Thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn là xu hướng của Petrovietnam

(BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực nghiên cứu, thực hiện những giải pháp nhằm hướng đến thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.



Tại Hội thảo chuyên đề “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và đề xuất cho Petrovietnam” vừa được tổ chức, Ban Chiến lược của Petrovietnam đã trình bày báo cáo cùng tên, trong đó nêu rõ tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trên toàn cầu trong bối cảnh nguồn tài nguyên cạn kiệt và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.
                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: PVN

   

Tại Việt Nam, chủ trương phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn đã được khẳng định trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đặc biệt là trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu toàn cầu. Những bài học, mô hình, kinh nghiệm của các nước trên thế giới là tiền đề cho phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam.

Ngoài ra, cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội nâng cao hiệu quả tăng trưởng, đồng thời cho phép áp dụng công nghệ vào hoạt động giám sát chất thải, thúc đẩy phát triển theo hướng thân thiện môi trường.

Hơn nữa, tiến trình hội nhập quốc tế, thực hiện các cam kết của Chính phủ tại COP 26, cam kết FTAs đã và đang tạo ra các áp lực phải chuyển đổi đối với khu vực sản xuất, kinh doanh trong nước theo hướng thân thiện với môi trường.

Phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ nhận được sự đồng thuận cao và ủng hộ của xã hội giúp giải quyết được sự khan hiếm tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Nhận thức tầm quan trọng của phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, Petrovietnam đã xây dựng, triển khai từ sớm nhiều giải pháp giảm phát thải, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, nghiên cứu phát triển năng lượng sạch... theo định hướng phát triển bền vững.

Box: Với vai trò trụ cột của nền kinh tế, cung cấp 100% khí khô, 70% nhiên liệu xăng dầu, 60% nhiên liệu LPG, 70-75% nhu cầu đạm và 8% sản lượng điện cho đất nước, Petrovietnam có trách nhiệm và đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, một mặt đáp ứng nhu cầu năng lượng, nhiên liệu cho phát triển kinh tế, mặt khác đảm bảo các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.

Đáng chú ý, Petrovietnam đã xây dựng, điều chỉnh Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu tổng quát là “Xây dựng và phát triển Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực; có vị trí và vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận về các nội dung của báo cáo và đề xuất các kiến nghị đối với Chính phủ, các Bộ, ngành nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; cụ thể hóa các Luật Bảo vệ môi trường (xây dựng thị trường carbon), các chiến lược phát triển tăng trưởng xanh, chiến lược phát triển bền vững, năng lượng tái tạo...

Đối với Petrovietnam, các đại biểu cho rằng cần sớm nghiên cứu, đánh giá tác động cũng như cơ hội, thách thức phát triển tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn trong toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí từ thăm dò khai thác, thu gom, vận chuyển, chế biến, sản xuất điện, tồn trữ và phân phối các sản phẩm dầu khí./.
P.KHANG

Cùng chuyên mục
Thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn là xu hướng của Petrovietnam