Xin ý kiến đại biểu Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 2

(BKTO) - Chiều 25/10, tại Nhà Quốc hội, ngay sau khi kết thúc phiên họp toàn thể của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các cơ quan hữu quan để tổng kết sơ bộ tuần họp đầu tiên theo hình thức trực tuyến của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.



                
   

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Báo cáo sơ bộ kết quả tuần làm việc đầu tiên theo hình thức trực tuyến của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 2 diễn ra trong thời điểm đặc biệt, khi cả nước đang trở lại trạng thái “bình thường mới” sau hơn 4 tháng phải căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Kỳ vọng về các giải pháp phục hồi kinh tế - xã hội, trở lại nhịp sống bình thường là vấn đề được cử tri và Nhân dân hết sức quan tâm.

Các phiên họp đã diễn ra thông suốt, hiệu quả, trong đó, các điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ, bảo đảm tốt an ninh, an toàn, diễn ra trôi chảy, không vướng mắc; các phần mềm ứng dụng cũng rất thuận tiện giúp đại biểu trong việc tra cứu tài liệu.

Tại các cuộc họp Tổ và các cuộc họp toàn thể trực tuyến, với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận về các vấn đề được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp. Cử tri kỳ vọng, trong phiên thảo luận toàn thể đợt 2 của Kỳ họp, các đại biểu sẽ đóng góp trí tuệ để tìm ra những giải pháp kịp thời, phù hợp và hiệu quả để sớm có những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Kỳ họp được tiến hành theo đúng chương trình đã đề ra; không khí thảo luận trực tuyến tại Tổ và Hội trường sôi nổi, ý kiến toàn diện, sâu sắc, nhiều chiều. Tại các Tổ ở địa phương, việc mời cơ quan chuyên môn tham dự phiên thảo luận, góp ý kiến đối với các nội dung của Kỳ họp đã tạo điều kiện lấy thêm ý kiến góp ý từ phía cử tri, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo Luật, Nghị quyết, tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ trong hoạt động của Quốc hội.                
   

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo sơ bộ kết quả tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 2. Ảnh: quochoi.vn

   

Về một số nội dung triển khai từ nay đến khi bế mạc, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận tại các phiên họp toàn thể. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi, giúp đôn đốc việc tổng hợp ý kiến phát biểu, việc giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ để kịp thời gửi các vị đại biểu Quốc hội trước khi thảo luận tại phiên toàn thể; phối hợp với các cơ quan hữu quan tham mưu, xây dựng dự thảo Nghị quyết chung của Kỳ họp.

Tổng Thư ký Quốc hội sẽ gửi xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chọn 05 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn; gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội để quyết định 04 nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn; giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng dự thảo Nghị quyết và trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, chất lượng về nội dung, điều kiện bảo đảm phục vụ đợt họp trực tiếp Kỳ họp thứ 2; tập trung hoàn thiện các các dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng trình Quốc hội thông qua.                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả trong tuần làm việc đầu tiên của Kỳ họp; đồng thời nhấn mạnh, thời gian còn lại của đợt họp trực tuyến, Quốc hội sẽ thảo luận về: Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm; tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển một số địa phương... Đây đều là các vấn đề có ý nghĩa hệ trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, bảo đảm an sinh xã hội của người dân trong thời gian tới. Do đó, cần phát huy hơn nữa những việc đã làm tốt và rút kinh nghiệm những việc chưa làm tốt trong 6 ngày đầu tiên để tổ chức Kỳ họp đạt chất lượng cao hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tổng hợp ý kiến tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận trực tuyến của Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội bắt tay ngay vào việc xây dựng báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự thảo Luật, các dự thảo Nghị quyết, nhất là dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, dự thảo Nghị quyết chung của Kỳ họp (với những nội dung đã được Quốc hội thảo luận toàn thể trực tuyến); chuẩn bị kỹ lưỡng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời, bắt tay vào chuẩn bị các nội dung sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường dự kiến sẽ được tổ chức cuối năm nay…
Đ. KHOA


Cùng chuyên mục
Xin ý kiến đại biểu Quốc hội quyết định 4 nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 2