Tâm tư và kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội

(BKTO) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốchội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủyban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri vànhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 1.920 ý kiến, kiến nghị của cửtri được phản ánh qua Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương và 1.934 ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua hệ thống MTTQ Việt Namcác cấp. Tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủtịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày trước Quốc hội bản Báo cáo tổnghợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.




Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội. Ảnh: T.S
Tâm tư, nguyện vọng chung của cử tri và nhân dân

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước nêu rõ: Những tháng đầu năm 2015, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiểm soát, an sinh xã hội được bảo đảm, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân đánh giá cao hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước và nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp. Việc kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là lễ kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và lễ kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức trọng thể, tạo thêm niềm tin, phấn khởi trong nhân dân. Nhân dịp này, cử tri và nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa chính sách hòa hợp dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cử tri và nhân dân quan tâm sâu sắc việc triển khai tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mong muốn việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp phải thật sự dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở mỗi địa phương và toàn quốc, đồng thời lựa chọn được những người thực sự có tài, có đức tham gia cấp ủy đảng các cấp…

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về tình hình phát triển kinh tế chưa thật bền vững, năng suất lao động nhìn chung còn thấp, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không ổn định, nợ công tiếp tục tăng. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương trong những năm qua đã được đầu tư, cải thiện đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Tai nạn giao thông đã giảm, nhưng số người chết và bị thương vẫn còn rất lớn. Tai nạn lao động nghiêm trọng và hỏa hoạn vẫn xảy ra nhiều. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều nơi nhưng chậm được xử lý, khắc phục. Đặc biệt, nhân dân cũng rất quan tâm, theo dõi tình hình an ninh chính trị trên thế giới và trong khu vực đang có nhiều biến động phức tạp và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các chủ trương, giải pháp hiệu quả để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Một số kiến nghị về giáo dục đào tạo và y tế

Cùng với những ý kiến, kiến nghị về tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn; về đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, cử tri và nhân dân cũng có một số kiến nghị về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và y tế.

Hoan nghênh những tiến bộ và giải pháp đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về tính hiệu quả và sự phù hợp thực tế của một số giải pháp như: đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng; việc không chấm điểm trong các trường tiểu học và phương án xét tuyển học sinh vào lớp 6. Cử tri và nhân dân đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT sơ kết 1 năm thực hiện các giải pháp này để rút kinh nghiệm và có hướng dẫn kịp thời, bảo đảm đánh giá đúng năng lực học sinh phổ thông trong quá trình học tập và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân tiếp tục kiến nghị việc bảo đảm chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đồng thời kiến nghị ngành GD&ĐT cần có đánh giá đúng mức tình trạng bạo lực học đường, tăng cường và nâng cao hiệu quả các giải pháp giáo dục về nhân cách và đạo đức học sinh với sự tham gia của toàn xã hội.

Cử tri và nhân dân đánh giá cao một số thành công của ngành Y tế thời gian qua trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và bổ sung đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn, năng lực về công tác tại cơ sở, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của nhân viên, bác sỹ tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với người bệnh của một bộ phận nhân viên y tế, bác sỹ; việc nhập khẩu trang thiết bị y tế cũ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đủ tiêu chuẩn tại một số bệnh viện; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể... Đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền các địa phương tiếp tục có các giải pháp hiệu quả hơn nữa để khắc phục các yếu kém, sai phạm nói trên.

Về Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014, cử tri và nhân dân phản ánh còn một số bất cập. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hướng dẫn riêng về việc quy định mua bảo hiểm y tế bắt buộc, tạo điều kiện cho nhân dân được khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến trên tuỳ theo mức độ bệnh của người bệnh.

HỮU NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Ô nhiễm nước đã và đang ngoài tầm kiểm soát
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nguồn tài nguyên nước Việt Nam đang ngày càng suythoái, thậm chí bị phá hủy do ô nhiễm nghiêm trọng bởi các hoạt động kinh tế vàkhai thác cho mục đích sinh hoạt của con người. Nghiêm trọng hơn, ô nhiễm môitrường nước đang có xu hướng phát triển ngoài tầm kiểm soát.
  • Sẵn sàng cho một kỳ thi tiết kiệm, an toàn và nghiêm túc
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổthông (THPT) quốc gia 2015 tại nhiều địa phương trên cả nước đã cơ bản hoànthành. Với nhiều điểm mới của kỳ thi, đặc biệt là việc tổ chức thi theo cụm,phân loại thí sinh dự thi..., Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, kỳthi năm nay sẽ góp phần tiết kiệm ngân sách cũng như gánh nặng kinh phí cho giađình thí sinh.
  • Sớm “gỡ khó” cho Luật Giáo dục nghề nghiệp
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian gầnđây, trên báo chí đã diễn ra cuộc tranh luận giữa đại diện của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT)về việc Bộ nào sẽ quản lý lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
  • THỤY VĂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI: Thành công nhờ khơi dậy sức dân
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dù không phải là địa phương được chọn làm điểmxây dựng nông thôn mới (NTM), tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, Chương trình xây dựng NTM của xã Thụy Văn(huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diệnmạo nông thôn, đời sống của người dân nơi đây đã thực sự đổi mới và khởi sắc.
  • Hướng tới mục tiêu xuất khẩu vaccine
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từchỗ phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn vaccine nhập ngoại, Việt Nam đãchủ động sản xuất được nhiều loại vaccine. Đặc biệt, mới đây, hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (NRA) đã được Tổ chức Y tế thế giới(WHO) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng,mở ra cơ hội cho ngành sản xuất vaccine của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu trongnước mà còn hướng đến xuất khẩu vaccine trong tương lai gần.
Tâm tư và kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội