TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận, chuyển giao khối điều trị

(BKTO) - Cùng với việc sẵn sàng các kế hoạch, nhân sự tiếp nhận chuyển giao khi lực lượng chi viện rút quân, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp các Sở, ngành tham mưu cho UBND Thành phố lộ trình chuyển đổi các bệnh viện Covid-19 theo hướng tái cấu trúc ngành Y tế.



Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, thời điểm số ca bệnh tại Thành phố tăng nhiều, có khi lên đến 36.000 ca một lúc, Thành phố phải đáp ứng nhanh bằng cách xác định các tầng, mở rất nhiều bệnh viện thu dung, điều trị.
                
   

Điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: TTXVN

   

Tại thời điểm đó, Bộ Y tế đã huy động y, bác sĩ, sinh viên y khoa cùng lực lượng quân y từ nhiều địa phương đến hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu điều trị khẩn cấp.

Đến nay, số ca bệnh giảm, số ca khỏi gấp nhiều lần số nhập viện, Thành phố đã chuyển đổi công năng một số bệnh viện dã chiến thu dung và cơ sở điều trị để phù hợp tình hình mới, một số bệnh viện dã chiến đã hoàn thành sứ mệnh và kế hoạch rút lực lượng chi viện theo chỉ đạo của Bộ Y tế cũng đã và đang được triển khai.

Về kế hoạch phân công các ngành Y tế khi lực lượng chi viện rút về, Sở Y tế đang phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh về kế hoạch chuyển đổi. Việc ứng phó khi các đội ngũ y tế rút về đã được Thành phố chuẩn bị ngay từ khi lực lượng này vào chi viện. Hàng ngày, Sở Y tế đều tổ chức giao ban các tầng để nâng cao năng lực điều trị của bệnh viện, họp mặt và tập huấn về việc chuyển tuyến, nâng tầng.

"Tất cả nhân viên ngành Y tế khi tham gia điều trị Covid-19 trên các tầng đã cùng các bệnh viện thu dung họp giao ban để có thể nắm và sẵn sàng tiếp nhận công việc ngay sau khi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa chi viện rút đi" – bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đang phối hợp các Sở, ngành tham mưu cho UBND Thành phố lộ trình chuyển đổi các bệnh viện Covid-19 theo hướng tái cấu trúc ngành Y tế.

Theo đó, nhóm bệnh viện dã chiến, khu cách ly quận, huyện sẽ thu gọn, giải thể khi hết người cách ly, trả lại cơ sở vật chất cho trường học.

Các quận, huyện sẽ thành lập bệnh viện dã chiến thu dung chăm sóc F0 tại cộng đồng có triệu chứng, nguy cơ trở nặng; còn các F0 nhẹ, không triệu chứng sẽ điều trị ở nhà.

Các bệnh viện ở tầng hai và ba do Sở Y tế quản lý sẽ tái thiết lập thành bệnh viện ba tầng (như bệnh viện dã chiến 13, 14, 16 có trung tâm hồi sức tích cực - ICU).

Các bệnh viện cấp Thành phố, cấp quận huyện sẽ trả lại công năng ban đầu theo đúng lộ trình.

Đồng thời, Thành phố cũng sẽ củng cố chất lượng điều trị tại các bệnh viện điều trị Covid-19, giữ lại các bệnh viện có ICU, với 900 giường có gắn máy thở, monitor và 3.000 giường có oxy, để sẵn sàng đáp ứng cho tình huống dịch bệnh có diễn biến phức tạp cũng như đáp ứng các tiêu chí của Bộ Y tế./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng tiếp nhận, chuyển giao khối điều trị