AIPA tiếp tục xây dựng, củng cố và định hướng phát triển cho tương lai

(BKTO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh ASEAN và AIPA cần phải tiếp tục đoàn kết và gắn kết chặt chẽ để chủ động thích ứng với tình hình thay đổi nhanh chóng.




Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Tiếp tục các hoạt động của Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41), ngày 9/9, Phiên họp của Ủy ban về các vấn đề Tổ chức của Đại hội đồng AIPA 41 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự và phát biểu tại Phiên họp của Ủy ban về các vấn đề Tổ chức của Đại hội đồng AIPA 41.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Vũ Hải Hà chủ trì Phiên họp với sự tham gia của đại diện các đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA; Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu chào mừng tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh thế giới và khu vực đang trải qua những biến đổi sâu sắc cả về kinh tế, xã hội, chính trị và an ninh.

Bao trùm lên đó là những quan ngại về các cuộc xung đột tiềm ẩn, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, chuyển đổi số và sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ và đặc biệt là những tác động vô cùng to lớn chưa từng có của đại dịch COVID-19 lên nhiều mặt của đời sống xã hội, đe dọa đến hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững của khu vực ASEAN và toàn cầu.

Trước bối cảnh đó, ASEAN và AIPA cần phải tiếp tục đoàn kết và gắn kết chặt chẽ để chủ động thích ứng với tình hình thay đổi nhanh chóng.
Đại biểu các nước dự Hội nghị của Ủy ban Tổ chức theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Thực tế cho thấy AIPA đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ASEAN triển khai đầy đủ và hiệu quả các quyết sách thông qua hài hòa hợp pháp hóa pháp luật giữa các quốc gia, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu cho rằng để AIPA tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phát huy vai trò của mình thì việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong đó Ủy ban về các vấn đề Tổ chức chính là nơi các Nghị viện thành viên AIPA bàn bạc và thảo luận các nội dung liên quan đến các vấn đề tổ chức, từ đó đưa ra những quyết sách và định hướng phát triển cho tương lai.

Tại Phiên họp, đại biểu của các Nghị viện thành viên AIPA đã xem xét và thông qua dự thảo Nghị quyết về Báo cáo tài chính Ban Thư ký AIPA năm tài chính 2019-2020; dự toán cho Ban Thư ký AIPA, quỹ đặc biệt và dự toán ngân sách bổ sung (phương án B); báo cáo tài chính hàng năm của Ban Thư ký năm tài chính 2019-2020 (phương án B); công nhận các Nghị viện là Quan sát viên của AIPA; thành lập Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA; di dời trụ sở Ban Thư ký AIPA; dự thảo Nghị quyết về mở rộng hợp tác giữa Freeland và Ban Thư ký AIPA; mở rộng hợp tác giữa AIPA và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Nam Á (ERIA); thiết lập chương trình hợp tác chung giữa AIPA và Quỹ Bảo tồn quốc tế (ICCF); giải thưởng ghi nhận đóng góp cống hiến cho AIPA; đánh giá cao sự hỗ trợ của Hạ viện Indonesia đối với Ban Thư ký AIPA; đánh giá cao vai trò của Chủ tịch AIPA; thời gian và địa điểm của Đại hội đồng AIPA lần thứ 42./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
AIPA tiếp tục xây dựng, củng cố và định hướng phát triển cho tương lai