Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Văn phòng KTNN vừa phát hành Công văn số 507/TB-KTNN ngày 21/5/2021 thông báo kết luận của Tổng Kiểm toán Nhà nước để các đơn vị trong ngành thực hiện.



Kết luận được đưa ra sau khi Tổng Kiểm toán Nhà nước chủ trì cuộc họp lãnh đạo KTNN về một số vấn đề cấp bách cần triển khai ngay nhằm nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm toán của KTNN. Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị thực hiện 4 nội dung quan trọng.
                
   

Không ngừng nâng cao chất lượng kiểm toán là yêu cầu bắt buộc (Ảnh minh họa) - Nguồn: tapchitaichinh

   

Thứ nhất, trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung quy định trình tự lập, thẩm định, xét duyệt và phát hành Báo cáo kiểm toán của KTNN, khi trình thẩm định dự thảo Báo cáo kiểm toán, các đơn vị phải trình kèm Dự thảo Thông báo kết quả kiểm toán.

Thứ hai, về xây dựng Kế hoạch kiểm toán trung hạn và năm 2022, Vụ Tổng hợp chủ động nghiên cứu các định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, các vấn đề có rủi ro các về quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công để tham mưu cho Ban cán sự đảng KTNN dự kiến số lượng các đầu mối kiểm toán của từng đơn vị thuộc Kế hoạch kiểm toán năm 2022 và Kế hoạch kiểm toán trung hạn nhằm bảo đảm việc thực hiện Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 gửi các đơn vị để nghiên cứu đề xuất, trong đó xác định rõ những vấn đề cốt lõi cần phải làm được trong Kế hoạch kiểm toán năm 2022 và định hướng cụ thể đơn vị chịu trách nhiệm chính, đơn vị phối hợp.
         
Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 999/2020/UBTVQH14 ngày 16/9/2020 xác định rõ KTNN phải nâng cao chất lượng kiểm toán cả về năng lực kiểm toán, hiệu lực kiểm toán và hiệu quả kiểm toán. Theo đó, KTNN đã và đang tiếp tục chú trọng thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán.

Thứ ba, về tổ chức thẩm định xét duyệt và phát hành Báo cáo kiểm toán, các Vụ chức năng cần nâng cao trách nhiệm, chất lượng thẩm định Dự thảo Báo cáo kiểm toán, phát hành Báo cáo kiểm toán, Thông báo kết quả kiểm toán. Trong Báo cáo thẩm định cần đánh giá chất lượng tổng hợp, biên tập Dự thảo Báo cáo kiểm toán, Thông báo kết quả kiểm toán.

Thứ tư, để tránh chồng chéo trong việc khảo sát, thu thập thông tin lập Kế hoạch kiểm toán tại các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Kiểm toán Nhà nước giao Vụ Tổng hợp làm đầu mối tổng hợp chung nội dung yêu cầu cần khảo sát của các KTNN chuyên ngành thành 01 văn bản của KTNN để gửi các Bộ, ngành. Các KTNN chuyên ngành khi có nhu cầu khảo sát cần chủ động gửi nội dung khảo sát cho Vụ Tổng hợp.

Đồng thời, Tổng Kiểm toán Nhà nước giao KTNN khu vực làm đầu mối tổng hợp chung nội dung yêu cầu khảo sát tại các địa phương (thuộc địa bàn KTNN khu vực được phân công phụ trách) của các KTNN chuyên ngành để tổng hợp chung vào văn bản khảo sát của KTNN khu vực. Các KTNN chuyên ngành khi có nhu cầu khảo sát cần chủ động gửi nội dung khảo sát cho KTNN khu vực./.

P.KHANG
Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nâng cao chất lượng, tránh chồng chéo trong hoạt động kiểm toán