Truyền cảm hứng, tạo xu thế, thúc đẩy phong trào để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) - nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì phiên họp thứ ba của Ủy ban, ngày 8/8, tại trụ sở Chính phủ.



                
   

Quang cảnh phiên họp tại đầu cầu Chính phủ. Ảnh: Chính phủ

   

Phiên họp được kết nối trực tuyến tới trụ sở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông và các ý kiến tại phiên họp đã tập trung phân tích, đánh giá về tình hình CĐS trong 6 tháng đầu năm 2022, những kết quả đạt được, nhận diện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và chỉ ra nguyên nhân cũng như đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, các kiến nghị, đề xuất để thúc đẩy mạnh mẽ CĐS quốc gia, xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số thời gian tới.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Phải ghi nhận những kết quả rất tích cực trong công tác CĐS thời gian qua, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban chỉ đạo CĐS của các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương, quyết liệt tổ chức triển khai, truyền cảm hứng, tạo ra xu thế, thúc đẩy phong trào để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Chương trình CĐS quốc gia, Chiến lược quốc gia phát triển Chính phủ số, Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu năm 2022.

Các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm được phân công tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về CĐS năm 2022, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý, vướng mắc phát sinh, không chậm trễ.

Đẩy mạnh kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành với Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hình thành Hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ dựa trên dữ liệu theo thời gian thực, bảo đảm đồng bộ, nhất quán, chính xác.

Rà soát, đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, khẩn trương khắc phục những hạn chế bất cập về lỗ hổng bảo mật, lộ lọt thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các địa phương lựa chọn và công bố các nền tảng số mà địa phương mình tập trung thúc đẩy trong năm 2022 để giải quyết các vấn đề của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng hiệu quả để hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số.

Rà soát, đăng ký, phân bổ nguồn lực cho việc phát triển và triển khai các nền tảng số, đặc biệt là kinh phí cho năm 2023. Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ CĐS; không để chảy máu chất xám hoặc không khai thác hết chất xám của đất nước.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong CĐS. Khẩn trương ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án, nghị quyết/chỉ thị/văn bản về CĐS theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của CĐS đến người dân, doanh nghiệp.

Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp việc triển khai các nhiệm vụ, thường xuyên đôn đốc, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tăng cường kiểm tra, giám sát, đo lường việc thực hiện các nhiệm vụ có định tính, định lượng.

Khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. Chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường, nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức thực thi CĐS từ Trung ương đến địa phương.

Hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng, bảo đảm thống nhất cách hiểu về dịch vụ công trực tuyến và lộ trình chuyển đổi cho phù hợp với thực tiễn.

Xây dựng, triển khai hệ thống phục vụ theo dõi, kiểm tra thực hiện chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm đầu tư tập trung, đúng mục tiêu, có hiệu quả. Tổ chức các hoạt động tổ chức, tuyên truyền Ngày CĐS hiệu quả, thiết thực, tránh hình thức.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, tham mưu bố trí vốn đầu tư phát triển cho triển khai CĐS năm 2023 và đến năm 2025; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai hệ thống phục vụ theo dõi, kiểm tra thực hiện chương trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm đầu tư tập trung, đúng mục tiêu, có hiệu quả.

Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, tham mưu bố trí kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước cho triển khai CĐS năm 2023; tiếp tục thúc đẩy CĐS trong ngành thuế, hải quan, nhất là thu thuế trong dịch vụ ăn uống.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án triển khai thí điểm mô hình giáo dục đại học số và lựa chọn thí điểm mô hình tại 5 trường đại học trước ngày 30/8. Nghiên cứu thúc đẩy thành lập khoa mới, chuyên ngành đào tạo mới hoặc cập nhật, bổ sung vào chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng theo hàm lượng phù hợp tại các trường đại học, cơ sở giáo dục…/.
         
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: 5 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 76% về số lượng và 30,6% về giá trị so với cùng kỳ 2021, trong đó mức độ tăng trưởng ấn tượng nhất là qua điện thoại di động (tăng 99,1% về số lượng và 86,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021) và QRCode (tăng 68,9% về số lượng và 113,2% về giá trị).
HỒNG NHUNG


Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh tự chủ là xu thế tất yếu, là “sống còn” đối với mỗi cơ sở đại học
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tự chủ giáo dục đại học (GDĐH) đã đem lại những kết quả đáng khích lệ đối với hệ thống GDĐH, đồng thời giải phóng được sức sáng tạo của nhà trường, từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển đất nước. Xác định rõ vai trò quan trọng của tự chủ ĐH, các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đều cho rằng, đẩy mạnh tự chủ GDĐH là xu thế tất yếu, là yếu tố sống còn đối với mỗi cơ sở GDĐH.
  • Ngày 8/8, số mắc Covid-19 tăng hơn 300 ca so với hôm qua
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bản tin Phòng, chống dịch Covid-19 ngày 08/8 của Bộ Y tế cho biết, có 1.705 ca Covid-19 mới được ghi nhận trong 24 giờ qua, tăng hơn 300 ca so với hôm qua. Trong ngày, có hơn 9.200 ca Covid-19 khỏi bệnh và tiếp tục không có F0 tử vong.
  • Lựa chọn cổ phiếu đầu tư giữa “bão” lạm phát
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Theo Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán SSI (SSI Research), trong khoảng 1 năm tới, “cổ phiếu phòng thủ” là lựa chọn đầu tư hợp lý trong thời kỳ lạm phát cao và chính sách tiền tệ thắt chặt. Rổ ưa thích là các công ty có thể đạt được sự phục hồi về doanh thu cũng như cải thiện tỷ suất lợi nhuận và VNM - Vinamilk là một ví dụ điển hình.
  • Phải hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất 31/12/2022
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và TP. Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, sáng 7/8.
  • Giảm giá hàng hóa, vận tải khi giá xăng dầu giảm: Đâu là giải pháp?
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Theo thống kê, sau 4 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu hiện đã tương đương mức giá thời điểm tháng 01/2022. Tuy nhiên, giá của nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo cao, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau 2 năm đại dịch. Vậy, đâu là giải pháp cho vấn đề này?
Truyền cảm hứng, tạo xu thế, thúc đẩy phong trào để thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số