11 nhóm đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

(BKTO) - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1210/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID19 toàn cầu hỗ trợ). Theo đó, có 11 nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên, theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam.



                
   

Ảnh minh họa

   

Cụ thể, các đối tượng ưu tiên gồm: Nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng công an; lực lượng quân đội; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...); người mắc các bệnh mạn tính; người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Mục tiêu của việc tiêm vắc xin nhằm đảm bảo miễn dịch cộng đồng, hướng tới mục tiêu 80% dân số Việt Nam được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, căn cứ nguồn cung ứng vắc xin hiện nay, mục tiêu trong giai đoạn 2021-2022 là bảo đảm khoảng 20% dân số cả nước được tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi có đủ nguồn vắc xin; 95% đối tượng nguy cơ được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đồng thời, tiếp nhận, cung ứng kịp thời và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo tình hình dịch; đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Bộ Y tế cũng cho biết, vắc xin Covid-19 sẽ được triển khai tiêm chủng trên phạm vi cả nước, mức độ ưu tiên từ nguy cơ cao đến nguy cơ thấp dựa trên các tiêu chí: Khu vực đang ghi nhận ca mắc/tử vong do Covid-19; khu vực đô thị lớn, mật độ dân số cao; các tỉnh đầu mối giao thông...

Theo Bộ Y tế, vắc xin do COVAX hỗ trợ sẽ được miễn phí nhập khẩu, nhập khẩu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất và thông quan lập tức ngay khi về đến cảng, chuyển về kho quốc gia hoặc kho khu vực để kiểm định. Việc vận chuyển vắc xin tới các tuyến sẽ do cán bộ chuyên trách tiêm chủng đã được đào tạo thực hiện.

Bộ Y tế cũng đã khảo sát hệ thống kho lạnh hiện có và khẳng định hệ thống kho lạnh hiện có có thể bảo quản cùng lúc 3 triệu liều ở nhiệt độ âm sâu (-70 độ C), 1,8 triệu liều ở nhiệt độ -25 đến -15 độ C và sẵn sàng bảo quản hàng chục triệu liều ở nhiệt độ 2-8 độ C.
         
Với số lượng 4.886.600 liều vắc xin ngừa Covid-19 được COVAX dự kiến cung ứng cho Việt Nam (25-35% trong Quý I/2021 và 65-75% trong Quý II/2021), sẽ được phân bổ cho các nhóm đối tượng như sau:
   
   Quý I/2021: Số lượng khoảng 1,2 triệu liều tương đương với 600.000 người gồm nhân viên y tế và nhân viên tham gia chống dịch.
   
   Quý II/2021: COVAX cung ứng khoảng 3,6 triệu liều tương ứng với 1,8 triệu người. Đối tượng triển khai là cán bộ hải quan, cán bộ ngoại giao, lực lượng quân đội, lực lượng công an và giáo viên.
   
   Quý III, IV/2021: Theo thông báo, COVAX sẽ hỗ trợ vắc xin cho các quốc gia để tiêm chủng cho tối đa 20% dân số. Số vắc xin còn lại COVAX Facility dự kiến hỗ trợ từ Quý III/2021 với khoảng 33 triệu liều tương ứng với 16 triệu người. Đối tượng triển khai là giáo viên, người trên 65 tuổi; những người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hải quan, ngoại giao, hàng không, vận tải, du lịch; những người mắc bệnh mãn tính trưởng thành.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
11 nhóm đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam