An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước

(BKTO) - Đến dự Ngày hội An toàn thông tin 2019, sáng 29/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định an toàn, an ninh thông tin góp phần không thể thiếu trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT), bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội đất nước.




Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức về an toàn, an ninh thông tin. Ảnh: VGP/Đình Nam

Theo Phó Thủ tướng, cũng như nhiều quốc gia, Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác là phải thúc đẩy CNTT. Trước hết là ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực của đời sống: Công tác điều hành của Chính phủ, chính quyền các cấp, hoạt động của DN và sinh hoạt thường ngày của người dân...

Đặc biệt để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thủ tướng cho rằng việc đẩy mạnh phát triển CNTT và những ngành nghề dựa trên CNTT là rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta không thể phát triển CNTT mà không bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ lợi ích của người dùng CNTT. Đây là quan điểm xuyên suốt của Việt Nam là phải phát triển, không vì lo ngại an toàn, an ninh thông tin mà không dấn bước. Vì vậy, an toàn, an ninh thông tin cũng phải được đầu tư tương xứng, bảo đảm cho sự phát triển.

         
Theo báo cáo của Trung tâm Thông tin mạng Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam lọt top 10 thế giới, top 5 châu Á và đứng thứ 2 khu vực ASEAN về mức độ triển khai ứng dụng giao thức liên mạng thế hệ 6 (IPv6). Hiện Việt Nam có khoảng 64,5 triệu người sử dụng Internet, trong đó khoảng 20 triệu người sử dụng kết nối IPv6, chiếm 38,48%.
Phó Thủ tướng điểm lại những tin vui mà cộng đồng CNTT Việt Nam đã đón nhận trong năm 2019 sau nhiều năm nỗ lực. Xếp hạng năng lực cạnh tranh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam tăng 10 bậc, với sự góp sức đặc biệt quan trọng của ứng dụng CNTT (tăng 54 bậc lên thứ 41). Cùng với đó, từ chỗ là một trong những mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công mạng, phát tán virus, mã độc, đến nay chỉ số xếp hạng an toàn thông tin trong năm 2019 của Việt Nam cũng tăng tới 50 bậc. Nhiều chỉ tiêu về tổ chức, khung pháp lý, tăng rất mạnh. Tuy nhiên, lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin ở Việt Nam vẫn còn những điểm lưu ý về năng lực, giải pháp kỹ thuật, khả năng hợp tác.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức về an toàn, an ninh thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không thể nói nhận thức tốt mà thực hiện lại chưa tốt. Ví dụ, nếu nhận thức đầy đủ về an toàn, an ninh thông tin thì phải đầu tư thích đáng cho phần này khi triển khai hệ thống CNTT.

“Tỷ lệ trung bình của thế giới khi đầu tư một hệ thống CNTT thì 15-20% giá trị dự án dành cho an toàn, an ninh thông tin, còn ở Việt Nam tỷ lệ này hiện dưới 5% thì không thể nói chúng ta nhận thức sâu sắc về an toàn, an ninh thông tin”, Phó Thủ tướng dẫn chứng và lưu ý hiện nay vấn đề an toàn, an ninh thông tin không dừng lại ở các cơ quan, doanh nghiệp mà đã liên quan trực tiếp đến từng người dân.

Nhiệm vụ của những người hoạt động trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin là làm sao để các cơ quan của Chính phủ, doanh nghiệp và từng người dân nhận thức sâu sắc: Không thể không sử dụng, ứng dụng CNTT nhưng phải chú trọng đến an toàn, an ninh thông tin. Bên cạnh đó, cần thay đổi suy nghĩ việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin là của các chuyên gia bởi rất nhiều việc chỉ cần mỗi người thêm thói quen về bảo mật thông tin khi sử dụng các thiết bị, ứng dụng CNTT.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn nút ra mắt Hệ thống chia sẻ và giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử. Ảnh: VGP/Đình Nam

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng lòng tin để hợp tác về an toàn, an ninh thông tin, Phó Thủ tướng nhận xét việc chia sẻ thông tin trong lĩnh vực này giữa các quốc gia, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp… còn hạn chế và cần phải thay đổi. “Chúng ta phải hợp tác chặt chẽ, đồng bộ hơn trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm, vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của riêng mình”, Phó Thủ tướng nói và đề nghị Bộ TT&TT, Cục An toàn thông tin, Hiệp hội An toàn thông tin… cùng chung tay với các doanh nghiệp để hình thành hệ thống về chuyên môn có tính chỉ huy xuyên suốt, đáp ứng thật nhanh, hiệu lực, hiệu quả với các sự cố an toàn, an ninh thông tin. Đồng thời quy tụ, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan Chính phủ với nhau, giữa doanh nghiệp với nhau, giữa cộng đồng với nhau và giữa Chính phủ với doanh nghiệp, với cộng đồng.

“Bên cạnh những sản phẩm CNTT, an toàn thông tin của Việt Nam, chúng tôi luôn hoan nghênh, tạo điều kiện để các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ về CNTT, an toàn thông tin ở bên ngoài tham gia và lớn mạnh cùng Việt Nam. Mong rằng, vấn đề an toàn, an ninh thông tin sẽ được chú trọng, lan toả mọi nơi, mọi lúc”, Phó Thủ tướng nói.

TheoĐình Nam
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
An toàn, an ninh thông tin bảo đảm sự phát triển đất nước