Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Rủi ro lạm phát trong năm 2022 là rất lớn

(BKTO) –Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sáng 12/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã phát biểu, làm rõ một số nội dung liên quan mà các đại biểu Quốc hội đã chất vấn và cử tri cả nước quan tâm.



Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, cho biết, đại dịch đã tác động nghiêm trọng tới sản xuất kinh doanh của DN và người dân. Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua đã tích cực thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ. Ngay từ đầu năm 2020, trong điều hành lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã ba lần giảm lãi suất, với tổng mức giảm từ 1,5-2%. "Đây là mức giảm sâu so với các nước trong khu vực" - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.                
   

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng giải trình tại phiên chất vấn. Ảnh: daibieunhandan.vn

   
Ngoài việc điều hành lãi suất, cơ quan điều hành cũng chỉ đạo, kêu gọi các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cả với các khoản vay cũ. Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 1,66% so với trước dịch, với tổng mức giảm lãi suất khoảng 30.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng giảm phí hơn 2.000 tỷ đồng cho khách hàng. Bằng việc này đã giúp giảm chi phí đầu vào cho DN và người dân.


Về dư địa chính sách tiền tệ, Thống đốc NHNN cho biết, chính sách tiền tệ phải thực hiện hai nhiệm vụ chính, là điều hành chính sách để góp phần kiểm soát lạm phát, vĩ mô và đảm bảo an toàn, khả năng chi trả của hệ thống ngân hàng. Việc xem xét các công cụ chính sách trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước phải căn cứ trên hai mục tiêu này, đồng thời đảm bảo cân đối lớn của vĩ mô như nợ công, bội chi ngân sách…

Qua đánh giá thực trạng của hệ thống ngân hàng cũng như kinh tế vĩ mô, Thống đốc cho rằng, năm 2021, chỉ tiêu đạt lạm phát dưới 4% có thể đạt được. Tuy nhiên, năm 2022, rủi ro lạm phát có áp lực rất lớn. Khi nền kinh tế thế giới đã và dần phục hồi, giá cả hàng hóa đang có xu hướng gia tăng, một số mặt hàng như xăng dầu đã tăng rất cao, nhiều nước phát triển đã ghi nhận mức lạm phát cao nhất lịch sử. Với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, áp lực rủi ro lạm phát nhập khẩu rất lớn.

Đồng thời, các ngân hàng trung ương trên thế giới hiện cũng giảm dần nới lỏng chính sách tiền tệ, đã có 65 lượt tăng lãi suất. Điều này tạo áp lực lớn trong điều hành chính sách tiền tệ cho Việt Nam thời gian tới.

Đồng thời, nếu nhìn từ nhiệm vụ thứ hai của chính sách, nợ xấu của các tổ chức tín dụng cũng đang gia tăng. Các ngân hàng giảm lãi suất bằng chính nguồn lực tài chính chứ không phải từ ngân sách. Khi nợ xấu gia tăng các tổ chức cũng phải dùng nguồn lực này để xử lý. Nếu nguồn lực của tổ chức tín dụng suy giảm sẽ ảnh hưởng tới hoạt động, tính an toàn của hệ thống. Đây là bài học từ cuộc khủng hoảng 2008-2009, nếu tính toán không cẩn thận, rủi ro lạm phát có thể quay trở lại.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo toàn bộ hệ thống cố gắng tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất nhưng phải đảm bảo mức độ an toàn của từng tổ chức tín dụng cũng như toàn hệ thống để tránh tác động lan truyền. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tính toán các gói hỗ trợ lãi suất hợp lý, trên cơ sở ổn định vĩ mô, phòng ngừa rủi ro lạm phát, phòng ngừa rủi ro an toàn hệ thống./.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Rủi ro lạm phát trong năm 2022 là rất lớn