Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

(BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu các chính sách về thuế, phí để trình cấp thẩm quyền, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh...



                

   Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
   Ảnh: mof.gov.vn

   


Thu ngân sách 6 tháng tăng 18% so với cùng kỳ

Tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - NSNN 6 tháng đầu năm do Bộ Tài chính tổ chức chiều 07/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành tích chung đó có đóng góp rất lớn của ngành tài chính.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Những năm gần đây, chưa bao giờ chỉ trong 6 tháng đầu năm, ngành tài chính triển khai nhiều chính sách tài khóa đến vậy.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết của Quốc hội; Nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2022; trình Chính phủ trình UBTVQH ban hành Nghị quyết về giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; ban hành Thông tư giảm mức thu 37 khoản phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm 2022...

Bộ Tài chính cũng đã kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, tăng cường quản lý nhà nước để ổn định, phát triển đồng bộ thị trường chứng khoán, trái phiếu DN...

Kết quả thu ngân sách 6 tháng qua đạt 66,1% dự toán, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, các sắc thu đều đạt khá so với dự toán. Cùng với đó, thực hiện các chính sách miễn, giãn, giảm thuế ước khoảng 45,9 nghìn tỷ đồng, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dành 6.600 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi để đảm bảo nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế...

Phó Thủ tướng lưu ý, mặc dù các kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2022 của cả nước là rất tích cực song nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương trong đó có ngành tài chính phải theo dõi sát tình hình, kịp thời ứng phó với những diễn biến rất nhanh chóng, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã được Quốc hội đề ra, như: Tăng trưởng kinh tế năm 2022 trên 6,5%, kiểm soát lạm phát trong phạm vi 4%, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế...
                

   Các đại biểu tham dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm tại trụ sở Bộ Tài chính. Ảnh: mof.gov.vn
   


7 nhiệm vụ của ngành tài chính

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp ngành tài chính cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm:

Một là, tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tài khóa, các giải pháp về thuế, phí trình cấp có thẩm quyền quyết định; phối hợp hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, kịp thời tham mưu, tăng cường phân tích, dự báo; rà soát kỹ, cập nhật các kịch bản tăng trưởng và các giải pháp chỉ đạo, điều hành; kịp thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để triển khai kịp thời Nghị quyết của UBTVQH về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu xuống mức sàn trong kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày 11/7 sắp tới. Nghiên cứu, đánh giá tác động thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tối huệ quốc với xăng dầu để đề xuất giải pháp phù hợp.

Thứ hai, Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Đề án huy động nguồn lực để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tập trung rà soát những điểm chồng chéo, rào cản đối với sản xuất - kinh doanh, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đất nước phát triển bền vững. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động đầu tư; hoàn thiện khung khổ pháp lý cho phát triển kinh tế số, mô hình kinh doanh mới, ứng dụng chuyển đổi số, thương mại điện tử...

Thứ ba, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý thu NSNN; rà soát, nắm chắc nguồn thu; tiếp tục mở rộng cơ sở thuế (cả đối tượng và địa bàn); chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu.

Giảm bớt phạm vi và tỷ lệ quản lý thuế theo phương pháp khoán; rà soát và xác định lại các mức thuế khoán cho phù hợp với thực tế; chống thất thu thuế, chống chuyển giá.

Chủ động đề xuất ban hành hoặc thí điểm thực hiện các thể chế, chính sách đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư như kinh tế số, các mô hình kinh doanh mới, mô hình thanh toán mới, giao dịch không dùng tiền mặt, giao dịch xuyên biên giới...

Thứ tư,đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường phối hợp, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện; linh hoạt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, thủ tục hành chính…

Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.

Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, cấp bách, ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, nhất là phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ năm, tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường nhất là các mặt hàng quan trọng thiết yếu, nguyên nhiên phụ liệu đầu vào đã tăng giá mạnh trong các tháng đầu năm để kịp thời đề xuất các giải pháp cân đối cung - cầu, bình ổn giá cả thị trường, nhất là giá các mặt hàng xăng dầu.

Tăng cường quản lý, giám sát chứng khoán, có giải pháp dự báo và kiểm soát tốt dòng tiền nóng, đảm bảo phát triển ổn định thị trường.

Chú trọng công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, minh bạch, nhất là trong việc thực hiện các chính sách lớn của Chính phủ để tạo sự đồng thuận trong xã hội...

Thứ sáu, đẩy mạnh tái cấu trúc, cổ phần hóa DNNN, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập, giá dịch vụ công; tạo cơ sở để thực hiện các mục tiêu về cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, bảo đảm dự toán thu và giảm áp lực chi NSNN...

Thứ bảy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch trong thu, chi NSNN, quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, tài nguyên..; thực hiện các kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm toán; chuyển đổi cơ chế kiểm tra, giám sát từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với trách nhiệm giải trình và minh bạch hóa các chế tài xử lý.../.


THÙY ANH

Cùng chuyên mục
  • Khối thi đua II, Công đoàn Viên chức Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2022
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn các đơn vị thuộc Khối thi đua II (Công đoàn viên chức Việt Nam) đã chủ động phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công chức, viên chức và người lao động; nắm bắt tình hình, đổi mới các phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh mới, nhất là trong tổ chức các hoạt động phong trào, xã hội, từ thiện…
  • Minh bạch việc xác định giá trị doanh nghiệp và tăng cường vai trò của Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vẫn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Điều này đặt ra vai trò quan trọng của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong việc làm minh bạch công tác xử lý tài chính và xác định giá trị DN, giảm nguy cơ thất thoát vốn nhà nước, trong đó có các DN do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Bên lề Hội thảo “Kiểm toán đối với DN do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ”, Phó Trưởng ban, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN Nguyễn Hồng Long - đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
  • Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Các đơn vị trong ngành ngoại giao cần chủ động hơn nữa trong triển khai toàn diện, đồng bộ công tác ngoại giao kinh tế, phối hợp chặt chẽ trong và ngoài nước, kết hợp nhuần nhuyễn và tạo sức mạnh tổng hợp giữa tất cả các trụ cột ngoại giao để triển khai nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước.
  • Tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, lần đầu tiên Quốc hội thảo luận toàn thể về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP). Phiên thảo luận cũng được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi, giám sát. Sự đổi mới này một lần nữa truyền đi thông điệp mạnh mẽ về việc đưa THTK, CLP trở thành một phong trào sâu rộng và thực chất trong cuộc sống, trên tất cả các lĩnh vực.
  • Tài đức vẹn toàn, đội ngũ sẵn sàng, vững vàng đi lên
    một năm trước Chính trị
    (BKTO) - Với những người Kiểm toán nhà nước (KTNN), lời hát trong ca khúc Bài ca kiểm toán nhà nước đã trở thành người bạn đồng hành: “Vì nền tài chính đất nước sáng tươi… Tài đức vẹn toàn, đội ngũ sẵn sàng, Kiểm toán Việt Nam vững vàng đi lên”.
Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh