AIPA 41: Lịch sử các kỳ Đại hội đồng AIPA (P2)



                
   

   

- AIPA 28 diễn ra từ ngày 18 đến 23-8-2007 tại Kuala Lumpur (Malaysia)

Tại Đại hội đồng AIPA 28, trưởng đoàn các nước thành viên AIPA đã cùng nhau ký Thông cáo chung thông qua gần 40 Nghị quyết nhằm hướng đến một ASEAN ngày càng phồn thịnh, gắn kết chặt chẽ và thống nhất trong đa dạng. Trong số đó có hai Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về ủng hộ Hiến chương ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác, phối hợp hoạt động giữa cơ quan lập pháp và hành pháp; thiết lập “kênh” đối thoại, trao đổi thông tin giữa AIPA với ASEAN. Mục tiêu của việc làm này là nhằm hướng tới một cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thay vì 2020 như lộ trình ban đầu. Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính: An ninh-chính trị, Kinh tế, Văn hoá-xã hội.

Kỳ họp cũng đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Mamud bin Ahdam (người Malaysia) làm Tổng Thư ký thường trực của Đại hội đồng AIPA, với nhiệm kỳ hoạt động 3 năm thay vì 1 năm như trước đó. Kỳ họp cũng nhất trí thông qua việc nâng mức đóng góp hằng năm của mỗi nước thành viên lên 30 nghìn USD/năm, thay vì 20 nghìn USD/năm như lâu nay.

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIPA 28 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu.

- AIPA 29 diễn ra từ ngày 20 đến 22-8-2008 tại Singapore

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm trưởng đoàn. Đại hội đồng AIPA 29 đã ra Thông cáo chung khẳng định vai trò to lớn của các nghị sỹ ASEAN trong việc thúc đẩy liên kết khu vực vì lợi ích người dân ASEAN, đóng góp của AIPA vào việc soạn thảo và thông qua Hiến chương ASEAN.

- AIPA 30 diễn ra từ ngày 3 đến 6-8-2009 tại Pattaya (Thái Lan)

Đây là kỳ họp đầu tiên của Đại hội đồng AIPA sau khi ASEAN thông qua Hiến chương. Tại phiên bế mạc AIPA 30 đã diễn ra lễ trao búa Chủ tịch AIPA cho Việt Nam - nước chủ nhà AIPA 31 - vào năm 2010. Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã có bài phát biểu nhậm chức Chủ tịch AIPA 31. AIPA 30 còn đánh dấu mốc kết nạp Brunei Darussalam là thành viên chính thức thứ 9 của AIPA.

- AIPA 31 diễn ra từ ngày 19 đến 25-9-2010 tại Hà Nội (Việt Nam)

AIPA 31 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã thông qua 22 nghị quyết về các vấn đề An ninh-chính trị, Kinh tế, Văn hóa-xã hội, hoạt động của nữ nghị sỹ và một số vấn đề liên quan đến tổ chức của AIPA. Các nội dung này đều nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự Đại hội đồng. AIPA 31 còn thông qua việc kết nạp Ấn Độ là quan sát viên mới.

Với việc tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 31, Quốc hội Việt Nam đã làm tròn trách nhiệm của mình trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong nhiệm kỳ 2009-2010, thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam đối với AIPA và những nỗ lực của Việt Nam hội nhập vào khu vực.

- AIPA 32 diễn ra từ ngày 18 đến 23-9-2011 tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia)

AIPA 32 có sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội 10 nước thành viên ASEAN và các quan sát viên từ Australia, Canada ,Trung Quốc, Nghị viện châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Papua New Guinea, Nga và Mỹ.

AIPA 32 đã thông qua một loạt nghị quyết tăng cường hợp tác khu vực, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hòa hợp, tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo. Đáng chú ý, AIPA 32 đã nhất trí kết nạp Myanmar là thành viên đầy đủ của Đại hội đồng. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIPA 32 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu.

- AIPA 33 diễn ra từ ngày 18 đến 21-9-2012 tại Lombok (Indonesia)

Đại hội đồng AIPA 33 đã thông qua nhiều quyết định quan trọng, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc tăng cường vai trò và các mối quan hệ hợp tác của AIPA, hướng tới Cộng đồng ASEAN 2015. Ngoài ra, AIPA 33 còn thông qua việc chỉ định đại diện Singapore làm Tổng Thư ký AIPA nhiệm kỳ mới (kéo dài 3 năm và bắt đầu từ ngày 1-3-2013), thay thế đại diện Philippines.
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIPA 33 do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm trưởng đoàn.

- AIPA 34 diễn ra từ ngày 18 đến 22-9-2013 tại thủ đô Bandar Seri Begawan (Brunei Darussalam)

Đại hội đồng AIPA 34 đã thông qua 19 Nghị quyết quan trọng, liên quan đến việc sửa đổi Điều lệ AIPA, quy chế nhân viên AIPA, Điều khoản tham chiếu của Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA, Chương trình nâng cao nhận thức, thông qua việc trao quy chế Quan sát viên cho Nghị viện Timor Leste...

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIPA 34 do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm trưởng đoàn.

- AIPA 35 diễn ra từ ngày 16 đến 19-9-2014 tại Vientiane (Lào)

Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm trưởng đoàn. AIPA 35 đã ra Thông cáo chung nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác liên nghị viện về chính trị, kinh tế, xã hội, cũng như thúc đẩy hợp tác với nghị viện các nước quan sát viên vì một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

- AIPA 36 diễn ra từ ngày 6 đến 11-9-2015 tại Kuala Lumpur (Malaysia)

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIPA 36 do Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn làm trưởng đoàn. Với chủ đề “Gắn kết Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm vì sự toàn diện”, AIPA 36 đã thông qua 25 nghị quyết về các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của khu vực ASEAN, đặc biệt trong các lĩnh vực cùng quan tâm như chính trị, kinh tế, xã hội và tổ chức.

Theo thông lệ, Myanmar là nước đăng cai Đại hội đồng AIPA 37, tuy nhiên do nước này tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2016 nên không đảm đương được nhiệm vụ này. Do đó, nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA được kéo dài và Malaysia tiếp tục đảm nhận vai trò này thêm một năm, cho đến tháng 9-2016.

- AIPA 37 diễn ra từ ngày 30-9 đến 2-10-2016 tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar)

Với chủ đề “AIPA sôi động vì một Cộng đồng ASEAN tiến bộ”, Đại hội đồng AIPA 37 đã thông qua 25 Nghị quyết về các vấn đề cùng quan tâm, có ý nghĩa quan trọng với Cộng đồng ASEAN; và ra Tuyên bố chung khẳng định cam kết của AIPA cho một Cộng đồng ASEAN tiến bộ.
Đoàn Việt Nam tham dự AIPA 37 do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu làm Trưởng đoàn.

- AIPA 38 diễn ra từ ngày 16 đến 19-9-2017 tại Manila, Philippines

Với chủ đề “AIPA và ASEAN: Đối tác vì sự thay đổi bao trùm”, trưởng đoàn đại biểu của các thành viên AIPA đã cùng ký Thông cáo chung và thông qua 21 nghị quyết. Đoàn Việt Nam tham dự AIPA 38 do đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội làm trưởng đoàn.

- AIPA 39 diễn ra từ ngày 4 đến 6-9-2018 tại Singapore

Với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng tự cường và sáng tạo”, Đại hội đồng AIPA 39 đã thông qua 25 nghị quyết về những vấn đề mà nghị viện thành viên cùng quan tâm, góp phần định hình tương lai của AIPA. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu tham dự AIPA 39.

- AIPA 40 diễn ra từ ngày 26 đến 29-8-2019 tại Bangkok (Thái Lan)

Với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì Cộng đồng bền vững”, các trưởng đoàn đại biểu tại AIPA 40 đã cùng nhau ký Thông cáo chung và thông qua 29 Nghị quyết. Đáng chú ý, tại lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 40, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan Chuan Leekpai đã bàn giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, đảm nhận chức Chủ tịch AIPA 41. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân đã cam kết nỗ lực hết mình để đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA trong năm 2020.
Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
  • AIPA 41: Lịch sử các kỳ Đại hội đồng AIPA (P1)
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Ngày 8 đến 10-9-2020 tới đây, Quốc hội Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức kỳ họp Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) theo hình thức trực tuyến. Kể từ khi ra đời đến nay, AIPA đã tổ chức được 40 kỳ họp Đại hội đồng. Qua 40 kỳ Đại hội đồng, AIPA đã ban hành hàng trăm nghị quyết về nhiều vấn đề quan trọng, nhận được sự quan tâm chung của các nước ASEAN. Phạm vi về các vấn đề mà AIPA quan tâm thúc đẩy rất đa dạng, từ tăng cường hội nhập ASEAN, toàn cầu hóa và sự tác động của toàn cầu hóa tới ASEAN, đến đảm bảo hòa bình, ổn định tại khu vực, tăng cường năng lực lập pháp và quản trị.
  • Cổng dữ liệu quốc gia Data.gov.vn chính thức đi vào hoạt động
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cổng dữ liệu quốc gia sẽ được kết nối và tích hợp một số nền tảng như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode...
  • Tổng Bí thư: Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết nhan đề: "Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới."
  • ASEAN 2020: Chủ động thích ứng, kết nối trong hoạt động của AEM 52
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi trả lời báo chí về nội dung các Tuyên bố chung tại AEM 52 và gợi mở một số ưu tiên cho khu vực ASEAN trong thời gian tới.
  • Nâng cao năng lực, hiệu quả kiểm toán  môi trường của Kiểm toán Nhà nước
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trên cơ sở nhìn nhận rõ những kết quả đạt được cũng như những bất cập, hạn chế trong công tác kiểm toán môi trường (KTMT) thời gian qua, tại Tọa đàm “Trao đổi kinh nghiệm kiểm toán và các phát hiện kiểm toán trong kiểm toán môi trường” do KTNN tổ chức ngày 25/8, các đại biểu đã đề cập toàn diện các vấn đề về KTMT, trong đó nhấn mạnh yêu cầu nâng cao năng lực kiểm toán nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTMT của KTNN.
AIPA 41: Lịch sử các kỳ Đại hội đồng AIPA (P2)