Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc Phiên họp thứ 10

(BKTO) - Chiều 26/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc Phiên họp thứ 10. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Phiên họp đã thành công tốt đẹp; cơ bản đã hoàn thành toàn bộ các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 10 của UBTVQH. Ảnh: quochoi.vn

   

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp

Phát biểu bế mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, UBTVQH đã hoàn thành chương trình Phiên họp thứ 10.

Theo đó, trong công tác lập pháp, tại phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về 8 nội dung trong đó có 5 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm.

Về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, UBTVQH cơ bản thống nhất với đánh giá về tình hình lập, triển khai thực hiện Chương trình trong thời gian qua, các nguyên tắc lập dự kiến Chương trình. Đồng thời, UBTVQH kịp thời ban hành Nghị quyết 19/2022/UBTVQH15 bổ sung 2 nội dung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3 tới.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp, UBTVQH đề nghị Chính phủ dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác hoàn thiện thể chế, cho ý kiến kỹ lưỡng, thấu đáo những vấn đề quan trọng hoặc những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau trước khi trình UBTVQH và Quốc hội.

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các cơ quan của Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị dự án và dự thảo, thể hiện rõ chính kiến trong quá trình thẩm tra, kiên quyết không đề xuất trình những dự án, dự thảo không bảo đảm chất lượng, thủ tục và hồ sơ tài liệu theo quy định. Nội dung được đề xuất đưa vào Chương trình phải được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá tác động sâu sắc, toàn diện, đúng quy trình luật định.

UBTVQH thống nhất bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 theo quy trình tại một kỳ họp. Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan khẩn trương tiếp thu ý kiến của UBTVQH để chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, tờ trình và dự thảo Nghị quyết; đánh giá toàn diện các chính sách được đề xuất tác động đến kinh tế, ngân sách, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tính hợp lý, khả thi trong các quy định ưu đãi; đánh giá và làm rõ tác động lan tỏa vùng cũng như giá trị nhân rộng mô hình sau thời gian thí điểm kết thúc.
                
   

Các Ủy viên UBTVQH tại phiên bế mạc. Ảnh: quochoi.vn

   

Đối với 5 dự án luật gồm: Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), UBTVQH đề nghị cơ quan soạn thảo tập trung thực hiện các kết luận của UBTVQH về từng dự án. Cơ quan thẩm tra chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội hoàn thiện báo cáo thẩm tra chính thức. Tổng Thư ký Quốc hội kịp thời đôn đốc các cơ quan hoàn thiện hồ sơ, tài liệu bảo đảm chất lượng, tiến độ để gửi đến đại biểu Quốc hội đúng quy định của pháp luật.

Về báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14, UBTVQH cơ bản tán thành báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; nhất trí cho phép kéo dài thời gian thực hiện toàn bộ Nghị quyết đến hết ngày 31/12/2023, đồng thời yêu cầu Chính phủ sớm xây dựng trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó có các quy định về xử lý nợ xấu trong năm 2023.

Đề xuất giải pháp phù hợp tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quy hoạch

Về công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội lựa chọn 2 trong 4 chuyên đề để thực hiện giám sát tối cao trong năm 2023 gồm:

Một là, việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Hai là, việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Ba là, việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bốn là, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.

Trên cơ sở Quốc hội lựa chọn 2 chuyên đề giám sát tối cao, UBTVQH sẽ thực hiện giám sát 2 chuyên đề còn lại.
                
   

Quang cảnh phiên bế mạc. Ảnh: quochoi.vn

   

Về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hành chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, qua kết quả giám sát cho thấy, công tác lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đã được đẩy nhanh hơn, bước đầu đi vào nề nếp. Tuy nhiên, những vướng mắc về quy định pháp luật và hạn chế, bất cập trong thực thi đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác lập quy hoạch, dẫn đến việc hoàn thành quy hoạch còn rất chậm; tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030 chưa đạt được yêu cầu của thực tiễn và yêu cầu tại Nghị quyết 11/NQ- CP ngày 5/2/2018 của Chính phủ.

UBTVQH giao Đoàn giám sát nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn thiện báo cáo giám sát và dự thảo nghị quyết giám sát để trình Quốc hội giám sát tối cao tại Kỳ họp thứ 3. Trong đó, báo cáo cần nêu bật được những kết quả đạt được, hạn chế, bất cập, đặc biệt là làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để tháo gỡ những vướng mắc và “điểm nghẽn” trong công tác quy hoạch hiện nay.

Đối với Báo cáo của Chính phủ về quyết toán NSNN năm 2020, Báo cáo tài chính nhà nước năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các báo cáo đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, làm rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm về bức tranh quyết toán NSNN và báo cáo tài chính nhà nước. Bên cạnh đó, một số vấn đề cần nhấn mạnh, một số nội dung cần làm rõ, thống nhất số liệu giữa các cơ quan đã được UBTVQH thảo luận, đề nghị Chính phủ, cơ quan thẩm tra, KTNN tiếp thu ý kiến của UBTVQH, phối hợp để hoàn thiện các báo cáo và dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 3.

Về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2021, UBTVQH nhận thấy, mặc dù trong bối cảnh năm 2021 còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quyết tâm cao, sát sao trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, công tác THTK, CLP năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, ý thức tiết kiệm, chống lãng phí từng bước được nâng lên, đảm bảo sử dụng các nguồn lực Nhà nước, của Nhân dân ngày càng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ở các lĩnh vực quan trọng vẫn diễn ra tình trạng lãng phí, còn vi phạm, sai sót ở các mức độ khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài chính và NSNN, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên và khoáng sản.

UBTVQH đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện báo cáo, lưu ý đánh giá cụ thể hơn về những kết quả nổi bật đã đạt được cũng như những bất cập, hạn chế, rà soát, nêu bật những việc làm được, chưa làm được theo các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình tổng thể Chính phủ về THTK, CLP đã ban hành trong năm 2021, bổ sung thêm địa chỉ các Bộ, ngành, địa phương, các điển hình thực hiện tốt và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chưa tốt theo 7 lĩnh vực của Luật THTK, CLP gắn với trách nhiệm của tập thể và cá nhân…

Tại phiên họp này, UBTVQH cũng đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2022; thông qua Nghị quyết về thành viên Ủy ban Kiểm sát Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc Phiên họp thứ 10