Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử sẽ hoạt động 24/24

(BKTO) - Ngày 25/10, Tổng cục Thuế khánh thành Hệ thống “Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử” (Hệ thống) tại 7 điểm cầu để đưa vào vận hành hệ thống áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1 từ trung tuần tháng 11/2021.



                
   

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu tại Lễ khánh thành Hệ thống “Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử” tại 7 điểm cầu sáng 25/10. Ảnh: Tổng cục Thuế.

   

7 điểm cầu gồm: Tổng cục Thuế và 6 cục thuế tỉnh, thành phố triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 1: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ .

Mặc dù giai đoạn 1 mới thực hiện HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố nhưng số DN tại 6 tỉnh, thành này chiếm khoảng 60% tổng số DN đang hoạt động và chiếm đến 70% hóa đơn của cả nước.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết: Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tổng cục Thuế đã quyết liệt triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy nhanh thực hiện điện tử hóa công tác khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế.

Đến nay, 99,72% DN thực hiện khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt 98,71%, hoàn thuế điện tử đạt 98,64%. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phải hạn chế tiếp xúc, người nộp thuế không phải đến cơ quan thuế, mọi thủ tục đều có thể thực hiện qua mạng internet.

Đối với hóa đơn bán hàng dịch vụ, trước năm 2011, DN phải đến cơ quan thuế để mua hóa đơn; từ năm 2011, DN được tự in hóa đơn hoặc sử dụng HĐĐT nếu đủ điều kiện.

Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn (xuất hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn lòng vòng để khấu trừ, hoàn khống thuế giá trị gia tăng hoặc rút tiền thanh toán từ NSNN...).

Để khắc phục tình trạng này, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách và hiện đại hóa, Tổng cục Thuế đã tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội ban hành Luật Quản lý thuế số 38, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, từ ngày 01/7/2022, toàn bộ DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện HĐĐT (trừ một số đối tượng là DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử...).

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng HĐĐT, giúp tiết kiệm chi phí cho DN, xã hội, nâng cao hiệu quả quản trị, quản lý cho cả DN và cơ quan thuế.

Theo Tổng Cục trưởng Cao Anh Tuấn, triển khai áp dụng HĐĐT với nhiều nội dung mới trong thời gian ngắn sẽ có vướng mắc phát sinh cần giải đáp, xử lý kịp thời cho cả người nộp thuế và cán bộ, công chức cơ quan thuế.

Do đó, ngành thuế thiết lập các Trung tâm điều hành trong quá trình triển khai HĐĐT nhằm đảm bảo Hệ thống là bộ phận thường trực giúp Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực trong công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai HĐĐT từ Tổng cục Thuế đến 6 cục thuế (giai đoạn tiếp theo khi triển khai tại 57 tỉnh, thành phố).

7 Trung tâm phải đảm bảo thông suốt, trực tuyến, kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện, điều phối các hoạt động, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch.

Trung tâm đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24; tổ chức tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ, xử lý các yêu cầu phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện HĐĐT của người nộp thuế; theo dõi, giám sát hoạt động của hệ thống HĐĐT đảm bảo liên tục, ổn định.

Trung tâm tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo, Tổ thường trực tại Tổng cục Thuế và Cục Thuế về tiến độ triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch; các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện (đặc biệt, giai đoạn đầu phải báo cáo hằng ngày - bắt đầu từ ngày 25/10, sau khi đã vận hành ổn định có thể báo cáo theo tuần hoặc 15 ngày/lần)./.
THUỲ ANH
Cùng chuyên mục
Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử sẽ hoạt động 24/24