Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác bầu cử tại Nghệ An

(BKT0)- Sáng 4/4, đoàn kiểm tra, giám sát Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.



Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An đã triển khai tốt công tác chuẩn bị bầu cử, từ việc thành lập các tổ chức phục vụ công tác bầu cử đến công tác hiệp thương, giới thiệu nhân sự, tập huấn công tác bầu cử, công tác tuyên truyền.

Tại buổi làm việc, qua báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, tổng số đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp của tỉnh là 23.593 người. Trong đó, số đại biểu Quốc hội được bầu là 13 đại biểu (Trung ương giới thiệu 6 và địa phương giới thiệu 7).

Đối với đại biểu HĐND cấp tỉnh, số lượng đại biểu được bầu là 83, không có người tự ứng cử. Số đại biểu HĐND cấp huyện với được bầu là 737 người, sau hiệp thương lần 2 đã thỏa thuận chọn 1491 người để lấy ý kiến cử tri. Đối với đại biểu HĐND cấp xã đã thống nhất danh sách 21.872 đại biểu. Riêng cấp xã, có 31 hồ sơ tự ứng cử.
                
   

Đoàn công tác Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác bầu cử tại Nghệ An và huyện Hưng Nguyên

   

Tại huyện Hưng Nguyên, Đoàn đã làm việc với các thành phần chủ chốt của Ủy ban bầu cử huyện. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đã cơ bản hoàn thành.

Hưng Nguyên đã thành lập 7 đơn vị bầu cử và 7 Ban bầu cử cấp huyện, 123 đơn vị bầu cử và 123 ban bầu cử cấp xã. Đến ngày 30/3, ở 18/18 xã, thị trấn cũng đã thành lập xong 123 tổ bầu cử.

Thông qua hai vòng hiệp thương lần 1 và 2, số người được lập danh sách sơ bộ để tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú là 62 người ứng cử.Số lượng đại biểu cấp xã được bầu là 461, qua 2 vòng hiệp thương có 824 người ứng cử được lập danh sách sơ bộ lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm cử tri nơi cư trú.

Để công tác bầu cử sắp tới đạt kết quả tốt nhất, tại buổi làm việc, huyện Hưng Nguyên cũng đã nêu lên một số vấn đề cần hỗ trợ giải quyết như: thừa một số chức danh theo quy định tại cấp xã sau sáp nhập; Khu công nghiệp VISIP hiện có khoảng 8.000 công nhân đang làm việc nhưng chỉ có khoảng 800 công nhân đăng ký tạm trú đã gây khó khăn trong việc lập danh sách đăng ký cử tri…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đề nghị Ủy ban bầu cử tỉnh và huyện Hưng Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ, thực hiện tốt công tác bầu cử. Công tác lập danh sách cử tri cần đảm bảo chính xác, tổ chức điểm bỏ phiếu phải đảm bảo mọi cử tri được thực hiện quyền của mình. Quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử, lưu ý các thành viên tổ bầu cử không trùng với người ứng cử tại tổ bầu cử đó.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng yêu cầu Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An và huyện Hưng Nguyên cần tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để chốt danh sách người ứng cử đảm bảo chất lượng, cơ cấu, số lượng, thành phần. Đồng thời thực hiện tốt các bước tiếp theo của công tác bầu cử sau Hội nghị hiệp thương lần 3 và tổ chức ngày bầu cử an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Tin và ảnh: HOÀNG HÀ
Cùng chuyên mục
  • 9 nhóm Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về Bảo hiểm là cơ sở dữ liệu của Chính phủ được xây dựng thống nhất trên toàn quốc, dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về bảo hiểm phục vụ công tác quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chính đáng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
  • Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng
    3 năm trước Chính trị
    (BKTO)-Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, chiều 02/4 dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành miễn nhiệm Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.
  • Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
    3 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, sáng 02/4, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, với 92,92% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành.
  • Quốc hội phê chuẩn Nghị quyết bầu 3 Phó Chủ tịch Quốc hội
    3 năm trước Chính trị
    (BKTO)- Theo kết quả kiểm phiếu được công bố tại phiên họp toàn thể của Quốc hội sáng 1/4, các ông: Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Khắc Định và Nguyễn Đức Hải đã được Quốc hội bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Quốc hội.
  • Thành công của Quốc hội Khóa XIV có đóng góp không nhỏ của Kiểm toán Nhà nước
    3 năm trước Chính trị
    (BKTO)- Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV, sáng 1/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của KTNN. Đồng tình cao với nội dung báo cáo của KTNN trong nhiệm kỳ qua, các đại biểu Quốc hội đã khẳng định những kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán nhà nước cũng như những đóng góp của KTNN vào hoạt động của Quốc hội và công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiểm tra công tác bầu cử tại Nghệ An