoạt động của DN.
ASOSAI góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của Kiểm toán Nhà nước