AIPA cần tham gia chặt chẽ vào các kế hoạch phục hồi ASEAN hậu đại dịch

(BKTO) - Tiếp tục chương trình nghị sự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA - 42), chiều 24/8 Phiên họp của Ủy ban Kinh tế đã thảo luận và thông qua 2 nghị quyết về: Tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN thông qua thúc đẩy số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và Phục hồi kinh tế hậu Covid-19: Hợp tác du lịch trong ASEAN.



Định hướng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa

Dự thảo Nghị quyết về “Thúc đẩy kỹ thuật số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”, do Brunei Darussalam và Malaysia chung đề xuất. Nội dung này cũng là sự tiếp nối Nghị quyết được thông qua tại Ủy ban Kinh tế trong khuôn khổ AIPA-41 do Việt Nam là nước chủ nhà về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh Covid-19”.
                
   

Quang cảnh phiên họp trực tuyến của Ủy ban Kinh tế - Ảnh: quochoi.vn

   

Theo Đoàn Brunei, hội nhập kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với ASEAN. Tác động của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là đối với sự phát triển kinh tế và hội nhập trong khu vực ASEAN, cùng với sự gián đoạn trực tiếp của thị trường tài chính, thị trường và chuỗi cung ứng, cũng như các lĩnh vực dễ bị tổn thương đối với MSMEs. Vì vậy, trong Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN (ACRF) đã nêu bật việc tăng tốc khôi phục các DN này, thông qua nâng cao kỹ năng số và tăng cường phát triển tinh thần kinh doanh của các DN để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Trong bối cảnh đó, Đoàn đại biểu Hội đồng Lập pháp Brunei kêu gọi các nghị viện thành viên đồng thuận thông qua Nghị quyết để khẳng định cam kết quyết tâm trong hỗ trợ DN hội nhập kinh tế thông qua tăng cường hơn nữa kỹ thuật số.

Hoan nghênh đề xuất này, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước hoàn thiện cơ sở pháp lý và chính sách hướng tới hài hòa hóa hội nhập kinh tế và phục hồi xanh và bao trùm tại khu vực ASEAN, ưu tiên kết nối, đặc biệt là kết nối tiểu vùng, vùng sâu và vùng xa, nhằm đạt được mục tiêu hội nhập tại các ngành kinh tế có tính dẫn dắt cho quá trình hội nhập kinh tế tổng thể khu vực ASEAN.

Quốc hội Việt Nam cũng đề xuất huy động và phân bổ đủ ngân sách và nguồn lực cho kết nối kỹ thuật số, trong đó nhấn mạnh công tác đào tạo, nâng cao năng lực kỹ thuật số cho người dân trong khu vực ASEAN; ủng hộ việc thực thi có hiệu quả Chiến lược chuyển đổi số bao trùm thuộc Khung phục hồi tổng thể ASEAN và đẩy nhanh việc xây dựng Chiến lược hợp nhất Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) cho ASEAN.

Đồng thời, khuyến khích mỗi quốc gia xây dựng định hướng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa, tập trung vào tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực và khả năng cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế số; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ MSMEs chuyển đổi số và các nền tảng công nghệ số xuất sắc trong các nước ASEAN.

Hướng tới du lịch bao trùm, bền vững và tự cường

Đề xuất dự thảo Nghị quyết “Phục hồi Kinh tế sau Đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”, đoàn Thái Lan nhấn mạnh đã đến lúc du lịch ASEAN cần cách tiếp cận mới. Bởi đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến ngành du lịch, đặc biệt là ở ASEAN, nơi nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch và đang chuyển đổi ngành du lịch sang trạng thái bình thường mới.

Dự thảo Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hợp tác du lịch của các quốc gia ASEAN để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid- 19; tái khẳng định cam kết của AIPA trong việc hỗ trợ kế hoạch phục hồi du lịch trong khu vực, hướng tới du lịch bao trùm, bền vững và tự cường. Dự thảo cũng nêu rõ, một trong các yếu tố quan trọng để hỗ trợ ngành du lịch là tự cường về vắc xin Covid - 19, đảm bảo cho người dân có thể tiếp cận bình đẳng, với giá cả phải chăng, giúp cho việc phục hồi sau đại dịch.
                
   

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Phiên họp - Ảnh:quochoi.vn

   

Đóng góp vào dự thảo Nghị quyết này, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đề nghị Nghị viện các nước ASEAN tập trung tham gia chặt chẽ vào quá trình triển khai các kế hoạch phục hồi ASEAN hậu đại dịch, hướng tới sự ổn định và phát triển trong khu vực, đặc biệt là Quỹ ASEAN Ứng phó Covid-19; Sáng kiến tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với các thảm họa thiên tai; hối thúc việc triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về An ninh và Tự cường vắc-xin, Kho Dự trữ Trang thiết bị y tế ASEAN và Khung Phục hồi Tổng thể ASEAN.

Đoàn Việt Nam cũng đề nghị Nghị viện các nước ủng hộ Tầm nhìn Du lịch ASEAN đến năm 2025 hướng tới du lịch trách nhiệm và bền vững; thúc đẩy phục hồi xanh và đa dạng văn hóa trong du lịch; khuyến khích xây dựng cơ chế “bong bóng du lịch”, thiết lập “hành lang xanh”, tạo ra các tuyến đường đặc biệt đến các địa điểm du lịch tại các quốc gia thành viên.

Nhấn mạnh các quốc gia cùng nhau tạo dựng nền tảng để phục hồi du lịch trong dài hạn và sẵn sàng ứng phó với các khủng hoảng, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng, ASEAN cần tập trung nguồn lực hỗ trợ lĩnh vực du lịch trong giai đoạn khủng hoảng do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần thực hiện đánh giá các rủi ro lớn có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch như: Dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên, sự kiện thời tiết khắc nghiệt, khủng bố, bất ổn chính trị...; tiếp tục tương tác với các bên liên quan nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về sự phụ thuộc của du lịch với các lĩnh vực khác; thúc đẩy thành lập các quỹ phục hồi du lịch ở cấp quốc gia để kịp thời hỗ trợ hiệu quả cho các DN trong khủng hoảng, rủi ro tương lai./.
                  
Trên cơ sở thảo luận kỹ lưỡng, đi đến đồng thuận, thống nhất cao, Nghị viện các nước thành viên AIPA đã thông qua Nghị quyết về “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN” và Nghị quyết về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”. Trong đó các đề xuất của Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao của các Nghị viện thành viên AIPA và được thể hiện bổ sung vào dự thảo Nghị quyết.   
Việc thông qua 2 nghị quyết này tái khẳng định quyết tâm và cam kết của các Nghị viện thành viên AIPA trong việc trao quyền cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN bằng cách thúc đẩy quá trình số hóa bao trùm của ASEAN. AIPA-42 tiếp tục khẳng định quyết tâm đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm bằng cách kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN tăng cường nỗ lực và hợp tác nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai và đại dịch đối với người dân; hoan nghênh Kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19 gắn với Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025 trong đó cung cấp các biện pháp phối hợp để các quốc gia thành viên ASEAN chủ động ứng phó với tác động của đại dịch đối với ngành du lịch./.
   
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
AIPA cần tham gia chặt chẽ vào các kế hoạch phục hồi ASEAN hậu đại dịch