Việt Nam cam kết thúc đẩy các chương trình nghị sự chung quan trọng

(BKTO) - Tiếp tục các hoạt động của Đoàn Việt Nam tham dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) khoá 77 tại New York, Hoa Kỳ, ngày 23/9 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã có cuộc tiếp xúc với Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres.



                
   

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres. Ảnh: Chính phủ

   

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh bày tỏ tình cảm chân thành và sự tri ân sâu sắc của Việt Nam tới LHQ - người bạn, đối tác tin cậy luôn đồng hành với Việt Nam qua các giai đoạn phát triển, cũng như tới cá nhân Tổng Thư ký Guterres.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương và vai trò trung tâm của LHQ trong quản trị toàn cầu và điều phối các nỗ lực, giải quyết các thách thức chung; cho rằng cần nỗ lực xây dựng LHQ hoạt động hiệu quả hơn nữa và với đầy đủ nguồn lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong mỏi của các quốc gia thành viên.

Phó Thủ tướng Thường trực tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cùng các nước thành viên và lãnh đạo LHQ thúc đẩy các chương trình nghị sự chung quan trọng, từ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững cho đến gìn giữ hòa bình tại các khu vực trên thế giới.

Việt Nam đang tích cực triển khai cam kết tại Hội nghị COP26 về đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đề nghị LHQ hỗ trợ tích cực trong quá trình xây dựng Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Phó Thủ tướng Thường trực cho biết.

Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres bày tỏ những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong thời gian qua đối với công việc chung của LHQ.

Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres khẳng định, LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, chuyển đổi công bằng, nhất là về khả năng tiếp cận tài chính; đồng thời kỳ vọng Việt Nam phát huy mạnh mẽ vai trò hơn nữa, đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.
                
   

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khoá 77 Csaba Korosi. Ảnh: Chính phủ

   

Cùng ngày, tại cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khoá 77 Csaba Korosi, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chúc mừng ông Korosi được các nước tín nhiệm bầu chọn để đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khoá 77.

Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá cao lựa chọn chủ đề khóa họp và các ưu tiên của ông Korosi, đồng thời khẳng định Việt Nam, với tư cách Phó Chủ tịch Đại hội đồng, sẽ hỗ trợ tích cực và đóng góp cho thành công của khóa họp.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Korosi khẳng định, LHQ trân trọng những đóng góp của Việt Nam, cảm ơn vai trò tích cực của Việt Nam trong thực hiện SDGs, cho rằng Việt Nam là hình mẫu của tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ chia sẻ ưu tiên về quản lý nguồn nước và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; cho rằng cần thúc đẩy các biện pháp ngăn ngừa khủng hoảng nước, xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về nước ở cấp độ khu vực và toàn cầu; gắn kết các chính sách quốc gia về nước và biến đổi khí hậu; mong muốn Việt Nam sẽ tích cực tham gia, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị LHQ về Nước trong tháng 3/2023.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ ủng hộ các sáng kiến, đề xuất của Chủ tịch Đại hội đồng LHQ; chia sẻ quan tâm đặc biệt trong quản lý nguồn nước, cho biết Việt Nam coi nước là vấn đề an ninh quan trọng do phải chịu nhiều tác động của hạn hán, lũ lụt, nước biển dâng và việc phát triển, khai thác quá mức nguồn nước; khẳng định Việt Nam luôn xác định không hy sinh môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần mà cần có sự cân bằng giữa việc phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Việt Nam cam kết thúc đẩy các chương trình nghị sự chung quan trọng