Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số

(BKTO) - Ngày 15/10, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức Phiên họp thứ 6 về "Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số".



                
   

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Tổ trưởng Tổ công tác, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nêu rõ, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ là công cụ rất quan trọng, có nhiều đóng góp thực tế trong công tác phòng, chống dịch, mà còn là cơ hội để chuyển đổi số nền kinh tế. Thời gian qua các cơ quan đã làm rất tích cực, triển khai nhiều ứng dụng CNTT chống dịch hiệu quả. Nhiều phần mềm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào các trụ sở, địa điểm công cộng và quản lý tiêm chủng vắc xin đã được xây dựng và đi vào hoạt động, có vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các chuyên gia cùng đại diện các cơ quan liên quan cho ý kiến, đánh giá thực trạng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, phân tích những mặt tích cực, hạn chế một cách cụ thể, trung thực để tìm ra nguyên nhân, giải pháp, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục phát huy những mặt tích cực trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các đại biểu làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai chính thức phần mềm PC-Covid; kiến nghị các biện pháp hỗ trợ cần được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành liên quan thực hiện. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ việc triển khai thực hiện phần mềm PC-Covid, cũng như các ứng dụng CNTT khác để đẩy nhanh tiến độ áp dụng phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các ứng dụng CNTT không chỉ để phòng, chống dịch bệnh này, mà còn hướng đến phòng, chống dịch bệnh phát sinh trong tương lai” - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ.

Nhấn mạnh sự ủng hộ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội với việc ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các đại biểu phân tích, làm rõ trong quá trình thực hiện cần có những cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nào của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ? Hoạt động nào cần bổ sung kinh phí, tăng cường phối hợp, cán bộ chuyên môn, phối hợp quốc tế?... Trên cơ sở đó, Tổ công tác sẽ tổng hợp đưa vào báo cáo về Phiên họp, gửi kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch.                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

   

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng báo cáo về ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số; nghe PGS,TS. Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT (Bộ Y tế) trình bày về việc sử dụng CNTT trong kiểm soát dịch Covid-19, những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị về chính sách; nghe Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) Nguyễn Thành Vĩnh trình bày về việc ứng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong phòng, chống dịch Covid-19… Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận xoay quanh chủ đề này, từ đó đưa ra một số giải pháp, kiến nghị về chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 và cơ hội chuyển đổi số