AMM 53 tái khẳng định cam kết hợp tác ứng phó COVID-19

(BKTO) - Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 đã ra thông cáo chung tái khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác nội khối và với các nước đối tác nhằm ứng phó với dịch COVID-19.




Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ngày 10/9, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) đã ra thông cáo chung tái khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác nội khối và với các nước đối tác nhằm ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong thông cáo, các bộ trưởng ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn ASEAN trong ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó có tiếp cận thông qua một Khung phục hồi toàn diện ASEAN.

Các bộ trưởng cam kết thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn, phát hiện, kiểm soát và ứng phó với đại dịch COVID-19, cũng như giải quyết các thách thức nghiêm trọng trên nhiều mặt mà dịch bệnh gây ra.

Các bộ trưởng kêu gọi vận hành hiệu quả Quỹ ứng phó dịch COVID-19 của ASEAN, đồng thời bày tỏ hy vọng Khung phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch thực hiện chương trình này sẽ được đệ trình Hội nghị cấp cao ASEAN dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN cam kết tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước đối tác của ASEAN trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vắcxin, cung cấp khả năng tiếp cận thuốc điều trị COVID-19 và các căn bệnh khác trong các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong tương lai.

Các bộ trưởng khẳng định vắcxin ngừa COVID-19 và thuốc điều trị sẽ được cung cấp cho tất cả mọi người với giá phải chăng.

Trước những thách thức chưa từng có do dịch COVID-19 gây ra đối với lĩnh vực kinh tế, thông cáo tái khẳng định cam kết duy trì thị trường mở để thúc đẩy thương mại và đầu tư, không áp đặt các biện pháp phi thuế quan không cần thiết nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng, đặc biệt đối với thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các sản phẩm thiết yếu khác.

Về quan hệ đối ngoại, các Bộ trưởng ASEAN tái khẳng định chủ nghĩa đa phương là những nguyên tắc và khuôn khổ hợp tác quan trọng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ đối tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài khác nhằm giải quyết các mối quan ngại trên toàn cầu và theo đuổi các mục tiêu chung.

Các bộ trưởng nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác và hợp tác với các đối tác bên ngoài, góp phần vào nỗ lực hướng tới hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và chủ động ứng phó với những thách thức đang nổi lên.

Ngoài ra, các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến và ưu tiên trong năm 2020, trong đó có triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, thảo luận về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN.

Hội nghị AMM 53 và các hội nghị liên quan được tổ chức dưới hình thức trực tuyến từ ngày 9-13/9. Dự kiến, khoảng 40 văn kiện sẽ được ban hành và thông qua tại hội nghị./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
AMM 53 tái khẳng định cam kết hợp tác ứng phó COVID-19