Xây dựng chương trình hành động của Chính phủ về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về xây dựng Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.



                
   

Cần có chương trình hành động để phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Ảnh: TTXVN

   

Theo Tờ trình, dự thảo Nghị quyết của Chính phủ gồm 3 Điều, 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để các Bộ, cơ quan có liên quan và các địa phương trong vùng triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết 11-NQ/TW.

Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, các Bộ, ngành và các địa phương cơ bản nhất trí với dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW. Các ý kiến tham gia của các Bộ, ngành và địa phương cũng đã được rà soát, tiếp thu và hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ; bảo đảm cụ thể hóa được đầy đủ và toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được Bộ Chính trị quy định trong Nghị quyết 11 -NQ/TW gắn với lộ trình thực hiện phù hợp.

Đồng thời, các đề xuất nhiệm vụ, đề án của các Bộ, ngành và các địa phương cũng được Bộ KH&ĐT tiếp thu đầy đủ để đưa vào Chương trình hành động, bảo đảm phù hợp và cụ thể hóa được các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được Bộ Chính trị quy định trong Nghị quyết 11-NQ/TW, là những nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, không phải nhiệm vụ thường xuyên hoặc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.

Các nhiệm vụ, đề án cũng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được phân công theo dõi, quản lý của các Bộ, ngành và địa phương; không trùng lặp với các nhiệm vụ, đề án đã có trong các Nghị quyết khác và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Các nhiệm vụ có lộ trình thời gian và kết quả đầu ra, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và bảo đảm khả năng cân đối nguồn lực thực hiện trong thời gian thực hiện Nghị quyết.

Bộ KH&ĐT cũng đã tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, địa phương về việc điều chỉnh thời gian hợp lý và phù hợp với thẩm quyền xem xét, quyết định chương trình hành hành động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đối với những nhiệm vụ thuộc thẩm quyền quyết định của các Bộ và địa phương thì đề nghị đưa vào chương trình hành động do các Bộ, địa phương ban hành để tổ chức thực hiện, không đưa vào chương trình hành động của Chính phủ.

Tờ trình cũng làm rõ thêm một số nội dung về ý kiến đề nghị bổ sung vào Chương trình hành động một số nhiệm vụ về xây dựng các luật và văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành; một số nhiệm vụ có phạm vi thực hiện chung trong cả nước; các nhiệm vụ và đề án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ, địa phương; vấn đề tránh trùng lặp nội dung, nhiệm vụ tại các chương trình hành động; về cơ chế phân bổ nguồn thu dịch vụ môi trường rừng; chuỗi liên kết khu vực động lực của vùng, phát triển chuỗi liên kết, trung tâm kinh tế - đô thị vùng gắn với các đô thị vùng biên giới; phát triển các hành lang kinh tế; kết nối nội vùng và với các đô thị lớn.../.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường giám sát, có chế tài xử lý mạnh hơn với hành vi thao túng thị trường chứng khoán
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 3, đại biểu Quốc hội Đoàn TP. Hồ Chí Minh Trần Anh Tuấn - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn với những hành vi thao túng, làm giá; đồng thời cần tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.
  • Bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 30/5, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã khai giảng Lớp Bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán dự án đầu tư xây dựng công trình cấp độ 3 cho 19 học viên đến từ một số KTNN chuyên ngành và KTNN khu vực. Lớp học diễn ra từ ngày 30/5 - 06/6/2022.
  • Thu ngân sách Nhà nước đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, bằng 57,1% dự toán năm
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong khi thu ngân sách Nhà nước tăng 18,7% và chi ngân sách Nhà nước tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2021, Tổng cục Thống kê đánh giá, thu - chi ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 2022 đảm bảo các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý Nhà nước, thanh toán các khoản nợ đến hạn cũng như chi trả kịp thời cho các đối tượng theo quy định.
  • Tăng khả năng tiếp cận vốn chính thức, hạn chế tín dụng đen
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) –Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục, tăng khả năng tiếp cận vốn chính thức cho người dân, hạn chế tín dụng đen ở khu vực nông thôn.
  • Ngày 29/5, số mắc mới Covid-19 giảm còn 890 ca
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 28/5 đến 16h ngày 29/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 890 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 890 ca ghi nhận trong nước (giảm 224 ca so với ngày trước đó) tại 39 tỉnh, thành phố (có 617 ca trong cộng đồng).
Xây dựng chương trình hành động của Chính phủ về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ